Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực chuyển hóa địa bàn tại huyện Vĩnh Cửu

09:07, 22/07/2019

Không phải là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) của tỉnh nhưng huyện Vĩnh Cửu lại là địa bàn giáp ranh TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom nên nhiều đối tượng thường lợi dụng làm nơi ẩn náu và chờ thời cơ thực hiện hành vi phạm tội.

Không phải là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) của tỉnh nhưng huyện Vĩnh Cửu lại là địa bàn giáp ranh TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom nên nhiều đối tượng thường lợi dụng làm nơi ẩn náu và chờ thời cơ thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng chuyển hóa địa bàn Công an huyện Vĩnh Cửu đang kiểm tra các vật chứng thu được trong một vụ án
Lực lượng chuyển hóa địa bàn Công an huyện Vĩnh Cửu đang kiểm tra các vật chứng thu được trong một vụ án

Để kiểm soát được các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa phương và giảm tình hình tội phạm hoạt động trên địa bàn, Công an huyện Vĩnh Cửu đã tổ chức chuyển hóa địa bàn tại 2 xã: Thạnh Phú và Phú Lý là địa bàn có tình hình ANTT phức tạp hơn và mang tính đặc thù nhất của huyện.

* Triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ

Lý giải về việc chọn 2 xã nói trên để tập trung lực lượng chuyển hóa địa bàn, Đại úy Lê Quang Khỏe, Phó đội trưởng Đội Hình sự Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, xã Thạnh Phú có khu công nghiệp và cụm công nghiệp nên người dân nhập cư đông gây nên tình hình ANTT phức tạp. Đây cũng là địa bàn giáp ranh TP.Biên Hòa nên tội phạm thường đến ẩn náu, chờ thời cơ gây án. Riêng xã Phú Lý lại là địa phương nằm cách biệt giữa rừng nên thường đối diện với nạn săn bắt thú rừng hoặc khai thác lâm sản trái phép.

Đại tá Phạm Văn Bảy, Trưởng Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, để chuyển hóa 2 địa bàn phức tạp của huyện trong một thời gian ngắn, bên cạnh vai trò tích cực của lực lượng chuyển hóa địa bàn của Công an huyện thì vai trò chính quyền và nhân dân địa phương rất quan trọng. Qua đó tạo được sự đồng thuận cùng nhau thực hiện công tác chuyển hóa tại địa bàn gắn với việc xây dựng nông thôn mới, giữ vững ANTT tại địa phương.

Từ tháng 6-2019, Công an huyện đã tăng cường 2 tổ công tác xuống địa bàn 2 xã này với 21 thành viên phối hợp cùng lực lượng công an các xã, dân phòng, dân quân và đoàn thể tại địa phương cùng thực hiện kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT trên địa bàn.

Đối với công tác quản lý đối tượng thuộc diện quản lý tại địa phương, ngay sau khi xuống địa bàn, lực lượng công an đã tổ chức kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe và hoàn chỉnh lại hồ sơ đối tượng tại 2 xã Thạnh Phú và Phú Lý. Đồng thời, lực lượng công an giao các đối tượng được tha tù, có biểu hiện nghi vấn phạm tội, sử dụng ma túy tại địa phương cho các cơ quan, đoàn thể của các xã để quản lý di biến động và thường xuyên thăm hỏi động viên giúp cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ở 2 xã Thạnh Phú và Phú Lý đang được thực hiện thường xuyên. Toàn bộ lực lượng chuyển hóa địa bàn của Công an huyện được phân chia thành từng tổ nhỏ khoảng 4-5 người phối hợp cùng lực lượng địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ trên các tuyến đường và khu đông công nhân sinh sống. Đối với xã Phú Lý là nơi có rừng, lực lượng, công an tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm tuần tra, canh gác và kiểm soát di biến động ở các cung đường xung quanh bìa rừng.

Ngoài ra, lực lượng chuyển hóa địa bàn còn tăng cường phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: Nhà nghỉ, karaoke, cà phê chòi... Đồng thời tổ chức các đợt tuyên truyền đến từng khu phòng trọ, nhà dân để hiểu được phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm.

* Hiệu quả trong công tác

Nhờ thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ từ việc tuyên truyền được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến công tác triệt phá, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật nên đến nay tình hình ANTT tại 2 xã Thạnh Phú và Phú Lý được giữ vững.

Trong gần 2 tháng gần đây, tại xã Phú Lý không xảy ra vụ phá rừng cũng như không có tình trạng săn bắt, vận chuyện, mua bán động vật rừng trái phép. Tại  xã Thạnh Phú, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 4 vụ/7 đối tượng phạm tội liên quan đến hành vi giết người, trộm cắp, cướp giật...

Điển hình là vào ngày 15-7, tại ấp 1 (xã Thạnh Phú) đã xảy ra một vụ giết người do mâu thuẫn trong lúc nhậu. Nạn nhân là anh Châu Văn Tuấn (21 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) bị đâm nhiều nhát ở cổ, sau đó tử vong tại bệnh viện. Bằng các nghiệp vụ và sự vào cuộc quyết liệt, Công an huyện Vĩnh Cửu đã phối hợp với Công an tỉnh bắt giữ được thủ phạm là Văn Quốc Vương (28 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú), Hoàng Đức Huỳnh (23 tuổi, quê TP.Hà Nội) ngay ngày hôm sau.

Ngoài việc nhanh chóng điều tra, phá thành công các vụ trọng án, lực lượng chuyển hóa địa bàn Công an huyện cũng luôn nhanh nhạy trong việc khám phá ra các vụ trộm đột nhập vào nhà dân. Cụ thể như vào ngày 7-7, sau khi nhận được trình báo của anh Võ Thành Đức về việc bị trộm đột nhập nhà tại ấp 2, xã Thạnh Phú lấy 2 chiếc điện thoại trị giá 12 triệu đồng, lực lượng công an thông qua hệ thống camera và việc quản lý các đối tượng trên địa bàn đã bắt gọn Hán Văn Sự (23 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) khi đối tượng đang đem tài sản trộm được đi tiêu thụ.

Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng giúp tình hình ANTT tại 2 xã Thạnh Phú và Phú Lý ổn định, tạo môi trường an toàn cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.              

Tố Tâm

Tin xem nhiều