Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với trộm đột nhập ở Biên Hòa

12:07, 06/07/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Biên Hòa có giảm nhẹ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp lợi dụng sự sơ hở và mất cảnh giác của người dân đã đột nhập vào nhà lấy đi nhiều tài sản có giá trị như: tiền, vàng, xe máy, điện thoại di động...

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Biên Hòa có giảm nhẹ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp lợi dụng sự sơ hở và mất cảnh giác của người dân đã đột nhập vào nhà lấy đi nhiều tài sản có giá trị như: tiền, vàng, xe máy, điện thoại di động...

Két sắt của Công ty TNHH Mộc nghệ thuật (Khu công nghiệp Tam Phước) bị kẻ trộm phá hỏng lấy nhiều tài sản có giá trị. Ảnh: CTV
Két sắt của Công ty TNHH Mộc nghệ thuật (Khu công nghiệp Tam Phước) bị kẻ trộm phá hỏng lấy nhiều tài sản có giá trị. Ảnh: CTV

6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 289 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 156 vụ (chiếm tỷ lệ 53,9%). Những vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản liên tục xảy ra đã gây thiệt hại cho nhiều người và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

* Đột nhập trộm nhiều tài sản giá trị

Công an TP.Biên Hòa đang khẩn trương truy bắt các đối tượng đột nhập vào nhà anh Lê Hồng Quân (phường Tân Phong) để trộm cắp tài sản. Rạng sáng 2-5, lợi dụng lúc gia đình anh Quân ngủ say, kẻ gian đã đột nhập vào nhà trộm cắp nhiều nữ trang bằng vàng (tổng giá trị tài sản bị mất khoảng 100 triệu đồng).

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, từ cuối năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 156 vụ trộm tài sản, giảm 1 vụ so với cùng kỳ (156/157) năm trước, chủ yếu là trộm đột nhập vào nhà dân, phòng trọ, công ty... lấy đi nhiều tài sản có giá trị như: xe máy, điện thoại di động, tiền, vàng; trị giá tài sản thiệt hại gần 5,8 tỷ đồng.

Không chỉ lợi dụng ban đêm, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản. Mới đây, vào sáng 26-6, Nguyễn Hiếu Lễ (23 tuổi, ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã đột nhập nhà hàng xóm Đỗ Thị Phụng lấy 1 quạt điện và 64 triệu đồng.

Đến ngày 1-7, Lễ mang số tiền trộm cắp được đi mua vàng hết 55 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định Lễ là thủ phạm thực hiện vụ trộm nên đã bắt giữ Lễ để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Lễ khai do phát hiện bà Phụng đi vắng và biết được bà Phụng hay để chìa khóa bên hông nhà nên Lễ lấy chìa khóa mở cửa rồi đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản một cách dễ dàng.

Ngoài những vụ đột nhập lấy trộm tài sản ở nhà riêng thì các cửa hàng, nhà trọ, bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp… cũng là nơi mà kẻ gian thường nhắm vào để trộm cắp tài sản. Rạng sáng 19-6, kẻ gian đã gỡ mái tôn rồi đột nhập vào phòng Tổng giám đốc Công ty TNHH Mộc nghệ thuật (Khu công nghiệp Tam Phước, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa) phá két sắt lấy nhiều tài sản trị giá khoảng 550 triệu đồng. Công an thành phố đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh truy tìm thủ phạm gây ra vụ trộm táo bạo nói trên. Trước đó, khuya 25-3 kẻ gian cũng ghé tiệm cơ khí của ông Nguyễn Văn Tiện (ngụ phường An Hòa, TP.Biên Hòa) phá ngăn kéo trộm 80 triệu đồng tiền mặt.

* Chủ động bảo quản tài sản

Trung tá Nguyễn Văn Chinh, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, qua các vụ trộm xảy ra cho thấy tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động ngày càng liều lĩnh. Chúng có thể ra tay trộm cắp vào bất cứ thời gian nào mỗi khi có cơ hội. Trước khi gây án, các đối tượng thường quan sát địa hình, theo dõi quy luật sinh hoạt của gia chủ, các phương tiện, thiết bị bảo vệ như: tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, camera… để lên kế hoạch gây án.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP.Biên Hòa phân tích nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tội phạm trộm cắp tài sản còn phức tạp là do ý thức chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân. Nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan không kiểm tra cửa trước khi đi ngủ vào ban đêm; mặc dù có nhiều tài sản có giá trị trong nhà nhưng vẫn lơ là, không chủ động kiểm tra, gia cố các chốt khóa trong nhà, hay cất những thứ có giá trị vào những nơi an toàn. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp không bố trí bảo vệ trực ban đêm…

Để phòng ngừa trộm đột nhập lấy trộm tài sản, thời gian tới, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, nhất là đối với tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng bảo vệ canh gác cẩn thận và lắp đặt hệ thống camera, đèn chiếu sáng, hệ thống báo trộm để đảm bảo an toàn.         

Hồng Nam

Tin xem nhiều