Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ giúp pháp lý cho người dân

01:12, 04/12/2019

Trong năm 2019, Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho đông đảo người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm 2019, Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho đông đảo người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Luật gia Vòng Khiềng (thứ 2 từ phải sang), Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân ở xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc). Ảnh: Đ.Phú
Luật gia Vòng Khiềng (thứ 2 từ phải sang), Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân ở xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc). Ảnh: Đ.Phú

Tại những buổi tuyên truyền, các luật gia, luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn kết hợp trợ giúp pháp lý cho người dân có yêu cầu. Nhiều vấn đề, tình huống phát sinh trong cuộc sống thường nhật mà người dân vùng sâu, vùng xa gặp phải đều được luật sư, luật gia giải đáp, hướng dẫn tận tình.

* Giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định pháp luật

Nhờ các luật sư, luật gia của Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tư vấn, giải thích, nhiều người dân vùng sâu, vùng xa mới hiểu rõ các quy định pháp luật. Ông Thạch Lâm (ngụ ấp 8, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) cho biết, qua tư vấn cặn kẽ của luật sư, ông mới hiểu khi ông làm hợp đồng cho tặng con trai bất động sản (đã được công chứng, chứng thực) và con của ông đăng ký quyền sở hữu theo quy định thì ông không thể đòi lại hoặc buộc con của ông phải chia tài sản này cho người khác.

Tương tự, qua tham dự buổi tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành), ông Điểu Khâu (ngụ ấp 2, xã Bình Sơn) mới biết thủ tục đổi ngày sinh trong hộ khẩu cũng rất đơn giản. Cơ quan công an là nơi làm thủ tục điều chỉnh thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu cho ông.

Trong các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động tại các địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các luật sư, luật gia của Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh còn đưa ra nhiều tình huống pháp lý trong cuộc sống đời thường để người dân hiểu và nắm được các quy định pháp luật rõ hơn.

* Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa

Luật sư Nguyễn Đức (Hội Luật gia tỉnh) cho hay, vấn đề mà người dân, đồng bào dân tộc thiểu số vùng nông thôn, các ấp xa trung tâm xã, huyện gặp phải không quá phức tạp như ở các vùng đô thị, vùng kinh tế - xã hội phát triển. Những khúc mắc của họ xuất phát chủ yếu từ tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, thủ tục hành chính, chia tài sản... Những vấn đề này, nếu chính quyền cơ sở làm tốt, tích cực hỗ trợ cho người dân thì sẽ hạn chế được rất nhiều tình huống tranh chấp. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người dân, các luật gia, luật sư còn liên hệ với chính quyền một số địa phương để kiến nghị giải quyết cho người dân.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí tại 10 điểm vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh với hơn 1,5 ngàn người tham gia.

Theo luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh, trong năm 2019, ngoài phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Hội Luật gia tỉnh còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức 12 điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 4,5 ngàn lượt người, trong đó tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho gần 300 trường hợp.

“Từ chỗ mở các điểm tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, các luật sư, luật gia của Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh và các chi nhánh còn nhiệt tình tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động về cơ sở để giúp người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng tốt hơn” - luật gia Vòng Khiềng bộc bạch.

Mô hình tuyên truyền, tư vấn phối hợp với trợ giúp pháp luật lưu động của Hội Luật gia tỉnh trong thời gian qua đã được Hội luật gia Việt Nam đánh giá cao. Trước nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao, đòi hỏi công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cơ quan, đơn vị cũng cần phải đổi mới, theo kịp. Do đó, trong thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục phát huy và cải tiến nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật hấp dẫn, hiệu quả, thiết thực hơn nữa; trong đó sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền pháp luật lưu động cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều