Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng phá nhiều vụ cướp tài sản ở huyện Trảng Bom

11:12, 05/12/2019

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Trảng Bom liên tục xảy ra nhiều vụ cướp tài sản táo bạo. Với quyết tâm bắt giữ tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Trảng Bom đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, phá nhiều vụ cướp tài sản.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Trảng Bom liên tục xảy ra nhiều vụ cướp tài sản táo bạo. Với quyết tâm bắt giữ tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Trảng Bom đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, phá nhiều vụ cướp tài sản.

Đối tượng Lê Kim Hùng bị Công an huyện Trảng Bom bắt giữ về hành vi cướp tài sản của tài xế xe ôm Grap. Ảnh: T.Tâm
Đối tượng Lê Kim Hùng bị Công an huyện Trảng Bom bắt giữ về hành vi cướp tài sản của tài xế xe ôm Grab. Ảnh: T.Tâm

Chỉ trong vòng 2 ngày 22 và 24-11, trên địa bàn huyện Trảng Bom đã xảy ra 2 vụ cướp tài sản của nhóm du khách nước ngoài và tài xế xe ôm công nghệ (Grab) gây xôn xao dư luận. Chỉ sau một thời gian ngắn gây án, thủ phạm gây ra các vụ cướp này đã bị lực lượng công an bắt giữ.

* Bắt giữ nhiều đối tượng cướp tài sản

Gần nhất vào ngày 24-11, Công an huyện Trảng Bom đã bắt Lê Kim Hùng (24 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Hùng nghiện ma túy và có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, Hùng tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại TP.Hồ Chí Minh nên ngày 22-11, đối tượng thuê xe ôm Grab đi TP.Long Khánh để bỏ trốn.

Trên đường đến TP.Long Khánh, Hùng nảy sinh ý định cướp tài sản của anh Trần Bá Dư (26 tuổi, quê TP.Cần Thơ, tài xế xe ôm Grab). Hùng đã yêu cầu tài xế đi vào khu vực vắng người tại xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom). Lợi dụng lúc đêm khuya vắng người, đối tượng này đã dùng roi điện đe dọa và cướp điện thoại di động cùng xe máy của anh Dư rồi tẩu thoát. 

Chỉ sau vài ngày tổ chức lực lượng điều tra vụ án, Công an huyện Trảng Bom đã bắt giữ Hùng về quy án. Ngoài ra, Công an huyện còn bắt giữ Phan Thị Mộng Cầm (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó, Công an huyện Trảng Bom đã bắt giữ được nhóm 4 đối tượng cướp tài sản của một nhóm du khách nước ngoài gồm: Nguyễn Hoàng Huy (26 tuổi, ngụ xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom); Huỳnh Văn Hùng (33 tuổi, ngụ xã Lộ 25, huyện Thống Nhất); Nguyễn Thị Tường Vi (35 tuổi, ngụ xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) và Nguyễn Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ xã Đông Hòa).

Theo ghi nhận ban đầu của công an, vào ngày 22-11, một nhóm 5 du khách (có quốc tịch Trung Quốc) điều khiển xe đạp đến trạm dừng chân bỏ hoang tại xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) để nghỉ ngơi và ăn cơm. Lúc này có 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) giả vờ bắt chuyện và cướp giật chiếc điện thoại di động của một du khách nên hai bên xảy ra xô xát và 2 đối tượng này bỏ đi. Một lúc sau, có 3 đối tượng nam giới cầm theo hung khí đến đánh nhóm du khách này và cướp 1 điện thoại di động.

* Chủ động phòng ngừa tội phạm cướp tài sản

Trung tá Đào Anh Tuấn, Đội phó đội Hình sự Công an huyện Trảng Bom cho biết, trên địa bàn huyện thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp tài sản táo bạo. Các đối tượng thường thực hiện hành vi cướp tài sản tại các xã nằm dọc trên các tuyến đường quốc lộ 1 và những tuyến đường liên xã vắng vẻ như: Sông Trầu, Bàu Hàm… gây hoang mang cho người dân.

“Các đối tượng tham gia cướp thường có tiền án tiền sự, nghiện ma túy hoặc đối tượng nằm trong diện quản lý trên địa bàn. Nhiều đối tượng thường đi xe phân khối lớn và liên tục thay đổi hình dạng, màu sắc, biển số của các loại xe nên khó phát hiện” - Trung tá Đào Anh Tuấn nói.

Từ giữa tháng 12-2018 đến ngày 15-11-2019, Công an huyện Trảng Bom đã điều tra làm rõ 7 vụ cướp tài sản và 6 vụ cướp giật tài sản, bắt giữ 20 đối tượng.

Thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện trong các vụ cướp tài sản chủ yếu là lợi dụng vào thời điểm ban đêm khi trên đường ít có người qua lại rồi ra tay cướp tài sản. Đặc biệt, các đối tượng thường ra tay cướp tài sản của phụ nữ có đeo trang sức hoặc để điện thoại hớ hênh ở túi quần, chạy xe trên đường vào khoảng thời gian từ 18-21 giờ.

Trước tình trạng đó, lực lượng Công an huyện đã cử trinh sát mật phục trên tất cả các tuyến đường, nhất là những nơi thường xảy ra cướp, cướp giật tài sản như xã Sông Trầu, các xã nằm dọc tuyến quốc lộ 1 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi cướp giật tài sản.

Tuy nhiên, do huyện Trảng Bom có vị trí nằm dọc quốc lộ 1, giáp ranh với nhiều địa phương trong tỉnh nên các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để hoạt động hoặc ẩn nấp. Để nhanh chóng điều tra, sớm tìm ra thủ phạm của các vụ cướp tài sản táo bạo trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom tập trung toàn bộ lực lượng vào cuộc và chia thành nhiều tổ trinh sát truy tìm các dấu vết các đối tượng bỏ trốn; chú trọng công tác nắm chắc các đối tượng quản lý trên địa bàn, nhất là đối tượng có tiền án tiền sự, nghiện ma túy;  thực hiện tốt công tác điều tra nghiệp vụ và phối hợp nhịp nhàng với công an xã, thị trấn và công an của các địa phương giáp ranh để truy tìm tội phạm.

Công an huyện Trảng Bom khuyến cáo, trong những tháng cuối năm, tình hình trộm cắp, cướp tài sản thường diễn biến phức tạp nên người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, nhất là hạn chế đi ra đường vào đêm khuya. Nếu có công việc phải đi thì trong quá trình lưu thông cần chú ý quan sát để sớm phát hiện những nghi vấn xung quanh và chủ động phòng ngừa. Trong trường hợp trở thành nạn nhân trong các vụ cướp hoặc cướp giật tài sản thì cố gắng bình tĩnh để theo dõi kỹ đặc điểm của các đối tượng và trình báo cho cơ quan công an nhằm sớm có manh mối bắt giữ các đối tượng gây án.

Tố Tâm

Tin xem nhiều