Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản cuối năm

09:11, 03/11/2019

Vào những tháng cuối năm, tình trạng trộm cắp tài sản trở nên phức tạp. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là bẻ khóa "đua nóng" xe máy hoặc phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà dân, công ty, cửa hàng kinh doanh không có người trông giữ để lấy trộm tài sản có giá trị.

Vào những tháng cuối năm, tình trạng trộm cắp tài sản trở nên phức tạp. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là bẻ khóa “đua nóng” xe máy hoặc phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà dân, công ty, cửa hàng kinh doanh không có người trông giữ để lấy trộm tài sản có giá trị.

Một đối tượng và tang vật trong một vụ trộm tài sản bị Công an phường Hóa An (TP.Biên Hòa) bắt giữ
Một đối tượng và tang vật trong một vụ trộm tài sản bị Công an phường Hóa An (TP.Biên Hòa) bắt giữ

* Rộ lên nạn “đua nóng”, đột nhập trộm tài sản

Theo công an các địa phương, các vụ trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đột nhập, “đua nóng” diễn ra khá phổ biến. Các vụ án này chiếm phần lớn những vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phần lớn những vụ đột trộm cắp tài sản chủ yếu xảy ra ở những khu vực có nhiều nhà trọ công nhân, sinh viên và cả những khu dân cư vắng vẻ…

Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ Nguyễn Viết Hậu (26 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, ngày 16-10, Hậu đột nhập vào 1 phòng trọ ở KP.Long Đức, phường Tam Phước lấy trộm 1 xe máy và 1 điện thoại. Sau hơn 10 ngày truy xét, công an đã bắt khẩn cấp Hậu để điều tra.

Ngoài đột nhập trộm cắp tài sản ở nhà dân, thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.Biên Hòa còn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản tại các trụ sở công ty, cửa hàng kinh doanh không có người trông coi vào ban đêm. Kẻ gian đã phá khóa cửa, đột nhập lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Khuya 11-9, lợi dụng cửa hàng điện thoại di động ở KP.1, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) không có người coi giữ, kẻ gian đã phá cửa cuốn đột nhập vào bên trong cửa hàng lấy trộm iPad và điện thoại các loại, tổng trị giá hơn 194 triệu đồng. Trước đó, ngày 4-9, kẻ gian đã đột nhập vào văn phòng một công ty trên đường Đồng Khởi (thuộc phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) phá két sắt lấy hơn 365 triệu đồng.

Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn phường cũng xuất hiện các vụ trộm cắp bằng thủ đoạn đột nhập, “đua nóng”. Đáng chú ý, có những nhóm đối tượng thường đi dọc các con đường lớn nếu phát hiện có nhà khóa cửa, cổng bằng ổ khóa ngoài thì tìm cách tiếp cận để đột nhập vào bên trong. Khi vào được trong nhà, kẻ gian ngang nhiên bật đèn để lấy trộm tài sản… làm cho những người xung quanh nghĩ rằng đó là người nhà của gia chủ nên không để ý và nghi ngờ.

* Phải luôn đề cao cảnh giác

Là cán bộ thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình tội phạm, Thượng úy Phan Hoàng Sử (cán bộ Tổ hình sự Công an phường Bửu Long) cho biết, tội phạm trộm cắp bằng thủ đoạn đột nhập thường có hai loại. Thứ nhất, những đối tượng nhằm vào các gia đình có điều kiện để lấy tài sản lớn thường chuẩn bị rất kỹ để thực hiện một phi vụ lớn rồi ngưng hoạt động một thời gian dài. Thứ hai, đối tượng “trộm vặt” bạ đâu lấy đó thường là người địa phương, nghiện ma túy, nghiện game, khi chúng đã “tia” được người nào để tài sản sơ hở thì lập tức thực hiện ngay.

Trước thực tế đó, Công an phường Bửu Long đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời đấu tranh phòng ngừa. Đặc biệt, đối với những đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy đều được đưa vào diện quản lý, theo dõi và thường xuyên gọi hỏi răn đe.

Để phòng ngừa nạn trộm cắp trong những tháng cuối năm, Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo công an các phường, xã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền cho các hộ dân chủ động, đề cao cảnh giác trong quản lý, bảo vệ tài sản, nhất là những hộ dân có hoạt động kinh doanh, buôn bán phải bố trí người hoặc thuê bảo vệ trông coi.

Bên cạnh đó, Công an TP.Biên Hòa cũng yêu cầu công an các địa phương phải tăng cường làm việc với các chủ cho thuê nhà để vận động tham gia phòng ngừa tội phạm bằng cách kiểm tra, rà soát, không cho đối tượng nghi ngờ thuê trọ. Đặc biệt, đối với những hộ gia đình thường xuyên đi vắng nên sử dụng ổ khóa trong để tránh bị cắt khóa; nên gắn camera an ninh để phòng ngừa tội phạm.

Tại huyện Nhơn Trạch, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, lực lượng công an cũng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, mật phục để kịp thời bắt xử lý tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn trong những tháng cuối năm.

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, phần lớn tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đều là những đối tượng sử dụng ma túy, có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, việc đưa các đối tượng nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện, chữa bệnh còn hạn chế về số lượng khiến cho tình hình an ninh trật tự tại các địa phương khá phức tạp. Đây cũng là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để góp phần phòng ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Trần Danh

Tin xem nhiều