Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý triệt để các lò giết mổ lậu mùa dịch bệnh

09:05, 15/05/2019

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp để hạn chế dịch bệnh lây lan nhanh, trong đó có việc tập trung xử lý triệt để các lò giết mổ heo lậu trên địa bàn.

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp để hạn chế dịch bệnh lây lan nhanh, trong đó có việc tập trung xử lý triệt để các lò giết mổ heo lậu trên địa bàn.

Một cơ sở giết mổ heo trái phép ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) bị công an phát hiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  Ảnh công an cung cấp
Một cơ sở giết mổ heo trái phép ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) bị công an phát hiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh công an cung cấp

Từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên cả nước và đặc biệt khi xuất hiện dịch bệnh tại Đồng Nai, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai (thuộc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) và các địa phương liên tục kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều lò giết mổ heo lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường.

* Liên tục phát hiện nhiều lò mổ heo lậu

Tại các địa phương có ổ dịch tả heo châu Phi như: Trảng Bom, Nhơn Trạch, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện một số cơ sở đang giết mổ heo trái phép và cất trữ số lượng lớn thịt heo chết, heo bệnh, heo không rõ nguồn gốc.

Theo thống kê của PC05 Công an tỉnh, trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5-2019, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 10 cơ sở giết mổ heo trái phép, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn hàng tấn thịt heo bẩn đưa ra thị trường. Trong đó địa bàn phát hiện nhiều là TP.Biên Hòa với 6 vụ vi phạm.

Gần nhất vào ngày 9-5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phát hiện nhiều sai phạm tại cơ sở giết mổ heo lậu tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) do ông Trần Anh Phong (45 tuổi) làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có 6 tủ đông, 2 thùng xốp và 2 con heo đã chết chờ mổ thịt với tổng số lượng lên đến gần 1,5 tấn thịt heo chết, heo bệnh.

Làm việc với công an, ông Phong khai số heo nói trên ông thu mua từ người dân, các chủ trang trại có heo chết mang đến bán với giá khoảng 12 ngàn đồng/kg. Sau đó, ông cho người lóc thịt số heo này cất vào tủ đông rồi bán ra các chợ ở khu vực huyện Trảng Bom với giá 17 ngàn đồng/kg. Cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu toàn bộ số heo nói trên và bàn giao cho UBND huyện Trảng Bom tiến hành tiêu hủy.

Tại huyện Nhơn Trạch, ngày 8-5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng phát hiện 4 cơ sở giết mổ heo trái phép tại xã Vĩnh Thanh. Lực lượng chức năng cũng phát hiện và thu giữ tổng cộng hơn 1,2 tấn thịt heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và 34 con heo không rõ nguồn gốc.

Trước đó ngày 7-5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng phát hiện cơ sở của ông Lê Hữu Khanh (ngụ KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) giết mổ heo không phép. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 700kg sản phẩm từ heo và đưa 11 con heo sống vào cơ sở tập trung để xử lý theo quy định.

* Xử lý mạnh tay

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết, trước tình trạng diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, đơn vị đã triển khai lực lượng vào cuộc xử lý quyết liệt các cơ sở kinh doanh, giết mổ trái phép. Bởi lẽ, chính hoạt động giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh, heo bệnh, heo chết, heo không rõ nguồn gốc là nguyên nhân, mầm mống làm phát sinh và bùng phát dịch nên cần phải xử lý triệt để.

Từ khi phát sinh dịch tả heo châu Phi, PC05 đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở giết mổ heo trái phép. Trong đó chú trọng đến việc xử lý các cơ sở kinh doanh, giết mổ, mua bán các sản phẩm từ heo.

Đại úy Bùi Trường Sơn, Phó đội trưởng Đội 4, PC05 Công an tỉnh cho biết, công tác kiểm tra được thực hiện tập trung tại các địa bàn thường phát hiện các lò mổ lậu như: khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa), huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Nhơn Trạch... và tại một số cơ sở thường mổ heo bệnh, heo chết trên địa bàn.

Ngoài kiểm tra xử lý các cơ sở giết mổ lậu, các trinh sát PC05 Công an tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan tham gia trực tại các chốt kiểm dịch; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trên các tuyến giao thông. Bên cạnh đó, cán bộ trinh sát cùng với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các hộ chăn nuôi heo chấp hành đúng các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Đại úy Sơn, để ngăn chặn triệt tình trạng giết mổ heo lậu, không chỉ lực lượng chức năng mà chính mỗi người dân cũng phải tự ý thức được trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Các hộ kinh doanh heo phải tuyệt đối không mua bán heo không rõ nguồn gốc, heo bệnh, heo chết để mổ thịt. Đại úy Sơn cũng cho biết ngoài việc xử lý hành chính, lực lượng chức năng cũng sẽ xem xét xử lý hình sự các cá nhân vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm theo Điều 37, Bộ luật Hình sự.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Quang cho rằng việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng không thể thực hiện liên tục, thường xuyên. Chính vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc đoàn kiểm tra xong lại tiếp tục vi phạm. Do đó để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng này thì chính quyền cấp huyện, xã phải chung tay cùng các cơ quan chức năng. “Nếu chính quyền địa phương thực sự phát huy vai trò của mình thì các lò mổ lậu sẽ rất khó để tồn tại, góp phần ngăn chặn dịch bệnh dễ dàng hơn” - ông Quang nhấn mạnh.

Trần Danh

Tin xem nhiều