Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt 4 đối tượng dùng súng bắn kiểm lâm viên

12:11, 08/11/2019

Công an huyện Vĩnh Cửu đang tạm giữ hình sự các đối tượng: Huỳnh Văn Tốt, Huỳnh Văn Hùng, Huỳnh Văn Thành và Nguyễn Đức Tính, cùng ngụ tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cố ý gây thương tích.

Công an huyện Vĩnh Cửu đang tạm giữ hình sự các đối tượng: Huỳnh Văn Tốt, Huỳnh Văn Hùng, Huỳnh Văn Thành và Nguyễn Đức Tính, cùng ngụ tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cố ý gây thương tích.

Tang vật súng và đạn hoa cải được các đối tượng sử dụng gây án. Ảnh: T. Tâm
Tang vật súng và đạn hoa cải được các đối tượng sử dụng gây án. Ảnh: T. Tâm

* Tấn công kiểm lâm viên khi bị truy đuổi

Hai anh Nguyễn Hữu Quế (ngụ tại phường Xuân Thanh, TP.Long Khánh) và Lâm Văn Chiến (ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) đều là cán bộ kiểm lâm Trạm kiểm lâm cơ động thuộc Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Theo thông tin ban đầu xác định, khoảng 22 giờ 20 phút ngày 2-11, 2 anh Quế và Chiến đi tuần tra tại đường vào khu vực C3 (ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) thì phát hiện 4 đối tượng điều khiển 2 xe máy chạy từ khu vực C3 hướng vào ngã ba Bà Hào (ấp 5, xã Mã Đà). Thấy những người này đội đèn pin trên đầu, nghi vấn các đối tượng đi săn, bắt động vật rừng trái phép nên các anh Quế và Chiến chạy theo xe của 4 đối tượng.

Đi đến ngã ba Bà Hào, các đối tượng này chia ra theo hai hướng khác về khu vực Đồng 4 (ấp 5, xã Mã Đà) và hướng vào xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu). Khi chạy theo các đối tượng đi hướng xã Phú Lý được 1,5km thì bất ngờ 2 anh Quế và Chiến bị một đối tượng ngồi phía sau xe rút khẩu súng bắn 1 phát đạn hoa cải trúng chân rồi bỏ chạy thoát thân.

Hậu quả, anh Quế bị 3 vết thương ở bắp chân, anh Chiến bị 10 vết thương ở bắp chân do đạn hoa cải bắn trúng. Cả hai anh hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu phối hợp với các lực lượng chức năng đến hiện trường điều tra, xác minh vụ việc và truy xét, bắt giữ các đối tượng gây án.

* Nhanh chóng bắt được hung thủ

Thiếu tá Lê Hoàng Liêm, Đội phó Đội Kinh tế - ma túy Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, ngay trong đêm xảy ra vụ án, lãnh đạo Công an huyện đã cử lực lượng đến hiện trường điều tra.

Thông qua lời khai ban đầu của 2 bị hại xác định có nhìn thấy biển số xe của các đối tượng nhưng nhớ không chính xác. Từ nhiều biển số xe mà cán bộ kiểm lâm đưa ra, Công an huyện đã cử trinh sát tiến hành xác minh thông tin. Qua biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định một trong 2 chiếc xe mà các đối tượng đi có biển số 60B9-467.15 do Nguyễn Đức Tính sở hữu.

Tìm hiểu về nhân thân lai lịch của chủ xe, cán bộ điều tra biết được người thân trong gia đình của Tính từng có một tiền án về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm. Sau khi thu thập thêm chứng cứ, Công an huyện đã mời Tính lên làm việc. Chỉ trong vòng 1 ngày làm việc với công an, Tính đã thừa nhận hành vi và khai ra đồng bọn tham gia trong vụ án là Huỳnh Văn Thành. Qua làm việc với công an, Thành khai có thêm 2 người anh trai là Tốt và Hùng cùng tham gia gây án.

Để ngăn chặn tình trạng săn bắn thú rừng, khai thác lâm sản trái phép, thời gian tới, Công an huyện Vĩnh Cửu tiếp tục phối hợp với lực lượng kiểm lâm, các cơ quan chức năng trên địa bàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí như: súng, đạn, vật liệu nổ…; đồng thời thường xuyên tuần tra, kiểm soát để phát hiện và ngăn ngừa tội phạm.

Các đối tượng trên lần lượt khai nhận, vào ngày 2-11, Hùng, Tốt, Thành và Tính rủ nhau đi săn bắt thú rừng. Khi đi đến gần ngã ba Bà Hào, Tốt ra hiệu cho cả nhóm dừng lại rồi một mình đi vào rừng lấy một khẩu súng tự chế và 7 viên đạn để đi săn. Khi đi trên đường theo hướng từ khu vực Cây Sung (ấp 4, xã Mã Đà) vào ngã ba Bà Hào thì gặp lực lượng kiểm lâm nên Tốt ném khẩu súng tự chế và đạn xuống đường nhưng làm súng nổ gây thương tích cho anh Quế và Chiến. Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ được vật chứng của vụ án là khẩu súng và 6 viên đạn. Vụ việc đang được Công an huyện Vĩnh Cửu điều tra làm rõ.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Liêm, hiện nay nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên, bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện hành vi săn bắt động vật rừng. Thậm chí, một số người còn tự chế súng, đạn để làm công cụ đi săn bắt thú rừng và sẵn sàng chống lại lực lượng kiểm lâm khi bị phát hiện.

 “Hung khí thường được các đối tượng cất giấu trong rừng mà không để ở nhà nên trong các đợt kiểm tra hành chính rất khó phát hiện. Hơn nữa, các lực lượng đi tuần tra thường dễ dàng bị những kẻ săn bắt động vật rừng manh động tấn công hòng thoát thân, rất nguy hiểm. Sau khi gây án, các đối tượng thường bỏ trốn vào rừng nên rất khó bắt giữ và quá trình điều tra cũng gặp nhiều khó khăn” - Thiếu tá Lê Hoàng Liêm cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều