Báo Đồng Nai điện tử
En

Băng nhóm cướp giật tài sản của công nhân sa lưới

09:07, 14/07/2019

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng chuyên thực hiện các vụ cướp giật tài sản của công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng chuyên thực hiện các vụ cướp giật tài sản của công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Xe máy mà các đối tượng làm phương tiện đi gây án bị công an thu giữ
Xe máy mà các đối tượng làm phương tiện đi gây án bị công an thu giữ

Bước đầu cơ quan công an xác định có ít nhất 5 đối tượng liên quan và đã thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản chủ yếu là điện thoại, túi xách.

* 3 anh em ruột rủ nhau đi cướp giật

Các đối tượng bị khởi tố để điều tra về hành vi cướp giật tài sản trong vụ án này gồm có: Phan Văn Vũ (47 tuổi), Phan Văn Tí Nhỏ (34 tuổi) và Phan Thị Cẩm Nhừng (32 tuổi) là 3 anh em ruột đều ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; Nguyễn Văn Hi (19 tuổi) và Nguyễn Văn An (30 tuổi), cả 2 cùng quê tỉnh Bạc Liêu. Ngoài các đối tượng trên, hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra xác minh một số đối tượng khác liên quan.

Đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã xác định được 7 bị hại trong các vụ cướp giật tài sản do băng nhóm này gây ra. Riêng một số vụ mà các đối tượng khai đã tham gia thực hiện, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh làm rõ bị hại để phục vụ công tác điều tra.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, từ đầu năm 2019 trên các tuyến đường ở KCN Biên Hòa 2, đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp thuộc các phường: Long Bình, An Bình, Long Bình Tân, Phước Tân liên tục xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người đi đường.

Vào tháng 4-2019, Công an TP.Biên Hòa lập chuyên án mang bí số 419G để tập trung lực lượng xác minh, bắt giữ các đối tượng gây án. Sau nhiều tháng vào cuộc điều tra, trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã khoanh vùng được một số đối tượng tình nghi. Qua theo dõi, các trinh sát xác định băng nhóm cướp giật tài sản này hoạt động có tổ chức, thường sử dụng xe máy phân khối lớn mang biển số các tỉnh miền Tây để đi cướp giật tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng này là sử dụng từ 1-2 xe máy, đi theo nhóm để gây án. Thời gian bọn họ thường chọn để gây án từ khoảng 4-6 giờ hoặc từ 16-18 giờ. Đây là khoảng thời gian mà lượng công nhân vào ca và tan ca rất đông. Khi phát hiện có người bất cẩn để điện thoại sau túi quần hoặc cầm trên tay, các đối tượng lập tức áp sát, giật nhanh rồi tẩu thoát. Mỗi lần đi gây án, nhóm này thường bố trí 2 người chạy trước quan sát tiếp cận “con mồi” và ra tay. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ quan sát và tìm cách cản trở những người truy đuổi để đồng bọn tẩu thoát.

* Nhóm cướp sa lưới

Ngày 4-4, lực lượng công an phát hiện Phan Thị Cẩm Nhừng cùng với Nguyễn Văn Hi thực hiện một vụ cướp giật điện thoại trên đường Bùi Văn Hòa. Tuy nhiên, Hi đã phóng xe tẩu thoát.

Qua làm việc với công an, Nhừng khai nhận, ngoài thực hiện vụ cướp giật tài sản nêu trên, vào ngày 14-3, Hi và Nhừng còn giật điện thoại của chị Trần Thị Vân Anh (ngụ phường Long Bình Tân) trên đường 3A (KCN Biên Hòa 2). Sau khi lấy được tài sản, 2 đối tượng này gọi thêm An đem đi cầm cố được 1,7 triệu đồng.

Rạng sáng 4-6, An và Phan Văn Út (chưa rõ lai lịch) cướp giật điện thoại của chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) khi chị này đang dừng xe mua nước và có để 1 điện thoại trong túi quần. Tuy nhiên, khi An vừa giật điện thoại, chị Tiên đã kịp chụp được tay An kéo lại. Lúc này mọi người cùng chạy đến hỗ trợ bắt giữ An, còn Út phóng xe tẩu thoát.

Tại cơ quan công an, An khai trước đó 1 ngày đã cùng Phan Văn Cường (chưa rõ lai lịch) thực hiện thành công vụ cướp giật điện thoại của chị Trần Thị Thu Hương (ngụ phường An Bình) khi chị này đang lưu thông trên đường số 7 KCN Biên Hòa 1.

Từ lời khai của các đối tượng trên, vào ngày 18-6, Công an TP.Biên Hòa đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Văn Vũ, Phan Văn Tí Nhỏ và Nguyễn Văn Hi khi các đối tượng đang lẩn trốn ở khu vực TP.Biên Hòa.

Theo xác minh của công an, 3 anh em ruột Vũ, Tí Nhỏ và Cẩm Nhừng cùng nhau lên TP.Biên Hòa để kiếm việc làm. Tuy nhiên, do lười lao động, các đối tượng này lại rủ thêm An, Hi (đều là người quen) để đi cướp giật. Trong số này, Tí Nhỏ là đối tượng cầm đầu. Mỗi lần gây án, Tí Nhỏ thường là người đi xe máy phía sau để cản địa giúp đồng bọn tẩu thoát.

Trong khoảng hơn 10 vụ án mà các đối tượng gây ra, một số vụ các đối tượng tách thành từng nhóm nhỏ để hoạt động riêng lẻ. Sau khi cướp được tài sản, các đối tượng mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Trần Danh

Tin xem nhiều