Báo Đồng Nai điện tử
En

Sập công trình xây dựng, 10 người chết, 14 người bị thương

10:05, 14/05/2020

Chiều 14-5, một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại công trình xây dựng nhà máy Công ty AV Healthcare (KCN Giang Điền, H.Trảng Bom) làm 10 người chết, 14 người bị thương.

[links()]Chiều 14-5, một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại công trình xây dựng nhà máy Công ty AV Healthcare (vốn Hàn Quốc, đường số 08, Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) làm 10 người chết, 14 người bị thương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ hai từ phải qua) thăm hỏi, hỗ trợ các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: C.Nghĩa
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ hai từ phải qua) thăm hỏi, hỗ trợ các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: C.Nghĩa

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách để cứu hộ, cứu nạn, điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

* Tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng

Chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn bất ngờ, ông Đoàn Văn Nghĩa, ngụ xã Tam An, H.Long Thành (một trong những công nhân làm việc tại công trình, đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất) nhớ lại, vào lúc hơn 14 giờ, ông cùng nhiều công nhân lao động khác đang tô tường nhà xưởng cao khoảng 5m, dài khoảng 100m thì thấy giàn giáo nghiêng. Ít lâu sau đó, bờ tường đổ sập xuống về phía những công nhân lao động. Ông Nghĩa bị té ngã, tường đổ đè lên người gây ngộp thở.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  đã có Công điện gửi UBND tỉnh Đồng Nai; Bộ Công an; Bộ LĐ-TBXH chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng ở Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom.

Công điện nêu rõ: Vào chiều 14-5-2020, xảy ra vụ sập công trình tại Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 10 người chết và nhiều người bị thương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân, thân nhân người bị nạn, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu chữa, thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn này.

Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ LĐ-TBXH chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động; thường xuyên rà soát, kiểm tra, thanh tra các công trình xây dựng trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ thi công nếu không bảo đảm an toàn cho người lao động.

“Lúc đó đầu óc tôi mụ mị, không còn biết chuyện gì đang xảy ra. Đến khi nghe có tiếng người hô hoán bên ngoài, tôi mới la lên để kêu cứu thì được mọi người moi gạch kéo ra ngoài, đưa đến bệnh viện cấp cứu” - ông Nghĩa kể.

Ngoài ông Nghĩa, có 5 bệnh nhân khác đã được chuyển cấp cứu từ Trung tâm Y tế H.Trảng Bom lên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

BS CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện tiếp nhận 2 ca cấp cứu đầu tiên khoảng gần 16 giờ và đến hơn 21 giờ thì tiếp nhận ca thứ 7. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, bị chấn thương các vùng đầu, mặt, bụng, chân, đa chấn thương. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ban đầu, cầm máu, chụpX-quang, CT, xét nghiệm máu… Qua khám sàng lọc, có 2 trường hợp bị vết thương chân phức tạp và chấn thương đầu cần được phẫu thuật cắt lọc da, khâu vết thương. Những trường hợp khác tiếp tục được theo dõi, điều trị để có hướng xử lý phù hợp.

Giám đốc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom Nguyễn Đức Phước thì cho hay, trung tâm đã và đang dồn mọi nguồn lực tốt nhất để cứu chữa cho các bệnh nhân. Ngoài 7 bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, còn 8 bệnh nhân đang được điều trị tại trung tâm. Cả 8 bệnh nhân hiện ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng.

* Hầu hết người lao động đều không có hợp đồng lao động

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, ký công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc tiến hành các biện pháp cấp bách để xử lý sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh - thường trực Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp cấp bách về ứng phó sự cố cứu nạn, cứu hộ; khẩn trương cấp cứu kịp thời người bị thương, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các trường hợp còn mắc kẹt trong công trình; tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; nhanh chóng báo cáo và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý vụ việc trước 9 giờ hôm nay 15-5.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND H.Trảng Bom chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp với lực lượng công an khẩn trương triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ việc trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường chỉ đạo thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường chỉ đạo thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: C.Nghĩa

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện cứu chữa kịp thời cho các nạn nhân bị thương và các trường hợp khác.

Có mặt rất sớm tại hiện trường vụ tai nạn lao động, Đại tá Trần Tuấn Triệu, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, theo điều tra ban đầu, trước khi xảy ra vụ sập tường có khoảng 60-70 công nhân lao động đang làm việc tại công trình xây dựng này. Qua hình ảnh ghi lại và thu được từ camera của một số công ty gần đó bàn giao lại cho lực lượng công an, cơ quan công an xác định có ít nhất 8 người tử vong tại chỗ. Ngoài ra, có 2 người khác đã tử vong tại Trung tâm Y tế H.Trảng Bom.

Có 35 người thoát nạn, không bị thương trong vụ tai nạn đã được cơ quan chức năng phỏng vấn trực tiếp để lấy lời khai, phục vụ cho công tác điều tra. Đối chiếu với số lượng công nhân lao động làm việc tại công trình xây dựng này, lực lượng chức năng nhận thấy tổng số người thoát nạn, bị thương, tử vong khá khớp nên đến khoảng 19 giờ 15 thì tạm ngưng công tác tìm kiếm. Đồng thời phối hợp tiến hành phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Một điểm đáng lưu ý khi lực lượng công an tiến hành phỏng vấn điều tra những lao động thoát nạn là hầu hết người lao động làm việc tại công trình này đều chưa có hợp đồng lao động, chưa được quán triệt về an toàn vệ sinh lao động. Cơ quan chức năng đang cập nhật danh sách số người tử vong, số người bị thương trong vụ tai nạn.

Tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gấp gửi về Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này.

C.Thuận - C.Nghĩa - H.Dung

Tin xem nhiều