Xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy

Cập nhật lúc 22:29, Thứ Hai, 06/05/2019 (GMT+7)

Trong thời gian qua, thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn đoạn qua địa bàn tỉnh, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đã phát hiện nhiều tài xế lái xe đường dài dương tính với chất ma túy.

Lực lượng chức năng kiểm tra một trường hợp lái xe về việc sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện trên quốc lộ 1, đoạn qua Đồng Nai
Lực lượng chức năng kiểm tra một trường hợp lái xe về việc sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện trên quốc lộ 1, đoạn qua Đồng Nai

Đây là hồi chuông cảnh báo về thực trạng tài xế dùng chất gây nghiện khi điều khiển phương tiện  dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.

* Nhiều lái xe tải, xe container vi phạm

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự, ATGT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 tài xế dương tính với chất ma túy. Trong đó, 1 tài xế có bằng FC điều khiển xe container, 3 tài xế có bằng D và C điều khiển xe tải nặng.

Cũng vào cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã triển khai chuyên đề xử lý vi phạm lái xe sử dụng chất ma túy trong vòng 1 tháng trên quốc lộ 1. Qua đó, phát hiện 4 trường hợp tài xế sử dụng chất ma túy gồm: 1 tài xế xe khách, 1 tài xế tải và 2 tài xế xe container. Sau đó, ngành chức năng tiến hành xử phạt và tước giấy phép lái xe 3 trường hợp trong 4 tài xế (1 trường hợp chỉ bị xử lý hành chính).

Theo tin từ Công an tỉnh, sau các đợt tổng kiểm soát lái xe đường dài sử dụng chất ma túy, chuyên đề này sẽ được thực hiện xuyên suốt trong năm 2019. Lực lượng tham gia phải đảm bảo phối hợp chặt chẽ nhằm kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh đánh giá, trong thời gian qua, việc triển khai chuyên đề kiểm tra, xử lý lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn đoạn qua địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra các lái xe, phụ xe, người làm việc trên phương tiện giao thông trên 3 tuyến quốc lộ trọng điểm là quốc lộ 1, 20 và 51 cũng như các đầu mối tập kết, xuất hàng hóa, điểm trung chuyển hàng hóa, hành khách đường dài và tại các đơn vị, doanh nghiệp vận tải.

Trong đó, 3 chốt trực được xác định là khu vực có lượng phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách đường dài tập trung đông và phức tạp gồm: Trạm dừng xe Xuân Lộc (hướng Bắc vào Nam), Trạm dừng nghỉ Tân Phú (huyện Tân Phú) và Trạm thu phí T1, quốc lộ 51(TP.Biên Hòa) đều được bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn yêu cầu công an các địa phương thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường được giao phụ trách, đồng thời phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) kiểm tra tại các bến bãi, điểm trung chuyển, tập kết hàng hóa, hành khách với quyết tâm xử lý nghiêm tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Theo Công an tỉnh, khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý tài xế sử dụng ma túy là một số tài xế dùng thủ thuật nhằm qua mặt lực lượng chức năng hoặc không chịu hợp tác. Lực lượng chức năng phải đưa tài xế đến các bệnh viện uy tín để xét nghiệm máu theo yêu cầu. Khi có kết quả dương tính với ma túy, tài xế mới chịu thừa nhận trước đó đã sử dụng ma túy. Điều đáng nói, một số tài xế dùng chất ma túy giải thích với lý do cần ma túy để kích thích thần kinh, giữ được sự tỉnh táo khi điều khiển xe chạy đường dài.

* Cần mạnh tay xử lý

Việc phát hiện nhiều trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy cho thấy thực trạng đáng lên án và báo động. Bởi thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thảm khốc bắt nguồn từ nguyên nhân do tài xế sau khi “phê” ma túy không làm chủ được tốc độ và tay lái, gây ra nhiều hậu quả đau lòng cho xã hội.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, việc thực hiện kế hoạch kiểm tra tài xế sử dụng ma túy đã có tác dụng răn đe lớn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận mà bao che, vẫn thuê tài xế có sử dụng ma túy. Pháp luật chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý tài xế, chủ doanh nghiệp khi xảy ra vi phạm.

Còn theo Sở Giao thông - vận tải, qua kiểm tra một số doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó, không ít đơn vị chưa quan tâm thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Mới đây, khi tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho các tài xế của một doanh nghiệp vận tải tại TP.Biên Hòa, các bác sĩ của Bệnh viện đại học y dược Shing Mark (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phát hiện 2 lái xe dương tính với ma túy. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đề nghị bệnh viện “không công bố thông tin rộng rãi vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I-2019, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, với lái xe sử dụng ma túy thì cần tước bằng lái vĩnh viễn vì những người nghiện ma túy rất khó bỏ. Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy đang rất đáng lo ngại. Do đó, cần phải xử lý nghiêm, sửa luật để phạt nặng nhằm ngăn ngừa và đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Thanh Hải

.
.
;
.
.