Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho người hoàn lương

09:06, 17/06/2019

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện cho người hoàn lương nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, kéo giảm tình trạng tái phạm tội, giúp giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện cho người hoàn lương nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, kéo giảm tình trạng tái phạm tội, giúp giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố.

Công an TP.Biên Hòa thường xuyên gặp gỡ,  động viên những người đã chấp hành xong án phạt tù
Công an TP.Biên Hòa thường xuyên gặp gỡ, động viên những người đã chấp hành xong án phạt tù

Hiện nay, Công an TP.Biên Hòa quản lý, giáo dục hơn 5,5 ngàn đối tượng từng vi phạm pháp luật. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, có 26 trường hợp tái phạm tội (giảm 15 trường hợp so với cùng kỳ 2018).

* Làm lại cuộc đời

Để đạt được điều này, Công an TP.Biên Hòa đã tích cực thực hiện công tác dân vận, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, gọi hỏi răn đe và tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người chấp hành xong án tù.

Sáng 13-6, ông T.T.N. (40 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) có mặt trong buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật do Công an TP.Biên Hòa tổ chức từ rất sớm. Ông N. cho biết, các buổi tuyên truyền về pháp luật rất bổ ích, giúp ông biết được những quy định mới hoặc các chính sách hỗ trợ cho người đã chấp hành án phạt tù.

Theo Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa, thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiến hành liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn để tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù; tiếp tục thúc đẩy việc cho vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để tạo “cần câu cơm” cho họ làm ăn sinh sống.

Ông N. kể lại, cách đây khoảng 20 năm, ông phải chấp hành án phạt tù 4 năm về tội cướp tài sản. Sau khi ra trại, ông đã quyết chí làm lại cuộc đời để sửa chữa cho những lỗi lầm mình phạm phải. “Lúc đó, nhiều người thấy tôi đi tù về nên không dám nhận vào làm việc. Tôi phải đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để học nghề cắt cửa sắt. 4 năm vừa làm vừa học tôi thành thợ lành nghề và về nhà mở tiệm làm riêng” - ông N. nói.

Đến năm 2017, ông N. được Công an TP.Biên Hòa giới thiệu vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh. Từ cơ sở kinh doanh sẵn có và số tiền được cho vay, ông đã đầu tư thêm máy móc, mở rộng xưởng làm cửa sắt với mức thu nhập đủ nuôi sống gia đình 4 người.

Mới đây, vào tháng 5-2019, ông P.T.C. (40 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng đã được Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh trao vốn vay với số tiền 30 triệu đồng để làm ăn. Cũng vướng vòng lao lý, hiểu được những khó khăn khi mất tự do nên khi ra khỏi trại cải tạo, ông C. đã quyết tâm làm người lương thiện. Hiện ông đã mở được tiệm sơn với nguồn thu nhập khá ổn định và còn tạo được công ăn việc làm cho nhiều người trên địa bàn.

“Ngoài việc giúp đỡ cho những người lầm lỡ như tôi tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh, lực lượng công an còn thường xuyên đến nhà động viên, quan tâm để tôi yên tâm làm việc và giúp đỡ mỗi lúc tôi khó khăn” - ông C. cho hay.

* Chú trọng công tác ngăn ngừa tái phạm tội

Theo Đại úy Hồ Sỹ Bình, Phó trưởng Công an xã Hóa An (TP.Biên Hòa) hiện Công an xã đang quản lý hơn 100 đối tượng có tiền án, tiền sự. Với những người sau khi chấp hành xong án phạt tù, Công an xã đã lập hồ sơ đưa vào diện quản lý, sau đó vận động gia đình phối hợp với công an giáo dục, giúp đỡ họ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

“Điều quan trọng nhất là hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho người đã chấp hành xong án phạt tù và tiến hành xác minh hồ sơ lý lịch để họ thuận lợi nhất trong việc tìm kiếm việc làm nuôi sống bản thân, gia đình, ngăn ngừa họ tái phạm tội” - Đại úy Bình cho hay.

Tại phường Long Bình Tân, công tác quản lý người chấp hành xong án phạt tù cũng được đánh giá rất cao. Để làm tốt điều này, Trung tá Phan Duy Tân, Phó  trưởng Công an phường cho hay, ngoài việc xác nhận hồ sơ lý lịch xin việc làm, xác nhận thường trú để giúp họ ổn định cuộc sống thì Công an phường cũng hỗ trợ tìm việc làm hoặc giới thiệu học nghề ở một số cơ sở trên địa bàn để người mới ra tù làm lại cuộc đời.

Trao đổi về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay những người sau khi chấp hành xong án phạt tù dễ bị các đối tượng bất hảo lôi kéo, dụ dỗ thành lập các băng nhóm hoạt động phạm tội như: tổ chức hoạt động “tín dụng đen”, tranh chấp, làm ăn phi pháp... Do đó, để ngăn ngừa họ tái phạm, Công an thành phố thường xuyên tuyên truyền, động viên những người chấp hành xong án phạt tù bớt mặc cảm, trở về tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

“Hiện TP.Biên Hòa đã thành lập được 12 câu lạc bộ thắp sáng niềm tin với gần 300 thành viên là những người đã chấp hành xong án phạt tù chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và có ý chí làm ăn. Hằng tháng, các câu lạc bộ này đều sinh hoạt định kỳ để trao đổi học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những khó khăn, cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống”- Đại úy Trung cho biết.  

Tố Tâm

Tin xem nhiều