Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm kinh tế

10:12, 04/12/2019

Năm 2019, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế vẫn diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên các hành vi: tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm; sản xuất hàng giả; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản;...

Trong năm 2019, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế vẫn diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên các hành vi vi phạm pháp luật như: tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm; sản xuất hàng giả; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tham nhũng; vi phạm trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai...

Công trình nhà xưởng dựng trái phép của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở huyện Long Thành bị lực lượng chức năng cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: CTV
Công trình nhà xưởng dựng trái phép của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở huyện Long Thành bị lực lượng chức năng cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: CTV

Theo đánh giá của lực lượng công an, các thủ đoạn của tội phạm trên lĩnh vực kinh tế ngày càng tinh vi, xảo quyệt khiến cho công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

* Diễn biến phức tạp

Đại diện Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất hàng hóa không đúng với đăng ký vẫn diễn biến phức tạp. Một trong những mặt hàng cấm thường bị phát hiện, bắt giữ là thuốc lá ngoại nhập lậu.

Trung tá Mai Đức Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết,  trong thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế; chú trọng “đánh” vào các đường dây, tổ chức chuyên kinh doanh, vận chuyển những mặt hàng cấm, hàng nhập lậu, các cơ sở sản xuất hàng giả… để triệt phá, ngăn chặn.

Mới đây, ngày 28-11, Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang bà Phạm Thị Ngọc Thành (55 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) tàng trữ gần 8 ngàn gói thuốc lá nhập lậu hiệu Jet, Hero trong một kho hàng ở phường Tân Biên. Trước đó, đầu tháng 10-2019, tại phường Long Bình (TP.Biên Hòa), lực lượng công an cũng phát hiện một chủ cửa hàng tạp hóa đang tàng trữ gần 200 gói thuốc lá nhập lậu.

Đại tá Trần Văn Thăng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an kinh tế trong toàn tỉnh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế. Trong đó đáng chú ý là những hành vi tham nhũng, buôn lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ… góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Đánh mạnh vào những vi phạm về đất đai

Nổi lên trong các vi phạm pháp luật liên quan đến kinh tế năm 2019 là những vi phạm trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. Trong đó “nóng” nhất là tình trạng phân lô, bán nền trái phép đã xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Công an TP.Biên Hòa phát hiện, thu giữ gần 8 ngàn gói thuốc lá lậu được cất trong kho hàng của bà Phạm Thị Ngọc Thành (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa)
Công an TP.Biên Hòa phát hiện, thu giữ gần 8 ngàn gói thuốc lá lậu được cất trong kho hàng của bà Phạm Thị Ngọc Thành (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

Tại một số địa phương như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom…, lực lượng công an đã phát hiện nhiều trường hợp tự ý phân lô bán nền trái phép, gây ảnh hưởng đến tình hình quản lý đất đai của địa phương.

Trong đó, đáng chú ý nhất là những dự án “ma” của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở đóng tại TP.Hồ Chí Minh) tại huyện Long Thành đã và đang được cơ quan công an vào cuộc xử lý. Qua công tác điều tra xác minh, công an xác định có các dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất có liên quan đến Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Trước những dấu hiệu đó, PC03 Công an tỉnh đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm về đất đai liên quan đến công ty này.

Riêng tại TP.Biên Hòa, lực lượng công an cũng phát hiện nhiều khu đất tại các phường Trảng Dài, Long Bình, Quang Vinh… phân lô trái phép. Những vụ việc này đang được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Theo lãnh đạo PC03 Công an tỉnh, trên thực tế, việc xử lý vi phạm của các đối tượng phân lô bán nền trái phép gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng thường quảng cáo, rao bán đất thông qua mạng xã hội; sau đó ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng giữ chỗ hay hợp đồng góp vốn để lách luật. Trong khi đó, việc mua bán, chuyển nhượng thường được thực hiện bằng giấy tờ viết tay không thông qua cơ quan chức năng nên khó quản lý. Bên cạnh đó còn có những trường hợp buông lỏng quản lý, bao che cho các hành vi vi phạm của cán bộ địa phương dẫn đến việc phát hiện, xử lý gặp khó khăn.

Để ngăn ngừa các hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai,  PC03 Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền các thủ đoạn của các đối tượng liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quản lý sử dụng đất đai… để người dân nắm. Khi phát hiện có những cá nhân, tổ chức có những hoạt động nghi vấn liên quan đến hoạt động quản lý, sử dụng đất đai trái pháp luật người dân cũng nên kịp thời trình báo cơ quan công an.

Trong 11 tháng của năm 2019, PC03 Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 4 vụ, 5 bị can trong vụ án tham nhũng; phát hiện 3 vụ, bắt giữ 5 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, thu gần 30kg pháo; thu giữ hơn 31 ngàn gói thuốc lá nhập lậu.

Trần Danh

Tin xem nhiều