Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội xe ôm góp phần giữ an ninh trật tự

09:06, 30/06/2019

Qua hơn 15 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 (thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) luôn được người dân tin tưởng. Hoạt động tích cực của các thành viên trong đội đã góp phần vào việc ngăn chặn, phát hiện các vụ phạm pháp, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Qua hơn 15 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 (thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) luôn được người dân tin tưởng. Hoạt động tích cực của các thành viên trong đội đã góp phần vào việc ngăn chặn, phát hiện các vụ phạm pháp, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã và Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) phối hợp tuần tra trên địa bàn
Công an xã và Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) phối hợp tuần tra trên địa bàn

* Khi “xe ôm” làm dân phòng

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Công an xã Bàu Hàm 2 cho biết, địa bàn xã nằm gần ngã tư Dầu Giây, là đầu mối giao thông quan trọng đi các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên, có Khu công nghiệp Dầu Giây với 9 công ty thu hút hơn 2 ngàn lao động đến sinh sống, làm việc. Cùng với sự phát triển về kinh tế, dân số tăng nhanh, nhiều năm trước đây, tình hình ANTT ở xã Bàu Hàm 2 khá phức tạp, luôn là địa bàn trọng điểm về ANTT của huyện.

Từ năm 2015 đến nay, Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) đã phối hợp với công an tổ chức trên 400 lượt tuần tra, nhất là vào những dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ hiện trường, giải quyết hơn 20 vụ va quẹt giao thông; hỗ trợ lực lượng công an bắt được 4 vụ trộm cắp, cướp giật, 6 vụ/8 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy...

Để góp phần ổn định ANTT trên địa bàn, giữa năm 2004, UBND xã Bàu Hàm 2 đã thành lập Đội xe ôm tự quản với 18 thành viên (đa phần đều là thành viên Đội dân phòng xã) đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an xã về mặt nghiệp vụ. Đội xe ôm tự quản có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng công an tham gia xử lý những tình huống liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn xã.

Theo Phó trưởng Công an xã Bàu Hàm 2 Nguyễn Bảo Luân, sở dĩ Công an xã tham mưu cho UBND xã thành lập Đội xe ôm tự quản là vì trên địa bàn xã có đông người chạy xe ôm, thường xuyên đón khách ở các ngã ba, ngã tư... nên tình hình ANTT ở đây họ nắm rất sát. Nếu đưa lực lượng này vào tổ chức, họ sẽ phát huy được hiệu quả công việc giữ gìn ANTT địa bàn. Trong quá trình chạy xe ôm, các thành viên trong đội luôn nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, chú ý theo dõi những hoạt động bất thường của khách vãng lai đến địa phương để kịp thời báo cho Công an xã có kế hoạch xử lý.

* Hỗ trợ công an bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật

Ông Ngô Văn An, Đội trưởng Đội xe ôm tự quản xã Bàu Hàm 2 chia sẻ, đội xe ôm tự quản luôn xứng đáng với tên gọi của mình trong vai trò xung kích bảo vệ ANTT ở địa phương. Chính uy tín và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của các thành viên trong đội đã tạo được niềm tin trong dân. Từ đây, người dân đã cung cấp cho đội nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm để đội trực tiếp hoặc phối hợp với công an tham gia ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể như vào ngày 10-1, các thành viên trong Đội dân phòng xe ôm hỗ trợ lực lượng Công an xã bắt được đối tượng Nguyễn Bá Nguyên Trường (37 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2) đang tàng trữ 1 gói ma túy tại ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2.  Hay vào cuối tháng 9-2017, tại chợ Dầu Giây (nay thuộc thị trấn Dầu Giây), Đội dân phòng xe ôm hỗ trợ lực lượng Công an xã bắt được đối tượng Phạm Bá Vương (27 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) là thủ phạm gây ra vụ cướp giật 1 ví da (bên trong có 1 điện thoại iPhone 6, hơn 500 ngàn đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân khác)...

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Công an xã Bàu Hàm 2 cho rằng, chính sự nhanh nhạy và ý thức cảnh giác của các thành viên Đội xe ôm tự quản trong việc thu thập thông tin v về  hoạt động của các loại tội phạm đã giúp cho Công an xã Bàu Hàm 2 phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn quản lý.

Huyền Anh

Tin xem nhiều