Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Công khai rao bán hàng cấm

10:05, 26/05/2020

Một trong những thực trạng nhức nhối hiện nay là nhiều trang mạng xã hội hoặc website công khai rao bán hàng cấm (vũ khí, hung khí nguy hiểm, pháo, tiền giả...) và giới thiệu về các tệ nạn xã hội (đánh bạc bịp, mại dâm...). Đây cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mua bán, tàng trữ hàng cấm, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp.

Một trong những thực trạng nhức nhối hiện nay là nhiều trang mạng xã hội hoặc website công khai rao bán hàng cấm (vũ khí, hung khí nguy hiểm, pháo, tiền giả...) và giới thiệu về các tệ nạn xã hội (đánh bạc bịp, mại dâm...). Đây cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mua bán, tàng trữ hàng cấm, tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp.

Nhiều trang Facebook rao bán công khai vũ khí, hung khí nguy hiểm và hướng dẫn các chiêu thức chơi bạc bịp. Nguồn: internet
Nhiều trang Facebook rao bán công khai vũ khí, hung khí nguy hiểm và hướng dẫn các chiêu thức chơi bạc bịp. Nguồn: internet

[links()]* Rao bán vũ khí, hung khí nguy hiểm trên mạng

Hiện nay, không khó để tìm kiếm và đặt mua các loại hàng cấm trên internet, mạng xã hội. Trên một số trang Facebook như: Xả Kho Hàng Nóng, Shop Buôn Bán Vũ Khí Nóng, Vũ Khí Tự Vệ... rao bán cả vũ khí, hung khí nguy hiểm có khả năng gây sát thương cao như: súng tự chế, đao, kiếm, mã tấu, dao bấm, các công cụ hỗ trợ (bình xịt hơi cay, roi điện, súng điện, dùi cui điện)...

Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ các tài khoản Facebook này chỉ đăng hình ảnh các sản phẩm kèm theo số điện thoại để người có nhu cầu liên hệ hoặc inbox trên trang mạng đó. Việc thỏa thuận mua bán cũng nhanh chóng, dễ dàng, chỉ cần chốt về giá cả là được giao “hàng” đến tận nhà. Không ít người đã bỏ tiền mua các mặt hàng này từ internet để bán kiếm lời.

Chánh Thanh tra Sở TT-TT Nguyễn Thanh Hương cho biết, theo Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định: phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Vào cuối năm 2019, qua công tác kiểm tra hành chính, Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã phát hiện một khối lượng lớn hung khí nguy hiểm, thậm chí có cả súng tại một nhà trọ trên địa bàn phường; thu giữ tang vật gồm: 45 dao lê, mã tấu, 3 súng bắn đạn bi, 6 bịch đạn bi, 8 bình xịt hơi cay… Theo xác minh của công an, số hung khí trên được Đặng Quốc Anh (26 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) mua trên mạng xã hội để tiếp tục bán lại kiếm lời bất chính.

Không chỉ công khai mua bán hung khí nguy hiểm, súng, đạn trên mạng, nhiều đối tượng còn lợi dụng môi trường internet, mạng xã hội để giao dịch mua bán pháo trái phép. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép diễn ra ở nhiều nơi trong cả nước, trong đó có Đồng Nai, diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Đơn cử như ngày 15-1, Công an H.Trảng Bom phát hiện Lã Thị Trang (32 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) tàng trữ số lượng lớn pháo trái phép lên đến hơn 220kg (bao gồm pháo hoa và pháo nổ). Làm việc với công an, Trang khai vào cuối năm 2019 lên mạng đặt mua số pháo trên về để bán lại kiếm lời.

Ngoài công khai rao bán hàng cấm, trên internet, mạng xã hội, nhiều đối tượng còn lợi dụng để quảng cáo, giới thiệu các hoạt động tệ nạn xã hội như: hướng dẫn đánh bạc bịp; mời chào, kết nối với khách trong hoạt động mại dâm.

Đối tượng Đặng Quốc Anh bị công an bắt giữ cùng tang vật
Đối tượng Đặng Quốc Anh bị công an bắt giữ cùng tang vật

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, hiện có nhiều trang mạng xã hội công khai hướng dẫn dạy chơi bạc bịp với đủ hình thức đánh bạc như: xóc đĩa, bầu cua, phỏm...  Một số tài khoản Facebook như: 1001 Cách Kiếm Tiền từ Cờ Bạc Bịp, Trung Tâm Tư Vấn Cờ Bạc, Cờ bạc bịp 2020, Cờ Bạc Bịp Mới Nhất, Cờ bạc bịp công nghệ, Cờ Bạc Bịp - Uy Tín - Giá Rẻ, Thiết Bị Cờ Bạc Vip... còn chuyên dạy các thủ thuật tráo bài, gian lận và rao bán các thiết bị phục vụ cho hoạt động cờ bạc bịp như: bát tàng hình, kính áp tròng...

Ngoài ra, có rất nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội đăng công khai thông tin móc nối hoạt động mại dâm. Cụ thể trên một số trang web như: G.G.vip, T.L.net, G.G.số 1.com...,  nhiều đối tượng ngang nhiên mời gọi và cho số điện thoại để khách liên hệ khi có nhu cầu mà không cần qua môi giới.

* Khó khăn trong xử lý

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, hiện nay, việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật từ các website rao bán hàng cấm, móc nối hoạt động tệ nạn xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Chu Đức Kiên, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý vũ khí, vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết, để thực hiện việc mua bán, các đối tượng thường sử dụng thông tin giả, số điện thoại khuyến mãi, không có đăng ký và thường xuyên thay đổi số điện thoại để tránh bị công an phát hiện. Chính thực tế này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng công an khi thâm nhập điều tra.

Số lượng lớn vũ khí, hung khí nguy hiểm được Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) phát hiện, thu giữ. Ảnh: Trần Danh
Số lượng lớn vũ khí, hung khí nguy hiểm được Công an P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) phát hiện, thu giữ. Ảnh: Trần Danh

Theo thống kê của PC06, trong khoảng thời gian gần 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 60 vụ, hơn 70 đối tượng vi phạm về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép bị bắt giữ điều tra. Qua các vụ việc này, cơ quan công an cũng đã thu giữ hàng chục khẩu súng, hàng trăm viên đạn các loại.

Với việc dễ dàng mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm trên mạng xã hội đã làm gia tăng tình hình tội phạm với tính chất và mức độ nguy hiểm hơn. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ dùng súng đối phó với lực lượng công an như vụ Trần Duy Chinh (ngụ TP.HCM), đối tượng bị Công an Q.10 (TP.HCM) truy nã vì tình nghi tàng trữ vũ khí trái phép, đã nổ súng chống lại lực lượng công an khi bị truy bắt tại 2 huyện Định Quán và Tân Phú.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và quản lý chức vụ Công an tỉnh, chỉ tính riêng trong năm 2019, lực lượng công an phát hiện, xử lý 78 vụ, 97 đối tượng vi phạm về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép; đã khởi tố 7 vụ, 8 bị can, tịch thu 150kg pháo hoa, 198 băng và 582 viên pháo nổ.              Hầu hết các vụ mua bán pháo trên địa bàn đều thông qua mạng xã hội. Các đối tượng đặt mua pháo qua mạng, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng là được giao hàng tận tay nên việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, theo công an một số địa phương, một trong những khó khăn trong việc ngăn ngừa, xử lý hoạt động tổ chức mại dâm, chia sẻ thông tin về tệ nạn cờ bạc qua internet là các đối tượng quản lý các trang web này đều ở nước ngoài. Phần lớn các đối tượng bán dâm và những người mua dâm khi bị kiểm tra bắt giữ tại các nhà nghỉ, khách sạn đều cho rằng biết nhau từ các trang web và tự liên hệ với nhau qua điện thoại, tin nhắn. Chính vì vậy, trên thực tế, phần lớn các vụ mua bán dâm chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính về hành vi mua bán dâm, chứ không thể xác định được đối tượng tổ chức môi giới mại dâm để xử lý triệt để.

Nhóm PV

Bài 3: Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích