Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật ở huyện miền núi

08:03, 18/03/2020

Nắm rõ đặc thù của một huyện miền núi, có nhiều xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Phòng Tư pháp H.Tân Phú đã triển khai nhiều cách làm hay, thiết thực trong phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở... để ngày càng có đông người dân tiếp cận, hiểu được các quy định pháp luật.

Nắm rõ đặc thù của một huyện miền núi, có nhiều xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Phòng Tư pháp H.Tân Phú đã triển khai nhiều cách làm hay, thiết thực trong phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở... để ngày càng có đông người dân tiếp cận, hiểu được các quy định pháp luật.

Cán bộ tư pháp xã Tà Lài (giữa) gặp gỡ, tư vấn pháp luật cho người dân trong một buổi tư vấn pháp luật lưu động do Phòng Tư pháp H.Tân Phú tổ chức. Ảnh: Đ.Phú
Cán bộ tư pháp xã Tà Lài (giữa) gặp gỡ, tư vấn pháp luật cho người dân trong một buổi tư vấn pháp luật lưu động do Phòng Tư pháp H.Tân Phú tổ chức. Ảnh: Đ.Phú

Trưởng phòng Tư pháp H.Tân Phú Nguyễn Văn Bé cho biết, ngành Tư pháp của huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tới giao dịch các thủ tục liên quan tới tư pháp - hộ tịch và không để hồ sơ quá hạn, chậm trễ. Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện còn rất quan tâm đến công tác tư pháp - hộ tịch ở các xã vùng sâu, vùng xa.

* Về tận xã giúp dân làm hồ sơ

Phòng Tư pháp H.Tân Phú còn tổ chức điểm đăng ký hộ tịch lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện để làm thủ tục hồ sơ liên quan đến vấn đề tư pháp.

Được sáp nhập từ tỉnh Bình Phước về Đồng Nai vào tháng 12-2017, ấp 7, xã Đắc Lua (H.Tân Phú) là địa bàn xa nhất của tỉnh Đồng Nai. Sau khi sáp nhập vào H.Tân Phú, tại ấp 7, xã Đắc Lua phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết liên quan đến tư pháp - hộ tịch như: trẻ em sinh ra chưa được khai sinh, người mất chưa khai tử, nam nữ lấy nhau chưa đăng ký kết hôn.

Trước tình hình đó, để góp phần trong quản lý dân cư, giao dịch dân sự trong nhân dân..., năm 2019, Phòng Tư pháp H.Tân Phú đã huy động toàn bộ lực lượng tư pháp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về ấp 7, xã Đắc Lua hỗ trợ người dân làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến tư pháp - hộ tịch. Đặc biệt, Phòng Tư pháp H.Tân Phú còn cử cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Đắc Lua hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp khai sinh, khai tử, kết hôn quá hạn được gần 100 trường hợp.

Ngoài ra, cán bộ tư pháp - hộ tịch của huyện còn tham gia phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hộ tịch, hòa giải cơ sở, các vấn đề về hôn nhân và gia đình... cho người dân ấp 7, xã Đắc Lua.

Trưởng phòng Tư pháp H.Tân Phú Nguyễn Văn Bé cho biết, việc ngành Tư pháp huyện huy động tổng lực triển khai công tác này được người dân xã rất hài lòng vì không phải tốn thời gian và chi phí đi lại làm thủ tục, giấy tờ. Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện sẽ tiếp tục triển khai mô hình này đối với các ấp khác của xã Đắc Lua hoặc các xã vùng sâu, vùng xa khác trong huyện khi người dân có nhu cầu.

* Chú trọng công tác hòa giải cơ sở

Để vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong dân được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, hạn chế phát sinh khiếu kiện, khiếu nại hoặc ngăn ngừa hành vi cố ý gây thương tích không đáng có, ngành Tư pháp H.Tân Phú rất quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn và công tác tập huấn các tổ hòa giải, hòa giải viên. Toàn H.Tân Phú đã xây dựng được 93 tổ hòa giải/580 hòa giải viên. Trong năm 2019, các tổ hòa giải đã thụ lý 110 vụ việc và hòa giải thành 100 vụ việc.

Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Lê Hà cho hay, hiện tại số vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong dân không nhiều, chỉ từ 15-20 vụ/năm và đã được các tổ hòa giải giải quyết thành ngay từ cơ sở. Riêng về hòa giải trong tranh chấp đất đai theo Luật Đất đai năm 2013, Hội đồng Hòa giải xã tiếp nhận và giải quyết nhanh theo đúng quy định pháp luật, tránh việc người dân không đồng thuận, khiếu nại vượt cấp hoặc khởi kiện ra tòa ảnh hưởng tới tình làng nghĩa xóm, kinh tế cũng như thời gian của người dân.

“Thông qua công tác hòa giải cơ sở, việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân rất hiệu quả, vì nó mang tính trực tiếp, cụ thể nên người dân dễ nhớ, hiểu và tự nguyện thực hiện” - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Lê Hà nói.

Để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, trong năm 2020, Phòng Tư pháp H.Tân Phú sẽ chọn những vấn đề cụ thể người dân địa phương quan tâm liên quan đến pháp luật về dân sự, hình sự, đất đai... để tập trung tuyên truyền. “Chúng tôi chọn nhóm vấn đề, đối tượng tập trung tuyên truyền để tạo sự lan tỏa và tránh triển khai văn bản pháp luật dài dòng, cứng nhắc” - Phó phòng Tư pháp H.Tân Phú Vũ Đình Thức bày tỏ.

Năm 2019, Phòng Tư pháp H.Tân Phú được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp; đồng thời được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều