Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống tội phạm ở vùng giáp ranh

11:01, 16/01/2020

Nằm ở vùng giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) đã trở thành một trong những địa bàn có phần phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Địa bàn là nơi mà có lúc nhiều loại tội phạm lẩn trốn và hoạt động.

Nằm ở vùng giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) đã trở thành một trong những địa bàn có phần phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Địa bàn là nơi mà có lúc nhiều loại tội phạm lẩn trốn và hoạt động.

Cán bộ Công an xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) giúp người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh: T. Tâm
Cán bộ Công an xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) giúp người dân làm các thủ tục hành chính. Ảnh: T. Tâm

Để ngăn chặn các loại tội phạm phát sinh, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân, Công an xã Phú Hữu đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; xây dựng, củng cố lại các mô hình ANTT trên địa bàn và nhất là thực hiện tốt công tác Dân vận, cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân.

* Chủ động phòng chống tội phạm

Để ngăn chặn tội phạm phát sinh, Công an xã Phú Hữu thường xuyên tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn nhằm sớm phát hiện và bắt giữ thành công nhiều đối tượng phạm tội trên địa bàn.

Điển hình như vào ngày 12-10-2019, do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên Nguyễn Hoàng Sơn (38 tuổi, ngụ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) đã mang 2 con dao và 1 can nhựa chứa xăng đến nhà ông Lê Văn Trình (58 tuổi, ngụ xã Phú Hữu). Tại đây Sơn đã dùng dao gây thương tích cho ông Trình và đâm tử vong bà Phạm Thị Cần (58 tuổi, vợ ông Trình) rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã phối hợp cùng Công an huyện Nhơn Trạch tổ chức vận động thành công Sơn ra đầu thú.

Trung tá Nguyễn Văn Điệp, Trưởng Công an xã Phú Hữu cho biết, trong thời gian tới, Công an xã Phú Hữu sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát để đẩy, đuổi các loại tội phạm;  thực hiện tốt công tác Dân vận và nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, Công an xã còn tiến hành kiểm danh, kiểm diện và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 9 đối tượng nghiện ma túy. Lực lượng còn phối hợp Công an huyện bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép ma túy sinh sống trên địa bàn. Đơn cử như vào giữa năm 2019, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ đối tượng Trần Ngô Nam (41 tuổi, ngụ xã Phú Hữu) khi đang tàng trữ ma túy đá để xử lý theo quy định.

Xác định vào dịp Tết Nguyên đán 2020 có thể sẽ xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội như: mại dâm, đánh bạc... nên trong đợt ra quân truy quét tội phạm trước, trong và sau Tết, Công an xã Phú Hữu đã tập trung lực lượng kiểm tra các điểm kinh doanh có điều kiện như: nhà trọ, nhà nghỉ hoặc những khu vực vắng vẻ như: rừng tràm, những điểm ven sông để sớm phát hiện, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy hoặc tổ chức đánh bạc. Điển hình như vào ngày 4-1, Công an xã Phú Hữu phối hợp Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ 10 đối tượng đánh bạc và thu giữ hơn 10 triệu đồng.

Nhờ chủ động trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn được kéo giảm đáng kể.

* Làm tốt công tác Dân vận

Trung tá Nguyễn Văn Điệp, Trưởng Công an xã Phú Hữu cho biết, để tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định, ngoài sự ra quân quyết liệt, Công an xã làm tốt công tác Dân vận, tạo được niềm tin của người dân nên được người dân báo nhiều thông tin có giá trị và cùng góp sức đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Trong những năm qua, Công an xã Phú Hữu luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giải quyết đúng hạn và trước hạn nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công an phụ trách. Đặc biệt, Công an xã còn vận động các mạnh thường quân đóng góp kinh phí để mua 5 bộ máy tính phục vụ cho công tác cải cách hành chính. Với trường hợp người dân biết sử dụng máy tính thì Công an xã sẽ hướng dẫn để người dân tự đánh máy các loại văn bản, giấy tờ cần thiết. Với những người chưa biết về máy tính thì cán bộ Công an xã sẽ hỗ trợ người dân để thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh, gọn, chính xác.

Bà Lê Thị Mai (người dân xã Phú Hữu) cho hay: “Từ khi Công an xã có trang bị thêm máy tính, người dân đến làm thủ tục hành chính đều được công an viên hướng dẫn hoặc hỗ trợ rất nhanh, không tốn nhiều thời gian và công sức đi lại”.

Trong năm 2019, Công an xã Phú Hữu vận động xây được 7 căn nhà tình thương, trao tặng hơn 500 phần quà và hàng chục thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo;  đóng góp kinh phí bê tông hóa một số tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng trên các tuyến đường vào khu dân cư…

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Công an xã Phú Hữu đã tạo được niềm tin trong nhân dân, thu hút được đông đảo người dân tham gia vào các mô hình giữ gìn ANTT. Đặc biệt là mô hình đội xe ôm tự quản tại Bến phà Cát Lái gồm 20 đội viên đã tích cực góp phần ngăn ngừa, truy bắt các loại tội phạm và điều tiết giao thông tại các bến phà để không bị ách tắc, nhất là trong dịp lễ, Tết.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Đội trưởng Đội Xe ôm tự quản tại Bến phà Cát Lái cho biết, mặc dù các thành viên trong đội làm việc khá vất vả vì phải vừa lo kinh tế gia đình, vừa tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông tại bến phà nhưng với tinh thần trách nhiệm cao và muốn góp sức để giúp địa phương phát triển nên các đội viên đều rất năng nổ, nhiệt tình và phối hợp với lực lượng Công an xã để chung tay giữ bình yên cho địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều