Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tình trạng tái phạm tội

11:03, 10/03/2020

Thời gian gần đây, một số thủ phạm của các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn là người đã có tiền án, tiền sự, nhất là các vụ án về cướp giật, trộm cắp tài sản; mua bán, tàng trữ ma túy...

Thời gian gần đây, một số thủ phạm của các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn là người đã có tiền án, tiền sự, nhất là các vụ án về cướp giật, trộm cắp tài sản; mua bán, tàng trữ ma túy...

Công an P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thường xuyên thăm hỏi, động viên những người hoàn lương trên địa bàn . Ảnh minh họa: C.T.V
Công an P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thường xuyên thăm hỏi, động viên những người hoàn lương trên địa bàn . Ảnh minh họa: C.T.V

* Vừa mãn hạn tù lại đi gây án

Trong số các bị can liên quan đến các vụ án trong thời gian qua, có người vừa mãn hạn tù về đã tái phạm. Mới đây, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ Thái Bá Sơn (28 tuổi, ngụ H.Long Thành) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo điều tra của công an, do túng quẫn sau khi mãn hạn tù, Sơn đã tìm cách cạy cửa lấy trộm điện thoại của một người dân ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) trị giá hơn 3,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, trước đó Sơn từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Vừa mới ra tù vào tháng 12-2019, Sơn lại đi gây án bằng chiêu thức cũ.

Còn trường hợp Phan Công Cảnh (42 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Ngọc Ái (43 tuổi, ngụ H.Thống Nhất), mặc dù vừa mới mãn hạn tù về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng khi ra tù, gặp nhau lại tiếp tục kết nối và thiết lập đường dây mua bán ma túy lớn hơn tại H.Trảng Bom. Trong vụ án này, cơ quan công an đã thu giữ của Cảnh và Ái hàng trăm gram ma túy cùng hàng trăm viên thuốc lắc, số tiền gần 200 triệu đồng.

Một trường hợp khác là Phạm Điền Minh Hải (37 tuổi) và Huỳnh Quang Trí (30 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa vừa bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ về hành vi cướp giật tài sản. Theo xác minh 2 đối tượng này đã gây ra ít nhất 7 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố thời gian qua. Quá trình điều tra cơ quan công an xác định, cả Hải và Trí đều đã có tiền án về tội cướp giật tài sản và từng bị TAND TP.Biên Hòa xử phạt 5 năm tù.

* Để con đường hoàn lương không đi vào “ngõ cụt”

Theo Công an tỉnh, số đối tượng có tiền án, tiền sự chiếm tỷ lệ khá cao trong số các tội phạm hình sự. Trong đó phần lớn các đối tượng tái phạm hành vi cũ, chủ yếu là các tội: trộm cắp, cướp giật, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tình trạng tái phạm sau khi ra tù có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do vẫn có nơi còn buông lỏng công tác quản lý, ít quan tâm giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người lầm lỗi vươn lên nên nhiều người trong đó chủ yếu là thanh, thiếu niên từ chỗ suy nghĩ lệch lạc đã dẫn đến con đường tái phạm.

Trước thực tế đó, ngoài việc chỉ đạo công an các địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để quản lý, ngăn ngừa tình trạng người mãn hạn tù tái phạm tội, Công an tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó nổi bật nhất là mô hình Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, đến nay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã vận động được số tiền khoảng 20 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ vốn vay cho gần 1 ngàn người là đối tượng mới ra tù có vốn làm ăn với số tiền quay vòng khoảng 33 tỷ đồng. Nhờ đó có nhiều người sau khi hoàn lương sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, công an các huyện, thành phố cũng chú trọng xây dựng các CLB thắp sáng niềm tin, là nơi tập hợp những người đã chấp hành xong án phạt tù gặp gỡ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những khó khăn, cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện thành phố đã thành lập được 12 CLB thắp sáng niềm tin với gần 300 thành viên là những người đã chấp hành xong án phạt tù chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và có ý chí làm ăn. Lực lượng công an phường, xã cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên và tìm cách hỗ trợ họ vượt qua mặc cảm, trở về tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Mặt khác, theo công an một số phường, xã, tình trạng các đối tượng sau khi ra tù tái phạm tội có rất nhiều nguyên nhân. Có những trường hợp gây án do bộc phát hoặc một tình huống nào đó nhất thời gây nên. Tuy nhiên đối với một số loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm ma túy, gây rối trật tự công cộng… thì thường là do thiếu sự quản lý, giáo dục của chính gia đình, người thân.

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết, trong thời gian vừa qua trên địa bàn phường đã có một số trường hợp sau khi mãn hạn tù lại tái phạm tội. Khi tìm hiểu sâu về hoàn cảnh của các đối tượng này lại cho thấy một điểm chung đó là thiếu môi trường giáo dục của gia đình. Phần lớn do cha mẹ lo làm kinh tế hoặc cha mẹ ly hôn nên những thanh niên này thiếu sự quan tâm, giáo dục dễ theo chân nhóm bạn ăn chơi và bị rủ rê tái phạm.

 “Đối với những thanh, thiếu niên từng vướng vào vòng lao lý khi trở về nhà, bên cạnh bản thân phải quyết tâm từ bỏ quá khứ lỗi lầm, làm lại cuộc đời cũng rất cần có sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện trong lao động, học tập từ gia đình để có cơ hội làm lại cuộc đời, tránh tình trạng tái phạm” -  thiếu tá Mai Đức Hiền nói.

Trần Danh

Tin xem nhiều