Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa nạn cướp, cướp giật tài sản ở Biên Hòa

09:07, 22/07/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa, số vụ cướp tài sản có xu hướng tăng nhẹ, số vụ cướp giật tài sản tuy có giảm nhưng theo đánh giá của Công an TP.Biên Hòa, tình trạng cướp, cướp giật tài sản vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa, số vụ cướp tài sản có xu hướng tăng nhẹ, số vụ cướp giật tài sản tuy có giảm nhưng theo đánh giá của Công an TP.Biên Hòa, tình trạng cướp, cướp giật tài sản vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Công an TP.Biên Hòa tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cướp tài sản ở xã Phước Tân
Công an TP.Biên Hòa tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cướp tài sản ở xã Phước Tân

Theo Công an TP.Biên Hòa, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trong các vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố không mới, nhưng hầu hết các vụ việc xảy ra đều do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân.

* Gây án táo bạo, liều lĩnh

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra một số vụ cướp, cướp giật tài sản táo bạo. Phần lớn kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để đe dọa, uy hiếp, ra tay cướp, cướp giật tài sản.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra 35 vụ cướp, cướp giật tài sản, trong đó có 15 vụ cướp, 20 vụ cướp giật tài sản (tăng 3 vụ cướp và giảm 14 vụ cướp giật tài sản so với cùng kỳ năm 2018), chủ yếu là cướp xe máy, điện thoại di động, giỏ xách, nữ trang... gây thiệt hại gần 300 triệu đồng. Công an TP.Biên Hòa đã điều tra làm rõ 30 vụ, bắt 33 đối tượng; thu hồi tài sản trả cho bị hại khoảng 110 triệu đồng.

Gần nhất vào chiều 12-7, anh Võ Văn Tài (quê tỉnh Sóc Trăng) đang đi bộ trên đường số 6, Khu công nghiệp Tam Phước (phường Tam Phước, TP.Biên Hòa) trên tay cầm điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng thì bị 2 đối tượng Nguyễn Văn Đèo (18 tuổi, quê tỉnh Cà Mau), Lê Đa Đem (24 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) đi xe máy cướp giật điện thoại rồi nhanh chân tẩu thoát. Ngay sau đó, 2 tên cướp này đã bị lực lượng tuần tra Công an Đồn Khu công nghiệp Tam Phước phát hiện, bắt giữ.

Một số đối tượng còn liều lĩnh đột nhập vào nhà người dân rồi ra tay cướp tài sản. Cụ thể như vào khuya 5-7, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà. Bà  bị một đối tượng (chưa rõ lai lịch) kề dao vào cổ khống chế lấy 1 xe máy hiệu Vision biển số 68M1-277.81, tiền, nữ trang (tổng trị giá tài sản khoảng 55 triệu đồng) rồi nhanh chân tẩu thoát. Công an đang truy bắt thủ phạm để xử lý.

Không chỉ gây án vào lúc đêm khuya, rạng sáng, bọn cướp còn hoành hành cả vào ban ngày. Đối tượng mà các đối tượng nhắm đến là phụ nữ có mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, điện thoại di động.

Mới đây Công an TP.Biên Hòa đã triệt phá băng cướp giật tài sản gồm 5 đối tượng do Phan Văn Tý Nhỏ (34 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) cầm đầu. Thủ đoạn các đối tượng này là di chuyển trên các tuyến vắng trong các khu công nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, các tuyến đường như: Bùi Văn Hòa (đoạn từ ngã tư Tam Hiệp đến Cổng 10, Cổng 11), đường Võ Nguyên Giáp để tìm cơ hội “ăn hàng”. Khi phát hiện “con mồi” (chủ yếu là phụ nữ) sơ hở trong việc quản lý tài sản các đối tượng ra tay cướp giật tài sản. Từ giữa tháng 3-2019 đến giữa tháng 6-2019, nhóm đối tượng này đã thực hiện ít nhất 10 vụ cướp giật tài sản chủ yếu là điện thoại với tổng giá trị tài sản hơn 20 triệu đồng.

* Nâng cao ý thức phòng ngừa

Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, hoạt động của bọn cướp, cướp giật tài sản thường mang tính manh động, cơ hội, do đó ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng ngừa. Khi đi trên đường vào ban đêm, nhất là vào lúc nửa đêm trở về sáng phải hết sức cảnh giác. Phụ nữ khi lưu thông trên đường phải cất, giữ giỏ xách, điện thoại cẩn thận.

Để đấu tranh và phòng ngừa hiệu quả đối với loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm, Công an TP.Biên Hòa sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là các mô hình phòng chống tội phạm ở ấp, khu phố. Công an các phường, xã cũng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, không để những đối tượng tội phạm từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn chờ thời cơ gây án.

Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an phường Long Bình Tân cho biết, phường Long Bình Tân là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, lại có khu công nghiệp và giáp ranh với nhiều phường trên địa bàn TP.Biên Hòa nên có nhiều đối tượng lợi dụng ẩn náu để hoạt động.

Do đó để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an phường Long Bình Tân sẽ cùng các đội nghiệp vụ Công an TP.Biên Hòa tiến hành gọi hỏi răn đe các đối tượng trong diện quản lý; thường xuyên tuần tra kiểm soát sau 23 giờ, các cung đường vắng, các cơ sở lưu trú... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn.                                         

Huyền Anh

Tin xem nhiều