Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt chống tội phạm trên lĩnh vực kinh tế

10:09, 01/09/2019

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế sôi động của cả nước. Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng dùng các thủ đoạn làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế sôi động của cả nước. Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng dùng các thủ đoạn làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện một cơ sở sản xuất nhớt giả ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Nhuệ
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện một cơ sở sản xuất nhớt giả ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Nhuệ

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành liên quan, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, nhiều vụ án kinh tế đã được phát hiện và xử lý.

* Tội phạm kinh tế diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình tội phạm kinh tế diễn biến phức tạp. Trong đó nổi lên là tội phạm trong lĩnh vực: xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai, hoạt động “tín dụng đen”, buôn bán hàng cấm (thuốc lá, pháo), sản xuất buôn bán hàng giả, vi phạm pháp luật về hóa đơn, chứng từ….

Trung tá Võ Thanh Hải, Đội trưởng Đội Chống buôn lậu, PC03 Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa. Trong đó, công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm luôn được chú trọng.

Trong 9 tháng của năm 2019, PC03 Công an tỉnh đã phát hiện 297 vụ, 337 đối tượng sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm (trong đó có 97 vụ, 115 đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm); đã có 23 vụ,15 bị can bị xử lý hình sự; số còn lại bị xử lý hành chính với số tiền hơn 2 tỷ đồng...

Với sự hỗ trợ của người dân và sự vào cuộc của lực lượng trinh sát đã có hàng trăm vụ việc vi phạm trên lĩnh vực kinh tế được phát hiện, xử lý kịp thời. Trong đó nổi lên các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa (không có hóa đơn, chứng từ); sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hàng cấm.

Điển hình vào giữa tháng 6-2019, PC03 phối hợp với Công an phường Long Bình (TP.Biên Hòa) bắt Nguyễn Thị Kiều My (27 tuổi, ngụ phường Long Bình) và Nguyễn Ngọc Nhã Tuấn (25 tuổi, em ruột My) để điều tra về hành vi buôn bán, tàng trữ hơn 31 ngàn bao thuốc lá nhập lậu. Đây là số vụ tàng trữ số thuốc lá lậu lớn nhất bị lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh bắt giữ từ đầu năm 2019 đến nay.

Hoặc đầu năm 2019, lực lượng trinh sát PC03 Công an tỉnh đã triệt phá nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo lậu, tịch thu hơn 147kg, 198 băng, 582 viên pháo các loại.

* Chủ động đấu tranh với tội phạm kinh tế

Đại tá Trần Văn Thăng, Trưởng PC03 Công an tỉnh nhận định, tình hình tội phạm kinh tế diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động trên không gian mạng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Do đó, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát kinh tế tiếp tục phát hiện, xử lý nghiêm các loại tội phạm này; tăng cường công tác tuyên truyền về các phương thức thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao để người dân nâng cao cảnh giác.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cũng sẽ tập trung, chủ động phát hiện, điều tra các vụ án lớn, án điểm, nhất là trong lĩnh vực chống tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, trốn thuế, quy hoạch sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng…; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng; khẩn trương kết luận điều tra các vụ án đã khởi tố, hạn chế thấp nhất tình trạng án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung… Đối với những vụ án lớn, liên quan đến nhiều ngành, nghề, lĩnh vực thì sẽ kịp thời báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.

Bên cạnh đó, PC03 Công an tỉnh còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý các loại tội phạm, trong đó có tội phạm kinh tế nhằm ngăn chặn các vụ vi phạm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều