Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần giữ bình yên cho làng Chăm

09:08, 26/08/2019

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua đã xuất hiện nhiều chức sắc tôn giáo tiêu biểu, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua đã xuất hiện nhiều chức sắc tôn giáo tiêu biểu, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là ông Ab Đo Hamid, Trưởng ban Giáo cả Thánh đường Hồi giáo của người Chăm ở ấp 4, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc.

Giáo cả Ab Đo Hamid (bìa phải) cùng Công an huyện Xuân Lộc thường xuyên thăm hỏi và động viên anh C.M. yên tâm lao động, sản xuất
Giáo cả Ab Đo Hamid (bìa phải) cùng Công an huyện Xuân Lộc thường xuyên thăm hỏi và động viên anh C.M. yên tâm lao động, sản xuất

Những năm qua, trên địa bàn xã Xuân Hưng nói chung và ấp 4 (nơi có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống) nói riêng chưa để xảy ra các vụ án, vụ việc phức tạp về ANTT. Để đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của Giáo cả Ab Đo Hamid.

* Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi

Một trong những việc làm nổi bật trong giữ gìn ANTT của Giáo cả Áp Đô Ha Mít là vận động, cảm hóa, giáo dục một số đối tượng lầm lỗi trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tiêu biểu phải kể đến việc vận động, cảm hóa anh C.M. (ngụ ấp 4, xã Xuân Hưng) từng gây án cướp giật tài sản và chống người thi hành công vụ năm 2000, phải đi cải tạo gần chục năm.

Hiểu được tâm lý của người lầm lỗi khi trở về với gia đình và xã hội, Giáo cả Ab Đo Hamid đã chủ động cùng với chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, giúp anh C.M. có thêm động lực vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Từ ít vốn ban đầu do gia đình hỗ trợ, anh C.M. chăm chỉ làm việc, kiên trì tích lũy kinh nghiệm, đã giúp anh vươn lên, trở thành hộ làm kinh tế giỏi nhất trong đồng bào người Chăm ở ấp 4, xã Xuân Hưng. Hiện tại, công việc mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình anh là trồng thanh long và kinh doanh dịch vụ vận tải. Anh C.M. chia sẻ: “Giáo cả Ab Đo Hamid thường xuyên ghé thăm, động viên tinh thần, giúp tôi tự tin hơn, lo chí thú làm ăn, trở thành một công dân tốt, giúp ích cho xã hội”.

Ngoài anh C.M., Giáo cả Ab Đo Hamid còn cảm hóa được anh M.A. (ngụ ấp 4, xã xuân Hưng) từ bỏ được ma túy. Giáo cả luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi phối hợp cùng với Công an xã đến nhà động viên gia đình, khuyên nhủ anh M.A. từ bỏ ma túy và hướng dẫn kiếm việc làm phù hợp. Cảm động trước sự quan tâm của Giáo cả và Công an xã Xuân Hưng, anh M.A. đã quyết tâm cai nghiện ma túy thành công và kiếm việc làm ổn định với thu nhập 7-8 triệu đồng/tháng.

* Giữ bình yên cho địa bàn

Không chỉ đến tận nhà cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, Giáo cả Ab Đo Hamid còn thường xuyên quan tâm chú trọng tuyên truyền, giáo dục tín đồ sống tốt đời đẹp đạo; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bài trừ thói hư, tật xấu, hủ tục lạc hậu. Qua công tác tuyên truyền, vận động của Giáo cả Ab Đo Hamid, nhiều tín đồ phát hiện đối tượng, kẻ gian có hành vi trộm cắp tài sản hoặc sử dụng, tàng trữ ma túy đều thông tin đến Giáo cả để báo chính quyền xử lý.

Giáo cả Ab Đo Hamid tâm niệm “rảnh rỗi dễ sinh tật” nên luôn quan tâm hướng dẫn đồng bào Chăm ở ấp 4 kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cũng như định hướng việc làm, phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Giáo cả còn khởi xướng ý tưởng làm sân bóng chuyền của ấp nhằm tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên tham gia lúc nhàn rỗi, góp phần nâng cao sức khỏe, hạn chế tụ tập rượu chè, cờ bạc.

Để giữ gìn ANTT trên địa bàn ấp thời gian tới được tốt hơn, Giáo cả Ab Đo Hamid cho biết những trường hợp vi phạm pháp luật khuyên nhủ nhiều lần không chuyển biến, bên cạnh việc bị pháp luật xử lý, Ban Giáo cả Thánh đường Hồi giáo và thầy giáo lý sẽ không tới làm lễ khi gia đình đó có sự kiện đám cưới, đám tang hoặc các lễ cúng khác.

Thông qua những việc làm tích cực của Giáo cả Ab Đo Hamid đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn ấp 4 nói riêng, xã Xuân Hưng nói chung luôn giữ vững ổn định, tạo tiền đề vững chắc để bà con yên tâm vươn lên phát triển kinh tế, giúp xã Xuân Hưng xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao.            

Văn Nhuệ

Tin xem nhiều