Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản nơi công cộng

11:12, 12/12/2019

Theo Công an tỉnh, trong 10 tháng của năm 2019 đã xảy ra gần 1,3 ngàn vụ phạm pháp hình sự, trong đó trộm cắp tài sản chiếm hơn 600 vụ. Phần lớn các vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại các nơi công cộng như: chợ, bệnh viện, trường học, sân bóng, trung tâm mua sắm, khu du lịch…

Theo Công an tỉnh, trong 10 tháng của năm 2019 đã xảy ra gần 1,3 ngàn vụ phạm pháp hình sự, trong đó trộm cắp tài sản chiếm hơn 600 vụ. Phần lớn các vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại các nơi công cộng như: chợ, bệnh viện, trường học, sân bóng, trung tâm mua sắm, khu du lịch…

Tang vật trong một vụ trộm cắp tài sản bị lực lượng Công an TP.Biên Hòa thu giữ. Ảnh: T.Tâm
Tang vật trong một vụ trộm cắp tài sản bị lực lượng Công an TP.Biên Hòa thu giữ. Ảnh: T.Tâm

* Còn chủ quan, lơ là

Một trong những nguyên nhân chính của nạn trộm cắp tài sản nơi công cộng là do sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của nhiều người dân đã tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay lấy trộm tài sản. Đơn cử như lợi dụng việc quản lý, bảo vệ tài sản lỏng lẻo của những người đi đá bóng tại các sân cỏ ở huyện Nhơn Trạch, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, đối tượng Lê Viết Quang (26 tuổi, quê huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã thực hiện liên tiếp 5 vụ trộm tài sản.

Theo đó, vào cuối tháng 7-2019, Quang đi đến sân bóng thuộc Nhà văn hóa xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) để tìm “con mồi” thì phát hiện một túi xách màu đỏ của anh Nguyễn Quang Nhân (quê tỉnh Hà Tĩnh) đang để ngoài sân bóng, không có ai trông coi. Thấy vậy, Quang lén lấy túi xách bên trong có điện thoại di động và số tiền 2,5 triệu đồng của anh Nhân rồi tẩu thoát.

Tương tự, ngày 15-8, Quang đến sân bóng Biên Hùng (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) và lấy 1 túi xách của anh Nguyễn Văn Đức (ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) bên trong có điện thoại di động và tiền mặt.

Hiện nay, tình trạng trộm cắp tài sản trong các khu du lịch, điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp, nhất là trong các dịp cuối tuần, lễ, tết. Cụ thể như vào cuối tháng 9-2019, khi đến Khu du lịch N.H.T. (phường Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), bà N.T.H. (ngụ TP.Biên Hòa) bị đối tượng Nguyễn Thị Thu (51 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, Bình Dương) tiếp cận, móc túi lấy trộm chiếc điện thoại di động trị giá hơn 3 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều kẻ trộm còn ngang nhiên vào trụ sở các cơ quan nhà nước để lấy trộm tài sản của người dân đến liên hệ công việc. Chẳng hạn như vào ngày 30-9, tại Văn phòng Một cửa UBND huyện Nhơn Trạch (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch), lợi dụng bà Nguyễn Thị Thành (ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) để tài sản trong cốp và trên xe để sẵn chìa khóa nên Đoàn Thị Lệ Hằng (57 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước, Nhơn Trạch) đã mở cốp xe và lấy cắp 12 triệu đồng rồi tẩu thoát. Qua quá trình đấu tranh truy xét, Công an huyện Nhơn Trạch đã nhanh chóng bắt giữ được Hằng để điều tra.

* Cẩn trọng giữ gìn tài sản cá nhân

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo, thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí tăng cao nên ở các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu du lịch... thường xuyên đông đúc. Kẻ gian thường lợi dụng thời điểm này để trà trộn vào đám đông, chờ cơ hội để ra tay trộm cắp tài sản của người khác.

“Thời gian qua tại nhiều nơi mua sắm, vui chơi giải trí trên địa bàn TP.Biên Hòa thường xảy ra tình trạng bị mất trộm tài sản như ví, điện thoại, tiền bạc, vòng vàng... Các đối tượng trộm cắp tài sản không hoạt động một địa điểm nhất định mà di chuyển nhiều nơi nên lực lượng công an cũng khó xác định đối tượng để truy bắt” - Trung tá Lê Hồng Hải cho biết.

Do đó, theo Trung tá Lê Hồng Hải, điều quan trọng là người dân phải cẩn trọng trong việc bảo vệ, giữ gìn tài sản cẩn thận. Đây là giải pháp ngăn chặn nạn trộm cắp tài sản nơi công cộng hiệu quả nhất. Trong trường hợp phát hiện bị trộm cắp tài sản cần phải hô hoán thật to để người xung quanh cùng giúp sức vây bắt tội phạm và nâng cao cảnh giác.

Trung tá Trịnh Anh Việt, Đội trưởng Đội Hình sự Công an huyện Nhơn Trạch cũng cho rằng, hầu hết những vụ trộm cắp tài sản đều do người dân không quản lý tốt tài sản. Thông thường, những đối tượng xấu thường ăn mặc rất lịch sự, nói chuyện thân mật, cởi mở để tiếp cận người khác. Tuy nhiên chỉ cần chủ tài sản lơ là, mất cảnh giác sẽ là cơ hội để các đối tượng ra tay lấy trộm. Một số vụ trộm cắp đơn giản do một cá nhân thực hiện nhưng trong một vài trường hợp thì những hành vi trộm cắp tài sản như: trực tiếp móc, rạch túi thì các đối tượng thường có đồng bọn tham gia hỗ trợ để che chắn, tẩu tán tài sản hoặc cản trở người truy đuổi.

Để hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản nơi công cộng, theo công an các địa phương, các địa điểm công cộng như: trường học, chợ, bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu du lịch... cần tăng cường lực lượng bảo vệ, chốt trực; trang bị hệ thống camera an ninh để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm; hỗ trợ cung cấp thông tin, hình ảnh cho lực lượng công an truy bắt tội phạm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều