Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra hành chính, chủ động phòng ngừa tội phạm

12:10, 18/10/2019

Thời gian vừa qua, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện nên Công an TP.Biên Hòa đã ngăn chặn được nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Thời gian vừa qua, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện nên Công an TP.Biên Hòa đã ngăn chặn được nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Công an phường Quyết Thắng thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm đối tượng Đặng Quốc Ánh cất giấu trong nhà trọ. Ảnh: T.Tâm
Công an phường Quyết Thắng thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm đối tượng Đặng Quốc Ánh cất giấu trong nhà trọ. Ảnh: T. Tâm

Trong 9 tháng của năm 2019, qua kiểm tra hành chính, Công an TP.Biên Hòa đã thu giữ 4 khẩu súng quân dụng, 1 súng công cụ hỗ trợ, 16 súng tự chế, hơn 2,1 ngàn viên đạn và gần 500 dao lê, mã tấu.

* Phát hiện vi phạm nhờ kiểm tra hành chính

Thượng úy Nguyễn Tấn Hiền, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán karaoke, tiệm massage, vũ trường, nhà trọ… là những nơi tiềm ẩn phát sinh tội phạm. Do đó, Công an TP.Biên Hòa đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, thường xuyên lập tổ công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện và sớm ngăn chặn được nhiều hoạt động phi pháp.

Trong 9 tháng của năm 2019, Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện gần 250 cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm và xử phạt hơn 1 tỷ đồng; thu hồi 4 giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự và đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư rút giấy phép kinh doanh của một quán karaoke.

Điển hình như vào ngày 21-9, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy tổ chức kiểm tra hành chính quán bar Ozone (thuộc Công ty cổ phần khách sạn Central Park, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) và phát hiện có gần 150 đối tượng dương tính với ma túy, hơn 100 chai rượu ngoại không có nguồn gốc rõ ràng. Với những sai phạm này, cơ quan chức năng đã yêu cầu đóng cửa quán bar để tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngoài việc kiểm tra các quan bar, karaoke…, thời gian qua, thực hiện theo kế hoạch của Ban lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, công an các phường, xã trên địa bàn cũng đã tăng cường kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú và phát hiện nhiều vụ tàng trữ, mua bán hung khí như: dao lê, mã tấu, súng…

Đơn cử như ngày 14-10, Công an phường Quyết Thắng kiểm tra đột xuất căn nhà cho thuê thuộc KP.4, phường Quyết Thắng và phát hiện đối tượng thuê trọ tại đây là Đặng Quốc Ánh (25 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) đang tàng trữ 45 dao lê, mã tấu; 3 cây súng bắn đạn bi; 6 bịch đạn bi; 8 bình xịt hơi cay... Ánh khai nhận đã mua số vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ này qua mạng để bán lại kiếm lời.

Trước đó, vào giữa tháng 8-2019, trong lúc tuần tra trên đường Nguyễn Thị Tồn (phường Hóa An), Công an phường Hóa An tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe taxi biển số 60A-446.00 và phát hiện trên xe có chứa 20 dao, mã tấu. Công an đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và tịch thu số hung khí này.

* Chủ động phòng ngừa tội phạm

Theo Thượng úy Nguyễn Tấn Hiền, trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có hơn 1,1 ngàn cơ sở kinh doanh có điều kiện (trong đó có 160 quán karaoke, hơn 60 cơ sở massage, hơn 300 cơ sở dịch vụ cho thuê lưu trú, gần 400 tiệm cầm đồ...) nên các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội thường lợi dụng trà trộn, ẩn nấp chờ cơ hội hoạt động. Nổi lên trong thời gian qua là tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trong các quán bar, karaoke rất khó phát hiện và xử lý. “Ma túy lượng rất nhỏ, trong khi quán thường đông khách nên lực lượng công an không dễ xác định được đối tượng tuồn ma túy vào các cơ sở dịch vụ này; các đối tượng lại dễ dàng tẩu tán tang vật khi cơ quan chức năng kiểm tra hành chính. Đặc biệt là quy định về mức xử phạt các quán này còn nhẹ, chủ yếu là xử lý hành chính từ 10-20 triệu đồng nên không mang tính chất răn đe” - Thượng úy Hiền nhấn mạnh.

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã tăng cường nắm tình hình, rà soát lập danh sách các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kiểm soát chặt chẽ quy trình hoạt động của các cơ sở và nhất là thường xuyên kiểm tra hành chính để phát hiện và ngăn ngừa hoạt động phạm tội khi mới manh nha. Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa thành lập 2 tổ công tác với sự phối hợp của tất cả các lực lượng để tiến hành tuần tra khép kín địa bàn, nhất là tập trung tại các quán bar, karaoke, massage…

Công an TP.Biên Hòa cũng đã xử lý “mạnh tay” với những cơ sở cố tình tái phạm bằng các biện pháp như: xử phạt thật nặng, yêu cầu đóng cửa không cho hoạt động, thậm chí là báo cáo UBND TP.Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch - đầu tư rút giấy phép kinh doanh...

Trung tá Đào Tiến Hùng, Trưởng công an phường Quyết Thắng cho biết, để chủ động phòng ngừa tội phạm, ngoài việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đơn vị còn cử lực lượng trinh sát địa bàn nắm rõ các điểm nghi vấn, tổ chức triệt xóa khi có dấu hiệu phạm tội và thường xuyên tổng kiểm tra hành chính để ngăn ngừa tội phạm.

Để đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm, tiến tới đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, Công an thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các lực lượng Công an tỉnh, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên kiểm tra hành chính tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện để chủ động nắm tình hình, phòng ngừa tội phạm. Công an TP.Biên Hòa cũng kiến nghị các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền pháp luật và kiểm soát chặt chẽ hơn trong việc cấp giấy phép kinh doanh cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều