Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn công tác dân vận với chuyển hóa địa bàn

09:07, 26/07/2019

Trong 5 ngày (từ ngày 23 đến 27-7), Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đã ra quân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 2 xã Phú Lý và Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được triển khai thực hiện vừa tạo sự gắn kết tình quân dân, vừa góp phần chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Trong 5 ngày (từ ngày 23 đến 27-7), Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đã ra quân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 2 xã Phú Lý và Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được triển khai thực hiện vừa tạo sự gắn kết tình quân dân, vừa góp phần chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Lực lượng công an tham gia làm đường tại ấp 3, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu)
Lực lượng công an tham gia làm đường tại ấp 3, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu)

Phú Lý và Mã Đà là 2 xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Cửu, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong đợt ra quân làm công tác dân vận lần này đã có nhiều hoạt động hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như: trao nhà tình thương; tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng bò giống cho người nghèo; tặng xe đạp cho học sinh nghèo...

* Thắm tình quân, đẹp lòng dân

Chị Nguyễn Thị Kim Mai (ngụ xã Phú Lý) bày tỏ vui mừng khi 5 chị em của chị vừa được tặng 1 ngôi nhà tình thương để ở. Cách đây 2 năm, cha của chị Mai qua đời, mẹ của chị cũng đi lấy chồng khác để lại 5 chị em sống với nhau trong một căn nhà tạm bợ. Thấy vậy, chính quyền địa phương đã dựng tạm một căn chòi mới cho mấy chị em Mai ở tạm. Đến nay căn chòi này cũng đã xuống cấp: nền bị lún và tường bao bị mục.

Tổng kinh phí thực hiện đợt ra quân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 2 xã Phú Lý và Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) là hơn 4,5 tỷ đồng do Công an tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh cùng tổ chức vận động.

“Được ở trong nhà mới là niềm mơ ước của chị em tôi. Giờ chúng tôi không lo mưa nắng nữa và các em cũng có chỗ ngồi học bài đàng hoàng hơn. Chị em tôi sẽ cố gắng sống thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người dành cho mình” - chị Mai xúc động nói.

Hộ gia đình chị Mai là một trong 19 hộ dân được sửa chữa, xây mới nhà trong đợt dân vận lần này. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng giúp dân nạo vét mương thoát nước, đổ đá, đắp đất các đoạn đường bị xuống cấp dài 5km. Anh Lâm Thành Đạt, cán bộ Công an tỉnh cho biết: “Tôi rất vui vì được cống hiến sức trẻ của mình để cùng với người dân làm đường giao thông nông thôn trở nên xanh, sạch, đẹp, an toàn hơn”.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tới thăm hỏi 8 cơ sở tôn giáo và 6 người có uy tín của 2 xã Phú Lý và Mã Đà. Linh mục Nguyễn Ngọc Lâm, Chánh xứ Giáo xứ Phú Lý cho biết: “Các hoạt động của công tác dân vận lần này thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trên địa bàn. Điều này không chỉ nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo bình yên xã hội mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp chính quyền, doanh nghiệp với người dân vùng sâu, vùng xa”.

* Xây dựng lực lượng cơ sở vững mạnh

Trong đợt dân vận lần này, lực lượng công an đã thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT bằng nhiều đợt tuyên truyền pháp luật và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an xã, dân quân, dân phòng, tổ nhân dân, các đoàn thể tại địa phương.

Đại úy Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào, Công an tỉnh cho biết, việc tuyên tuyền pháp luật mang tính thiết thực và cần thiết, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa như xã Phú Lý và Mã Đà. Công tác tuyên truyền vừa giúp người dân biết về thủ đoạn hoạt động của tội phạm vừa giúp họ hiểu, tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật và trở thành nguồn tin có giá trị trong việc phòng chống tội phạm.

“Đợt dân vận lần này chú trọng đến công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các lực lượng tại cơ sở và làm công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Khi lực lượng đủ mạnh, địa bàn sạch tội phạm thì người dân mới yên tâm công tác, lo làm ăn kinh tế” - Đại úy Đông cho hay.

Ông Đào Văn Hiển, Trưởng Công an xã Mã Đà cho hay, lần này Công an xã được tập huấn chuyên sâu về Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Giao thông đường bộ... Ngoài ra, Công an xã còn được trang bị công cụ hỗ trợ, xe máy để tuần tra kiểm soát; được hướng dẫn lập hồ sơ ban đầu về các vụ việc liên quan đến ANTT, hồ sơ quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy.

Ông Phan Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Lý cho biết công tác dân vận không chỉ góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2019 như: xây dựng đường giao thông, xóa đói giảm nghèo mà còn hỗ trợ nguồn vốn giúp các đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giúp tình hình ANTT luôn giữ vững ổn định.                                      

Tố Tâm

Tin xem nhiều