Báo Đồng Nai điện tử
En

Phối hợp tốt để giữ rừng mãi xanh

10:09, 05/09/2019

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị chủ rừng với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều kết quả tích cực.

Lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tuần tra bảo vệ rừng
Lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tuần tra bảo vệ rừng

Một trong những kết quả nổi bật là các đơn vị chủ rừng đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức các đợt truy quét, qua đó phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép.

* Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Vào tháng 5-2019, lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu) phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) phát hiện, bắt giữ Trịnh Văn Ngữ, Nguyễn Văn Nam (cùng ngụ xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) khi hai đối tượng này đang bốc xếp gỗ lên ô tô tải.

Trước đó, lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Cửu tuần tra trong rừng (ấp 3, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) phát hiện ông Đào Bích Sơn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) dùng xe máy vận chuyển lâm sản trái pháp luật, gồm: 1 con voọc chà vá chân đen và 2 con khỉ đuôi lợn. Vụ án này đã được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Sơn 6 tháng tù treo.

Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc Hoàng Đình Long cho rằng, để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, ban quản lý rừng phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường trao đổi thông tin, nhất là các thông tin liên quan đến công tác quy hoạch, giữ gìn an ninh trật tự và ổn định dân cư ở gần khu rừng được giao quản lý hướng đến phát triển và bảo vệ rừng bền vững.

Trong thời gian qua, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú) cũng phối hợp với chính quyền các xã giáp ranh phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai; phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai đấu tranh với các đối tượng chạy trốn khỏi hiện trường để lập hồ sơ xử lý vi phạm; phối hợp với các cơ quan công an, viện kiểm sát và tòa án (huyện Tân Phú) điều tra, khởi tố bị can và đưa ra xét xử các vụ án vi phạm các quy định về quản lý động vật hoang dã.

Cụ thể như, vào cuối năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hiệp (37 tuổi, ngụ xã Tà Lài, huyện Tân Phú) 5 năm tù về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm. Trước đó, vào giữa tháng 7-2018, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên phát hiện Hiệp vận chuyển 4 cá thể gồm: tê tê Java, kỳ đà, heo rừng, chim bìm bịp từ trong rừng ra.

* Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp

Theo các đơn vị chủ rừng, bên cạnh những thuận lợi, công tác phối hợp bảo vệ rừng vẫn còn gặp những khó khăn, thử thách, như: địa bàn rộng và trải dài, giao thông đi lại khó khăn. Khi có sự việc xảy ra thường không có mặt kịp thời để phối hợp ngăn chặn các đối tượng vi phạm hoặc có những tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm hiệu quả răn đe trong việc thực thi pháp luật. Mặt khác, một số người dân ý thức bảo vệ và phòng chống cháy rừng chưa cao nên tạo áp lực rất lớn trong công tác quản lý bảo vệ rừng...

Hạt phó Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên Trần Văn Bình cho rằng để ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đơn vị này tiếp tục thực hiện 26 quy chế phối hợp đã ký kết với các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương.

 “Các quy chế này cụ thể hóa quyền hạn, trách nhiệm phối hợp của các bên, trên từng lĩnh vực địa bàn cụ thể; nội dung chủ yếu là phối hợp trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, xử lý điểm nóng, chia sẻ thông tin vi phạm và phối hợp trong công tác phòng chống cháy rừng” - ông Trần Văn Bình chia sẻ.

Tương tự, Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai Nguyễn Hoàng Hảo cho biết, khu bảo tồn hiện đang quản lý tổng diện tích trên 100 ngàn hécta (trong đó có hơn 68 ngàn hécta rừng, đất lâm nghiệp), nếu chỉ có lực lượng kiểm lâm sẽ không đủ sức bao quát hết tình hình. Do đó, công tác phối hợp quản lý bảo vệ rừng cần tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới, nhất là phối hợp với các địa phương vùng giáp ranh trong công tác tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng.

         Nhân An

Tin xem nhiều