Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống đối CSGT đang làm nhiệm vụ: Cần phải xử lý nghiêm

09:08, 28/08/2019

Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng liên tiếp xảy ra một số trường hợp đã vi phạm giao thông còn chống đối, hành hung, thậm chí tông thẳng xe vào cảnh sát giao thông (CSGT)...

Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng liên tiếp xảy ra một số trường hợp đã vi phạm giao thông còn chống đối, hành hung, thậm chí tông thẳng xe vào cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ. Đây là hành vi coi thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Hiện trường vụ chống người thi hành công vụ tại huyện Thống Nhất khiến Thượng úy Trần Triệu Pha bị thương
Hiện trường vụ chống người thi hành công vụ tại huyện Thống Nhất khiến Thượng úy Trần Triệu Pha bị thương

Chỉ trong hơn 1 tuần qua, tại Đồng Nai đã xảy ra 2 vụ tấn công chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ. Điều đáng nói là các đối tượng chống đối đều là những người vi phạm khi tham gia giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông...

* Bất chấp pháp luật

Không chỉ dừng lại ở hành vi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT, các đối tượng này còn dùng hung khí, vũ lực để tấn công khiến lực lượng thi hành nhiệm vụ bị thương tích.

Gần đây nhất là vụ Thượng úy Trần Triệu Pha, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Thống Nhất bị Trần Ngọc Thảo (41 tuổi, ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) tông thẳng xe máy vào người gây thương tích nặng.

Theo thống kê của Công an tỉnh từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 10 vụ chống người thi hành công vụ (tương đương với cùng kỳ năm 2018). Tuy nhiên tính chất các vụ việc ngày càng nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng ngày càng manh động, liều lĩnh.

Vào ngày 21-8, Thảo điều khiển xe máy lưu thông trên đường tỉnh 769 (đoạn qua thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) nhưng không đội mũ bảo hiểm và có biểu hiện sử dụng rượu, bia. Thấy vậy, Tổ tuần tra Đội CSGT Công an huyện Thống Nhất ra hiệu lệnh yêu cầu Thảo dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, Thảo không chấp hành mà điều khiển xe máy tông thẳng vào Thượng úy Trần Triệu Pha khiến anh bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu. Ngay sau đó, Thảo bị bắt giữ để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tương tự, chiều 18-8, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Long Thành đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (thuộc khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành), thì phát hiện Trần Văn Trạng (22 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển xe máy có dấu hiệu vi phạm giao thông nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra tổ công tác xác định, Trạng đã vi phạm giao thông nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý.

Tuy nhiên, sau khi CSGT lập biên bản, Trạng không chịu ký mà liên tục lớn tiếng cự cãi, lăng mạ lực lượng công an làm nhiệm vụ. Đỉnh điểm là khi lực lượng công an quyết định thu giữ phương tiện để tiếp tục xử lý thì đối tượng này nhặt 2 cục đá trên đường tấn công chiến sĩ CSGT Nguyễn Thanh Tú.

Trước hành vi manh động của Trọng, các cán bộ trong tổ công tác khống chế Trạng thì bất ngờ Hà Văn Nghĩa (25 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) nhảy vào ôm cổ giật cầu vai và quật ngã chiến sĩ CSGT Trần Cao Cường (cán bộ đang làm nhiệm vụ). Điều đáng nói, Nghĩa không liên quan đến vụ vi phạm giao thông và không quen biết Trạng. Sau đó, Trạng và Nghĩa đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

* Cần xử lý nghiêm

Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Thành Đoàn Văn Hùng cho biết, việc các đối tượng bất chấp pháp luật tấn công cả những người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm để tạo sức răn đe và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong thời gian qua, một số đối tượng tấn công lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ đều bị xử lý nghiêm. Cụ thể như vào tháng 7-2019, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt Hồ Văn Mạnh (28 tuổi, quê tỉnh Long An) 8 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Theo cáo trạng, trưa 27-3, Mạnh điều khiển xe máy không có biển số, gương chiếu hậu nên bị Tổ CSGT Công an TP.Biên Hòa yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Mạnh không chấp hành mà còn quay ra cự cãi, tấn công một chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Để hạn chế tình trạng chống đối CSGT đang làm nhiệm vụ, theo công an một số địa phương trước hết lực lượng CSGT phải chấp hành nghiêm điều lệnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Lực lượng CSGT trực tiếp xử lý phải được trang bị đầy đủ các phương tiện và công cụ hỗ trợ để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, công an các địa phương sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành Luật Giao thông đường bộ; nhận thức đầy đủ về hậu quả của việc chống người thi hành công vụ, tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trần Danh

Tin xem nhiều