Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải

Cập nhật lúc 03:10, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nối TP.Hồ Chí Minh với Đồng Nai giúp rút ngắn quãng đường từ TP.Hồ Chí Minh đi quốc lộ 1 đến ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đường cao tốc này ngày càng quá tải trầm trọng do lưu lượng xe lưu thông trên đường ngày càng tăng cao.

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, phía đơn vị quản lý cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phải cử lực lượng nhân viên ra hướng dẫn, phân luồng giao thông. Ảnh: Thanh Hải
Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, phía đơn vị quản lý cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phải cử lực lượng nhân viên ra hướng dẫn, phân luồng giao thông. Ảnh: Thanh Hải

TIN LIÊN QUAN
Vào đầu mùa hè 2019, đơn vị quản lý đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phải ban hành văn bản khuyến cáo các tài xế hạn chế lưu thông trên đường cao tốc, nhất là trong các khung giờ cao điểm của 3 ngày cuối tuần để tránh ùn tắc thêm nghiêm trọng.

* Kẹt xe thường xuyên

Thời gian gần đây, trong một số khung giờ cao điểm vào các ngày cuối tuần, lễ, tết, mật độ phương tiện tăng cao theo hướng từ Long Thành về TP.Hồ Chí Minh đã vượt so với thiết kế ban đầu là 59 ngàn lượt/ngày. Hiện nay vào ngày cao điểm số lượt xe lưu thông qua đường cao tốc này gần 75 ngàn lượt/ngày.

Đầu năm 2015, tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động với mục đích giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh, hạn chế tai nạn giao thông trên các quốc lộ này; đồng thời, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TP.Hồ Chí Minh; giúp kết nối và rút ngắn thời gian đến các khu công nghiệp, du lịch, giải trí, cụm cảng, sân bay tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 năm đi vào vận hành, tuyến đường này thường xảy ra cảnh xe cộ nối đuôi, ùn ứ kéo dài, nhất là vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết. Anh Đinh Mạnh Đạt (ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) cho biết, trước đây anh đi xe khách từ Đồng Nai lên TP.Hồ Chỉ Minh chỉ mất khoảng 1,5 tiếng nhưng bây giờ, xe chạy nhanh nhất cũng phải mất hơn 2 tiếng. Nếu đi vào khung giờ cao điểm buổi chiều hay vào các ngày lễ còn tốn nhiều thời gian hơn.

Theo anh Đạt, trên quãng đường này có nhiều vị trí, khu vực thường xảy ra ùn tắc như: nút giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc, cầu Long Thành, Trạm thu phí BOT Long Phước, đoạn qua khu vực quận 2 của TP.Hồ Chí Minh… Chưa kể, mỗi lần xảy ra tai nạn, kẹt xe nghiêm trọng, phương tiện không được phép lưu thông lên đường cao tốc buộc phải đi vòng khiến quãng đường càng xa hơn.

Tương tự, ông Hoàng Văn Tuấn (tài xế lái xe du lịch tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh) phản ảnh đã rất nhiều lần chuyến xe của ông bị gián đoạn và phải chịu cảnh “chôn chân” trên đường cao tốc. Như chiều từ Vũng Tàu về TP.Hồ Chí Minh có hôm xe cộ nối đuôi nhau cả mấy cây số, phải mất hơn 3 tiếng mới qua khỏi đường cao tốc.

Kẹt xe thường xuyên xảy ra tại khu vực Trạm thu phí quốc lộ 51 đoạn giao với đường cao tốc nhánh ra quốc lộ 51 hướng TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Ảnh: T.HẢI
Kẹt xe thường xuyên xảy ra tại khu vực Trạm thu phí quốc lộ 51 đoạn giao với đường cao tốc nhánh ra quốc lộ 51 hướng TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Ảnh: T.HẢI

Trước đây đi trên đường cao tốc chỉ xảy ra ùn ứ vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ thì nay kẹt xe lan rộng thêm một số thời điểm trong ngày bình thường. Việc ùn tắc thường xuyên không chỉ khiến người dân mệt mỏi mà còn buộc các nhà xe phải thay đổi lộ trình để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

“Tuyến đường này cho phép chạy 120 km/giờ (ngoại trừ khu vực cầu Long Thành 100 km/giờ), nhưng thực tế chỉ chạy khoảng 50-60 km/giờ. Đường cao tốc mà xe cộ nhích từng chút một, cũng kẹt xe không khác gì đường quốc lộ. Trong khi phí qua các trạm đều đắt hơn nhiều lần” - ông Tuấn bức xúc.

* Nguy cơ tai nạn giao thông cao

Tốc độ tăng trưởng hằng năm của phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: năm 2015 tăng 114,3%, năm 2016 tăng 38,5%, năm 2017 tăng 6,5%, năm 2018 tăng 3,7% và 6 tháng đầu năm 2019 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), ngoài tình trạng ùn tắc giao thông đang trở nên căng thẳng thì nguy cơ tai nạn, các sự cố giao thông cũng luôn xảy ra trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, chỉ trong sáng 29-6, trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra liên tục 4 sự cố. Trong đó, có 2 sự cố xảy ra trên cầu Long Thành. Các phương tiện di chuyển trên cầu Long Thành buộc phải lưu thông rất chậm trên 1 làn kéo theo phương tiện dồn ứ từ cầu Long Thành đến trước Trạm thu phí BOT Long Phước hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Long Thành.

Không lâu sau đó lại xảy ra 2 sự cố tại khu vực vòng xoay quốc lộ 51 dẫn đến khả năng lưu thông của các phương tiện tại nhánh D (nhánh nối đường cao tốc ra quốc lộ 51) bị ảnh hưởng lớn. Có thể nói, nhiều sự cố cùng xảy ra tại một thời điểm, lại vào ngày cuối tuần khi nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao đột biến khiến giao thông trên tuyến đường này ùn ứ nghiêm trọng.

* Quá tải trầm trọng

Theo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thống kê, trong năm 2015, tuyến đường cao tốc này đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và chỉ sau 3 năm, lượng phương tiện đã đạt mốc gần 15 triệu lượt/năm, tăng 50%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tuyến đường này đã tiếp nhận hơn 8,2 triệu lượt phương tiện, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Riêng những tuần đầu dịp hè 2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng hơn 20% so với hè năm 2018, chủ yếu ở đoạn tuyến TP.Hồ Chí Minh - Long Thành và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 22 vụ ùn ứ giao thông, trong đó có 16 vụ xảy ra trên đoạn đường cao tốc này hướng từ Long Thành đi TP.Hồ Chí Minh. Hiện tượng này bắt đầu xảy ra từ dịp hè 2018 và ngày càng có xu hướng ùn tắc nghiêm trọng.

Biểu đồ thể hiện sự gia tăng lượng phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2019. (đồ họa: Thanh Hải)
Biểu đồ thể hiện sự gia tăng lượng phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2019. (đồ họa: Thanh Hải)

Qua khảo sát của VEC E cho thấy, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên đường cao tốc này thường xảy ra vào khung giờ từ 16-19 giờ các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật). Tình trạng ùn ứ bắt đầu xảy ra trên quốc lộ 51 đoạn trước cầu Long Thành (do cầu này có độ dốc cao và chỉ có 2 làn xe) kéo dài đến Trạm thu phí BOT Long Phước (giáp quận 9, TP.Hồ Chí Minh).

Cũng theo VEC E, vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều các ngày cuối tuần, lễ, tết, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có khi ùn ứ kéo dài khoảng 6 giờ, chiều dài đoạn bị ùn ứ thường khoảng 4-5 km. Đặc biệt, có trường hợp kẹt xe kéo dài khoảng 7km với thời gian từ 5 giờ đến tận 14 giờ (gần 10 tiếng đồng hồ).

Cụ thể vào ngày 9-2 xảy ra vụ va chạm giao thông trên cầu Long Thành khiến các phương tiện ùn ứ kéo dài đến 7km từ cầu Long Thành đến km18 (đoạn gần khu vực TP.Hồ Chí Minh), thời gian ùn tắc kéo dài gần 5 giờ. Sự việc khiến đơn vị quản lý tuyến đã nhiều lần phải đóng làn đầu vào cao tốc tại nhánh A - Trạm thu phí quốc lộ 51 để các lực lượng chức năng xử lý hiện trường và nhằm giảm bớt lưu lượng lưu thông vào đường cao tốc, tránh xảy ra ùn ứ giao thông nặng nề.

Theo VEC E, dù đơn vị này đã xây dựng đồng bộ các biện pháp vận hành trên tuyến để giảm thiểu tối đa ùn tắc nhưng do lưu lượng xe tăng đột biến, kèm theo sự cố va chạm, tai nạn nên vẫn còn tình trạng ùn tắc vào các khung giờ cao điểm, ngày cuối tuần, nhất là dịp nghỉ hè đang diễn ra ngày càng trầm trọng.

Thanh Hải

 

 

.
.
;
.
.