Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ bình yên trên địa bàn xã vùng sâu

09:11, 07/11/2019

Nhờ triển khai có hiệu quả nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự nên xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã trở thành một trong những xã đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của huyện Trảng Bom.

Nhờ triển khai có hiệu quả nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) nên xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã trở thành một trong những xã đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của huyện Trảng Bom.

Lực lượng công an và dân phòng xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) cùng tuần tra trên địa bàn. Ảnh: H.Nam
Lực lượng công an và dân phòng xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) cùng tuần tra trên địa bàn. Ảnh: H.Nam

Đại úy Dương Lê Hùng, Phó trưởng Công an xã Sông Thao cho biết, địa bàn xã khá rộng, giáp ranh với nhiều xã của huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất, với hơn 2,4 ngàn hộ dân, trên 13 ngàn nhân khẩu sinh sống; trên địa bàn còn có nhiều đường đi liên xã và cư dân sống không tập trung nên tội phạm thường lợi dụng để ẩn náu chờ thời cơ hoạt động.

Để chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, xã Sông Thao đã triển khai nhiều mô hình giữ gìn ANTT hiệu quả. Một trong những mô hình được đánh giá có tác động tích cực trong công tác phòng chống tội phạm là lắp camera an ninh tại các tuyến đường chính, khu dân cư. Mô hình này nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí để lắp đặt camera mà người dân còn tích cực theo dõi camera của gia đình và cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị. Đến nay, trên địa bàn toàn xã lắp đặt 22 camera an ninh với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, Công an xã cũng xây dựng được lực lượng dân phòng năng nổ, nhiệt tình. Đây là lực lượng luôn sát cánh cùng lực lượng Công an xã trong tuần tra, kiểm soát sau 23 giờ; truy bắt tội phạm, giữ gìn ANTT... Nhiều thành viên trong Đội Dân phòng xã còn không ngại nguy hiểm, truy bắt tội phạm.

Ngày 6-7, khi nghe người dân báo tin có 1 đối tượng vào nhà dân tại ấp Thuận Trường “đua nóng” xe máy nhưng không thành, trên đường tẩu thoát đối tượng tiếp tục gây ra 2 vụ cướp xe máy và 1 vụ cướp xe ô tô,  anh Phạm Ngọc Thành (42 tuổi, Đội phó Đội Dân phòng xã Sông Thao) đã cùng 10 thành viên trong đội phối hợp với Công an xã tổ chức truy đuổi, chốt chặn, vây bắt được thủ phạm.

Các thành viên Đội Dân phòng xã ban ngày vất vả với công việc vườn, rẫy nhưng ban đêm họ vẫn nhiệt tình tham gia hoạt động tuần tra kiểm soát với Công an xã. Ông Sú A Sầu (thành viên Đội Dân phòng xã) tâm sự: “Mệt thì có mệt nhưng tuần tra với anh em cũng là niềm vui vì thấy mình làm việc có ý nghĩa. Không thể để đối tượng trộm cắp, nhất là trộm nông sản lộng hành mãi được. Bảo vệ tài sản cho bà con trong ấp cũng là bảo vệ tài sản cho gia đình mình”.

Trung tá Bùi Phi Long, Trưởng Công an xã Sông Thao cho biết, ngoài lực lượng dân phòng, trên địa bàn xã còn nhiều người dân đồng lòng, chung sức trong phòng chống tội phạm. Thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp thành lập, nhân rộng nhiều mô hình hay, vận động người dân nhiệt tình tham gia để góp phần đẩy lùi tội phạm, giữ bình yên cho xã vùng sâu Sông Thao.

10 tháng của năm 2019, nhờ thực hiện có hiệu quả các mô hình giữ gìn ANTT, Công an xã Sông Thao đã điều tra làm rõ 3/4 vụ phạm pháp hình sự; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc 12 đối tượng, bắt 1 đối tượng bị truy nã.

Hồng Nam

Tin xem nhiều