Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

09:07, 12/07/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) đã tham gia bảo vệ thành công cho 4 trường hợp người lao động (NLĐ) tại tòa án nhân dân các cấp.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) đã tham gia bảo vệ thành công cho 4 trường hợp người lao động (NLĐ) tại tòa án nhân dân các cấp.

Người lao động đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để được tư vấn pháp luật. Ảnh: Đ.Phú
Người lao động đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để được tư vấn pháp luật. Ảnh: Đ.Phú

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, đa phần các vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Nhờ sự nhiệt tình, kiên trì đeo bám nên các luật sư của trung tâm đã hỗ trợ thành công, đòi lại quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

* Giúp người lao động thắng kiện

Đầu năm 2019, một số NLĐ của Công ty cổ phần tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đã tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh nhờ hỗ trợ bảo vệ quyền lợi vì bị công ty này đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước và không cho biết rõ lý do.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cho biết, 10 năm qua, trong số vụ án lao động mà trung tâm đã tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ thắng kiện đạt 99%, với số tiền gần 20 tỷ đồng. Đó là kết quả rất đáng ghi nhận của những người làm công tác hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ và khẳng định niềm tin từ NLĐ đối với tổ chức Công đoàn.

Được sự tư vấn pháp luật của các luật sư Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, bà Phạm Thị Lương (50 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) hiểu rằng, ngày 14-3-2016,  Công ty cổ phần tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai cho bà nghỉ việc nhưng không thông báo trước và không cho biết rõ lý do là không hợp tình hợp lý nên bà quyết định gửi đơn khởi kiện công ty ra tòa.

Ngày 24-5, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa nguyên đơn bà Phạm Thị Lương và bị đơn là Công ty cổ phần tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai. Tòa tuyên buộc công ty phải nhận bà Lương trở lại làm việc và bồi thường 62 triệu đồng vì công ty đã cho NLĐ nghỉ việc trái pháp luật.

Tương tự, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa cũng buộc Công ty cổ phần tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai phải bồi thường cho chị Hoàng Hồng Hạnh (37 tuổi, ngụ quận 9, TP.Hồ Chí Minh) với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. Ngoài ra, trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 28-3, tòa cũng buộc công ty này bồi thường cho ông Nguyễn Long Hồ (41 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) tổng số tiền hơn 70 triệu đồng vì sa thải công nhân trái luật.

Bà Hoàng Hồng Hạnh bộc bạch, khi bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng bà rất bức xúc. Ban đầu do không hiểu hết các quy định của pháp luật nên bà và các công nhân loay hoay không biết làm gì để đòi quyền lợi. Sau này được mọi người giới thiệu bà và các công nhân khác đã tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh nhờ trợ giúp pháp lý. Tại đây, NLĐ đã được luật sư của trung tâm hỗ trợ rất nhiệt tình và hướng dẫn cặn kẽ bổ sung các chứng cứ, tài liệu để cung cấp cho tòa án.

* Sát cánh cùng người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho trên 3,2 ngàn trường hợp. Trong đó, hỗ trợ pháp lý cho 212 trường hợp. Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, nội dung các vụ tranh chấp lao động chủ yếu là cá nhân khởi kiện công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; đòi tiền trợ cấp thôi việc, tiền thưởng, bảo hiểm thai sản, bảo hiểm y tế…

“Do nhận thức và hiểu biết pháp luật về lao động hạn chế nên khi bị công ty sa thải, thực hiện không đúng các chính sách về tiền lương, thai sản, bảo hiểm, NLĐ vẫn không biết công ty sai như thế nào, phải đấu tranh đòi quyền lợi ra sao mới đạt kết quả. Đến khi được Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh hỗ trợ, NLĐ mới hiểu ra vấn đề, mạnh dạn đấu tranh đòi quyền lợi theo đúng quy định” - luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, Đồng Nai hiện có trên 1 triệu lao động đang làm việc trong các loại hình doanh nghiệp. Trong đó, số lượng lao động nhập cư chiếm 60%; phần lớn họ xuất thân từ nông thôn nên kiến thức pháp luật còn hạn chế. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa thực hiện đúng các chế độ, chính sách làm thiệt thòi quyền lợi của NLĐ. Do đó, trong thời gian tới, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý để cùng sát cánh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều