Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành vi coi thường pháp luật phải được nghiêm trị

10:06, 05/06/2019

Thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành liên tiếp xảy ra các vụ đòi nợ theo kiểu "khủng bố" bằng chất bẩn, "bom" xăng... khiến cho không ít người dân rất bức xúc.

Thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành liên tiếp xảy ra các vụ đòi nợ theo kiểu “khủng bố” bằng chất bẩn, “bom” xăng... khiến cho không ít người dân rất bức xúc.

Nhà cửa, tài sản của một số người dân ở TP.Biên Hòa và huyện Long Thành bị các đối tượng lạ mặt tạt sơn, nhớt
Nhà cửa, tài sản của một số người dân ở TP.Biên Hòa và huyện Long Thành bị các đối tượng lạ mặt tạt sơn, nhớt

Từ việc vay mượn dân sự nhưng không được giải quyết dứt điểm nên nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật, tìm mọi cách đe dọa, “khủng bố” tinh thần con nợ gây mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

* Người dân kêu cứu

Như Báo Đồng Nai đã phản ánh, mới đây ông Lê Thành Nam (ngụ KP.3, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) tiếp tục kêu cứu cơ quan công an yêu cầu giải quyết việc gia đình bị các đối tượng lạ mặt kéo đến nhà “khủng bố” để đòi nợ. Con trai ông Nam là anh L.X.Q. (28 tuổi) vay tiền của nhiều người, trong khi gia đình ông hoàn toàn không hay biết nhưng nay lại phải gánh hậu quả. Trong khi đó anh Q. đã lập gia đình và đưa vợ con rời khỏi địa phương nên ông không thể đứng ra gánh nợ thay.

Ông Nam cho biết mặc dù đã liên tục trình báo cơ quan công an sau mỗi lần bị những người đòi nợ “khủng bố” tinh thần nhưng đến nay đã hơn nửa năm sự việc vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Không chỉ ném sơn, nhớt thải, mắm tôm... nhiều lần các đối tượng đòi nợ còn khóa trái cửa, ném “bom” xăng vào nhà gây cháy khiến nhiều người trong gia đình ông Nam rơi vào tình thế nguy hiểm. Ông Nam cho rằng, chẳng lẽ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lại “bó tay” trước một sự việc gây nguy hiểm cho dân và làm mất ANTT ở địa phương như vậy?

Trước đó, bà Đỗ Thị Kiều (ngụ xã Lộc An, huyện Long Thành) cũng có đơn gửi Công an huyện Long Thành kêu cứu việc gia đình bà bị một nhóm người lạ kéo đến ném sơn, chất bẩn vào nhà bà Kiều để đòi nợ. Thậm chí các đối tượng lạ mặt còn tạt sơn lên xe ô tô của gia đình bà T.T.D. (ngụ ấp 6, xã An Phước, huyện Long Thành) là sui gia với gia đình bà Kiều. Theo xác minh của công an, nguyên nhân của sự việc này cũng xuất phát từ việc con rể của bà Kiều nợ tiền người khác nhưng chưa có tiền trả.

Bà Kiều bức xúc: “Chúng tôi không hề liên quan đến nợ nần nhưng vẫn bị đe dọa, áp lực tinh thần, phá hoại tài sản kéo dài. Đó là hành vi coi thường pháp luật phải xử lý nghiêm. Vụ việc đều có camera ghi hình các đối tượng đòi nợ và cả số xe ô tô của bọn họ nhưng đến nay thủ phạm vẫn chưa được tìm thấy và bị xử lý”.

Trước đó tại một số địa phương khác như: xã Tam Phước, Long Bình, Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), Long Tân (huyện Nhơn Trạch) cũng đã xảy ra một số vụ việc tương tự nhưng những kẻ gây rối vẫn chưa được tìm thấy và xử lý khiến không ít người sống trong cảnh bất an, phập phồng lo sợ.

* Khó xử lý dứt điểm do đâu?

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã An Phước cho biết, vụ việc xảy ra tại nhà bà T.T.D. (ở ấp 6, xã An Phước) đã được cơ quan công an thụ lý điều tra. Tuy nhiên vụ việc này do đối tượng từ nơi khác kéo đến địa bàn gây sự nên chưa điều tra, xác minh được thủ phạm.

Liên quan đến vụ việc  xảy ra ở nhà bà Kiều và bà T.T.D.,  sau khi tiếp nhận thông tin lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Long Thành đã xuống hiện trường lập biên bản ghi nhận sự việc.  Theo một lãnh đạo Công an huyện Long Thành đến nay vụ việc đang trong quá trình điều tra, xác minh. Do xuất phát từ những vụ việc tranh chấp dân sự nên lực lượng công an tiếp tục làm việc với các bên liên quan để có cơ sở giải quyết.

Trao đổi về tình trạng “khủng bố” tinh thần bằng chất bẩn, “bom” xăng để đòi nợ, Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, sau khi nắm bắt sự việc đơn vị đã cử trinh sát địa bàn rà soát để nắm tình hình. Phần lớn nguyên nhân của các vụ việc xuất phát từ chuyện vay mượn tiền nhưng không được xử lý dứt điểm.

“Để giải quyết tận gốc vấn đề này thì chính những người vay tiền cũng phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin về những đối tượng cho vay mượn nợ. Như trường hợp của ông Nam, con trai của ông vay nợ xong đã rời khỏi địa phương nên không biết rõ chủ nợ là những ai nên công tác điều tra, xử lý còn gặp nhiều khó khăn” - Trung tá Lê Hồng Hải nhấn mạnh.

Trao đổi về thực trạng nói trên, luật sư Hà Mạnh Tường, Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, việc các đối tượng dùng “bom” xăng, sơn, chất bẩn “khủng bố” tinh thần để đòi nợ là có dấu hiệu vi phạm hình sự. Trong trường hợp cơ quan công an chứng minh được việc “khủng bố” đó là để đòi nợ thì sẽ xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trong trường hợp không xác định được động cơ, mục đích thì căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ xử lý về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Từ thực tế nêu trên cho thấy, nếu các vụ việc “khủng bố” bằng chất bẩn, “bom” xăng... không được giải quyết dứt điểm thì thực trạng này sẽ diễn ra ngày càng phổ biến, các đối tượng càng coi thường pháp luật, gây nguy hiểm cho nhiều nạn nhân và tiếp tục gây mất ANTT của địa phương.                         

  Trần Danh

Tin xem nhiều