Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn hành vi gây rối trật tự công cộng

09:03, 29/03/2020

Theo công an một số địa phương trong tỉnh, thời gian gần đây, các vụ gây rối trật tự công cộng có xu hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ một bộ phận giới trẻ do thiếu kỹ năng sống và nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Theo công an một số địa phương trong tỉnh, thời gian gần đây, các vụ gây rối trật tự công cộng có xu hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ một bộ phận giới trẻ do thiếu kỹ năng sống và nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Công an P.Hóa An (TP.Biên Hòa) thu giữ hung khí của một nhóm thanh niên chuẩn bị hỗn chiến. Ảnh: Đ.B
Công an P.Hóa An (TP.Biên Hòa) thu giữ hung khí của một nhóm thanh niên chuẩn bị hỗn chiến. Ảnh: Đ.B

* Phát hiện nhiều vụ tụ tập, gây rối trật tự công cộng

Qua công tác điều tra, xử lý của công an một số địa phương cho thấy, phần lớn các vụ gây rối trật tự công cộng đều do xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân nên các nhóm thanh thiếu niên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, thậm chí còn chuẩn bị sẵn các hung khí nguy hiểm để đánh nhau, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.

Cụ thể vào ngày 21-2, Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) phối hợp với Công an TP.Biên Hòa bắt một nhóm 6 đối tượng đang hẹn nhau “dàn trận” hỗn chiến tại khu vực chân cầu Hóa An, thu 20 cây mã tấu, dao lê và hơn chục chai “bom xăng”. Theo xác minh của công an, chỉ  xuất phát từ lời qua tiếng lại trên mạng xã hội mà các đối tượng đã hẹn nhau để “quyết chiến”.

Trước đó vào, khuya 7-2, hàng chục đối tượng mang hung khí kéo nhau đến khu vực đường Bùi Trọng Nghĩa (KP.2, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để hỗn chiến. Phát hiện sự việc Công an P.Trảng Dài phối hợp với công an các phường lân cận và tổ tuần tra Công an TP.Biên Hòa vây bắt 9 đối tượng liên quan, thu giữ 5 dao lê, mã tấu. Tiếp tục điều tra sau đó, công an đã bắt thêm 6 đối tượng liên quan để xử lý.

Theo Công an các địa phương, việc các đối tượng sử dụng hung khí, “dàn trận” hỗn chiến tại các khu vực công cộng gây nhiều hậu quả khôn lường nếu không được lực lượng công an ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua cũng đã có không ít vụ tụ tập đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự tại các khu vực công cộng. Điển hình vào ngày 15-3, sau khi nhận tin báo từ người dân có hàng chục đối tượng tụ tập, đua xe, cổ vũ gây náo loạn trên tuyến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Công an H.Nhơn Trạch đã huy động lực lượng vây ráp, bắt giữ 30 đối tượng, thu 30 xe máy.

Theo xác minh của Công an H.Nhơn Trạch, các đối tượng này đã kéo nhau tụ tập, nẹt pô, rú ga, điều khiển xe chạy bằng một bánh… gây náo loạn cả đoạn đường. Hành vi này đã gây mất an ninh trật tự khiến nhiều người dân bức xúc. Tuy nhiên do đa phần các đối tượng ở độ tuổi vị thành niên, hành vi chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về tội gây rối trật tự công cộng.

* Chú trọng công tác phòng ngừa

Theo Công an TP.Biên Hòa, trong khoảng hơn 2 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã có ít nhất hơn 30 đối tượng liên quan đến các vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích bị phát hiện, xử lý. Tuy nhiên do các hành vi này thuộc nhóm tội phạm ít nghiêm trọng nên theo quy định của pháp luật không áp dụng biện pháp ngăn chặn (tạm giữ, tạm giam).

Trung tá Nguyễn Huy Hoàng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, phần lớn các đối tượng tham gia đánh nhau, gây rối trật tự công cộng đều còn rất trẻ, có đối tượng mới chỉ ở lứa tuổi vị thành niên nên không thể xử lý hình sự mà chỉ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và giao cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát.

“Nhiều đối tượng sống lang lang, bỏ học sớm, thiếu sự quản lý của gia đình nên khi được giao về cho địa phương quản lý cũng không hiệu quả. Thực tế đã có không ít đối tượng sau khi cho tại ngoại và giao cho địa phương quản lý nhưng lại bị bạn bè rủ rê tiếp tục đi gây rối” - trung tá Nguyễn Huy Hoàng nói.

Theo trung tá Nguyễn Huy Hoàng, để ngăn chặn hành vi gây rối trật tự công cộng, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền và các đoàn thể ở địa phương. Cụ thể là phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người để phòng ngừa chung trong xã hội. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu tụ tập bất thường cần báo cơ quan công an kịp thời vào cuộc ngăn chặn.

Trao đổi về vấn đề này, đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an H.Nhơn Trạch cho biết, thời gian vừa qua công an huyện đã bắt, xử lý nhiều đối tượng liên quan đến các vụ gây rối trật tự công cộng. Phần lớn là các vụ đánh nhau sau khi ăn nhậu, tụ tập đua xe, đánh võng...

“Trên tinh thần chủ động và kiên quyết với bất kỳ hành vi phạm pháp nào, trong thời gian tới Công an H.Nhơn Trạch tiếp tục xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm, trong đó có hành vi  gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích; đồng thời tập trung đấu tranh, trấn áp các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án” - đại tá Cao Hữu Nguyên nói.

Theo Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2-7 năm: có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích