Báo Đồng Nai điện tử
En

Sa thải công nhân trái luật, công ty bồi thường hơn 133 triệu đồng

09:06, 17/06/2019

Sau hơn 2 năm theo đuổi vụ khiếu kiện đòi quyền lợi hợp pháp của mình do bị công ty đột ngột cho nghỉ việc, cuối cùng ông Hà Duy Đông (ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) đã thắng kiện.

Sau hơn 2 năm theo đuổi vụ khiếu kiện đòi quyền lợi hợp pháp của mình do bị công ty đột ngột cho nghỉ việc, cuối cùng ông Hà Duy Đông (ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) đã thắng kiện.

Ông Đông vào làm việc cho Công ty TNHH dệt may P.O.L.T.S Việt Nam (đóng tại xã An Phước, huyện Long Thành) từ tháng 5-2012. Ông được giao lái xe nâng (trong Tổ bốc xếp và pha bông). Ngày 13-4-2017, ông bị đau mắt nên nghỉ việc 1 ngày để đi khám bệnh, do phải đi gấp nên ông chưa kịp xin phép công ty. Ngày hôm sau, ông đến công ty làm việc thì bảo vệ không cho vào.

* Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Ông Đông kể lại: “Khi đến công ty, tôi rất bất ngờ khi thấy công ty dán thông báo ngoài cổng với nội dung kể từ ngày 14-4-2017 đến 14-5-2017, tôi không phải đến công ty làm việc và đồng thời công ty sẽ trả lương trong những ngày nghỉ đó”.

Bức xúc trước thông báo này, ông Đông vào công ty tìm hiểu thì được biết, ngày 13-5-2017, công ty ra quyết định cho ông nghỉ việc. Ông Đông nhận thấy, việc công ty ra quyết định trên là chưa đúng, bởi  vì ông không gây thiệt hại gì cho công ty và không vi phạm gì để bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Hơn nữa, việc công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với ông không tuân thủ về thời gian báo trước 45 ngày theo đúng quy định pháp luật về lao động.

Ông tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) yêu cầu hỗ trợ pháp lý và được trung tâm hướng dẫn làm đơn khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân huyện Long Thành vì công ty đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật đối với ông.

Theo nội dung khởi kiện, ông Đông yêu cầu công ty phải hủy quyết định cho  thôi việc đối với ông và nhận ông trở lại làm việc (theo quy định tại Khoản 1, Điều 42, Bộ luật Lao động). Trường hợp công ty không chịu nhận ông trở lại làm việc thì phải bồi thường thêm ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ do công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; trả tiền lương từ ngày 13-5-2017 đến ngày tòa án đưa vụ việc ra xét xử; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho ông đầy đủ theo quy định...

* Sa thải trái pháp luật

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 12-12-2018 của Tòa án nhân dân huyện Long Thành và phiên phúc thẩm ngày 23-5-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh, phía Công ty TNHH dệt may P.O.L.T.S Việt Nam cho biết, lý do công ty sa thải ông Đông là do sáng 13-4-2017, Tổ bốc xếp và pha bông gồm 5 công nhân trong đó có ông Đông đã tự ý bỏ việc không có lý do. Nhân viên nhân sự công ty gọi điện thoại mời các công nhân trên vào làm việc nhưng không ai vào.

Ông Phạm Thế Phương, cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (đại diện theo ủy quyền của ông Hà Duy Đông) cho biết, trong vụ án này, tòa án nhân dân 2 cấp đã xét xử thấu tình, đạt lý; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động bị công ty cho sa thải trái pháp luật.

Phía công ty cho rằng, ông Đông là người xúi giục các thành viên trong tổ cùng nghỉ làm để đình công. Việc tự ý nghỉ ngang của các công nhân trên đã làm ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất và gây thiệt hại cho công ty... Do đó phía công ty khẳng định, việc cho ông Đông nghỉ việc là phù hợp nên không đồng ý các yêu cầu trong đơn khởi kiện.

Tại 2 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, hội đồng xét xử 2 cấp bác bỏ quan điểm mà đại diện công ty đưa ra rằng: “Ông Đông đã xúi giục các thành viên trong tổ nghỉ việc ngày 13-4-2017 và gây thiệt hại cho công ty nên công ty chấm dứt HĐLĐ với ông Đông”. Bởi lẽ, đại diện công ty không xác định được ông Đông đã vi phạm điều khoản nào của nội quy lao động của công ty và Bộ luật Lao động. Ngoài ra, trong quyết định cho người lao động nghỉ việc, công ty không thể hiện lý do của việc chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động.

Bên cạnh đó, theo kết quả xác minh của tòa án 2 cấp tại Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa (huyện Long Thành) thì ngày 13-4-2017 ông Đông có đến khám bệnh do bị viêm kết mạc mắt phải, mộng thịt.

Do đó, tòa 2 cấp đều cho rằng, việc Công ty TNHH dệt may P.O.L.T.S Việt Nam đơn phương chấm dứt HĐLĐ với ông Đông là trái quy định nên chấp nhận một phần nội dung đơn khởi kiện của nguyên đơn (ông Đông) và buộc công ty phải thanh toán cho ông Đông số tiền hơn 133 triệu đồng  (bao gồm các khoản: tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc, 2 tháng lương thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, 2 tháng tiền lương do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật). Đặc biệt, 2 cấp tòa còn tuyên buộc công ty phải truy đóng bảo hiểm thất nghiệp cho ông Đông từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2018. 

Đoàn Phú

Tin xem nhiều