Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt nhóm "giang hồ" tranh chấp đất với dân

11:07, 19/07/2019

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (38 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) và tạm giữ Nguyễn Văn Việt (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

[links()]Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (38 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) và tạm giữ Nguyễn Văn Việt (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Công an lấy lời khai Ngọc
Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Đình Ngọc

Lợi dụng khu đất của một người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Ngọc đã cấu kết với một số đối tượng khác kéo đến tranh chấp.

* Ngang nhiên chặt cây, dựng nhà trên đất người khác

Khoảng 14 giờ 30 ngày 9-7, nhận được tin báo từ Công an xã Bắc Sơn có một nhóm đối tượng xăm trổ kéo đến khu đất của chị Thân Thị Mỹ Phụng (ở ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) chặt phá cây tràm để chiếm đất, Công an huyện Trảng Bom đã chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp cùng Công an xã đến hiện trường yêu cầu các đối tượng có mặt tại đây về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, Nguyễn Đình Ngọc (đối tượng cầm đầu) chống đối nên lực lượng công an phải khống chế đưa Ngọc và 18 đối tượng khác về trụ sở UBND xã Bắc Sơn làm việc.

Ngoài 2 đối tượng Nguyễn Đình Ngọc và Nguyễn Văn Việt, Công an huyện Trảng Bom đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Công an huyện phối hợp với Viện Kiểm sát huyện và một số đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường. Qua đó xác định, tại thửa đất số 154, tờ bản đồ 32 và thửa 47, tờ bản đồ 24 ở xã Bắc Sơn đã bị nhóm đối tượng trên chặt phá 65 cây tràm bông vàng (trị giá gần 3 triệu đồng). Số tràm này được gia đình bà Ngô Thùy Dân (mẹ của chị Phụng, ngụ ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn) trồng từ nhiều năm nay.

Đặc biệt trên thửa đất này, Ngọc đã cho dựng một căn nhà bằng tôn để giữ đất. Cơ quan công an cũng thu giữ 5 con dao các đối tượng dùng để chặt cây, 1 can xăng 5 lít.

Làm việc với công an, Ngọc khai trưa 9-7 đã gọi điện cho Nguyễn Văn Phương (29 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) yêu cầu đưa người đến khu đất trên để giải quyết tranh chấp đất. Phương tiếp tục gọi hàng chục đối tượng khác sử dụng 3 xe ô tô 7 chỗ kéo đến khu đất của bà Dân để gây áp lực chiếm đất.

Tại đây, các đối tượng chặt phá hàng chục cây tràm của gia đình bà Dân, rồi châm lửa đốt để phi tang. Trong số đối tượng bị tạm giữ, cơ quan công an xác định Nguyễn Văn Việt là người được Ngọc thuê canh giữ lô đất này.

Theo xác minh của cơ quan công an, có 10/19 đối tượng được đưa về trụ sở để làm việc có tiền án về các tội: giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc, tổ chức đánh bạc... Trong số này có nhiều đối tượng là giang hồ cộm cán ở TP.Biên Hòa đã và đang bị cơ quan công an điều tra.

Qua kiểm tra nhanh, công an phát hiện có 7 đối tượng dương tính với ma túy. Công an huyện đã lập hồ sơ đưa 6 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, còn 1 đối tượng giao cho gia đình quản lý.

Trước đó, giữa Ngọc và gia đình bà Dân đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn vì tranh chấp thửa đất nói trên. Có lần Ngọc kéo giang hồ đến tấn công khiến con bà Dân phải nhập viện.

* Lập khống hợp đồng mua bán đất

Theo kết quả xác minh của Công an huyện Trảng Bom, thửa đất trên được gia đình bà Dân canh tác hàng chục năm nay. Tuy nhiên đến giữa tháng 4-2019, Ngọc kéo theo một nhóm người xăm trổ đến tranh chấp. Ngọc bịa ra việc lô đất trên được ông N.V.N. (ngụ xã Bắc Sơn) bán cho cha của Ngọc là ông N.V.K. từ năm 2003.

Căn nhà do Ngọc dựng trái phép trên khu đất tranh chấp.
Căn nhà do Ngọc dựng trái phép trên khu đất tranh chấp.

Làm việc với công an, ông N. khai do tin Ngọc có thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên cách đây khoảng 4 tháng ông N. và Ngọc thỏa thuận việc ông N. sẽ lập hợp đồng bán lô đất trên cho ông K. Sau đó, Ngọc làm giấy ủy quyền của ông K. cho Ngọc đứng ra tranh chấp đất với bà Dân. Ông N. và Ngọc cũng thỏa thuận nếu “phi vụ” thành công sẽ chia đôi giá trị lô đất nói trên. Tuy nhiên, sợ sau khi lấy được đất Ngọc không chia tiền cho mình nên ông N. đã lập hợp đồng sang nhượng đất cho Ngọc với giá 3 tỷ đồng để làm tin (thực tế chưa nhận tiền).

Cơ quan công an cũng tiến hành làm việc với ông K. (cha của Ngọc). Ông này thừa nhận không có chuyện mua bán đất giữa ông và ông N. Mọi việc đều do Ngọc “đạo diễn” và ông hoàn toàn không hay biết.

Tại cơ quan công an, Ngọc khai do có quen biết với một cán bộ của Hội đồng Bồi thường huyện Trảng Bom và thường xuyên được ông này “tư vấn” nên nảy sinh ý định tranh chấp đất với bà Dân. Để thực hiện ý đồ chiếm đất của bà Dân, Ngọc đã cấu kết với một số cán bộ địa phương hiểu biết về nguồn gốc, tình trạng đất đai để lập hồ sơ nhằm hợp thức hóa việc mua bán. Từ đó, Ngọc đã lôi kéo nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đến để gây áp lực đối với gia đình bà Dân, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Trần Danh

Tin xem nhiều