Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần phòng cháy, chữa cháy

11:01, 14/01/2020

Mục đích và ý nghĩa của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là giúp ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân gây cháy; hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy, nổ xảy ra gây ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mục đích và ý nghĩa của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là giúp ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân gây cháy; hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy, nổ xảy ra gây ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Đông Phương (thuộc Tập đoàn Phong Thái). Ảnh: Đ. Tùng
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Đông Phương (thuộc Tập đoàn Phong Thái). Ảnh: Đ. Tùng

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác PCCC nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn PCCC và có nhiều sáng tạo trong thực hiện công tác này, trở thành những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC.

* Chú trọng đầu tư cho công tác PCCC

Năm 2019, toàn tỉnh có 164 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức...  đủ điều kiện công nhận và cấp giấy chứng nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC (tăng 37 đơn vị, cơ sở so với năm 2017, do năm 2018 không tổ chức thực hiện). Đây là những đơn vị có sự quan tâm, đầu tư đáng kể cho công tác PCCC song song với việc kinh doanh, sản xuất, hoạt động chuyên môn.

Tuyên dương 164 điển hình về PCCC

Hôm nay 15-1, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019. Dịp này Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh tuyên dương, khen thưởng và cấp giấy chứng nhận điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019 cho 164 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức... đủ điều kiện công nhận danh hiệu.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, qua công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị được tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019 cho thấy, lãnh đạo các đơn vị này thực sự coi trọng công tác PCCC từ cơ sở, ưu tiên bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC. Hằng năm, các đơn vị đều có đầu tư, lắp đặt mới các hệ thống PCCC và sửa chữa, bảo trì hệ thống PCCC định kỳ; duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở như: Công ty cổ phần Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành)...

Bên cạnh việc đầu tư, trang thiết bị PCCC theo quy định, một số doanh nghiệp còn tự trang bị xe chữa cháy chuyên dùng hiện đại phục vụ cho công tác chữa cháy như: Công ty cổ phần đô thị AMATA Biên Hòa, Nhà máy điện Nhơn Trạch, Công ty điện lực dầu khí Nhơn Trạch... Theo lãnh đạo các doanh nghiệp này, việc đầu tư xe chữa cháy chuyên dùng giúp đơn vị kịp thời dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, tránh cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại rất nặng nề cho các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến nay 100% các đơn vị được tuyên dương điển hình trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019 đã thành lập và duy trì được đội PCCC tại cơ sở. Hằng năm, các đơn vị này đã tiến hành rà soát, bổ sung đội viên đội PCCC đủ quân số. Nhiều đội PCCC cơ sở thành lập tại các doanh nghiệp lên đến vài trăm người, được phân bố đều tại các khâu và ca sản xuất như: Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), Công ty TNHH UPL Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa)...

* Chủ động PCCC từ cơ sở

Một số doanh nghiệp là điển hình trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019 cho biết, trọng tâm của công tác PCCC luôn bắt nguồn ở cơ sở, từ ý thức người đứng đầu trong việc xây dựng và đầu tư hiệu quả cho lực lượng PCCC cơ sở. Do đó, năm 2019, công tác huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ được lãnh đạo nhiều đơn vị tổ chức thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC. Trong những đợt thi kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC vào ngày 4-10 hằng năm, các đơn vị cơ sở đã đầu tư phương tiện và tổ chức cho đội PCCC tập luyện và tham gia đạt kết quả tốt.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tập huấn cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tập huấn cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái khu vực Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) cho biết: “Quá trình thực tập, tập luyện thường xuyên sẽ giúp các đội viên PCCC quen với các thao tác, các bước xử lý khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, dưới sự hướng dẫn của lực lượng cảnh sát PCCC, các đội viên PCCC cơ sở sẽ được nâng cao kỹ năng dần, qua đó giảm thiểu hậu quả do cháy gây ra”.

Để làm tốt công tác PCCC, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được tuyên dương trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019 phải thường xuyên tuyên truyền về PCCC, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về mặt nhận thức và hành động trong công tác PCCC.

Ông Võ Văn Minh Thủy, Trưởng phòng Phụ trách an toàn và quan hệ lao động Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành) cho hay: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền PCCC cho người lao động bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc thi, bảng tuyên truyền và thực hành thoát hiểm. Qua tuyên truyền nhiều đợt đã giúp cho mọi người nắm bắt các kiến thức cơ bản và văn bản pháp luật PCCC, cũng như nguyên nhân và mối nguy hiểm, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó có biện pháp phòng ngừa trong công tác PCCC tại cơ sở ”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã chủ động đề nghị lực lượng cảnh sát PCCC tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC; công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC tại nhiều đơn vị được triển khai đến 100% cán bộ, công nhân viên để mọi người đều nắm và sử dụng tốt phương tiện PCCC được trang bị. Nhiều đơn vị còn tuyên dương điển hình tiên tiến về PCCC góp phần lan tỏa tinh thần, ý thức PCCC trong toàn đơn vị, góp phần hạn chế cháy, nổ tại cơ sở.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều