Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng sử dụng bằng cấp giả

09:06, 02/06/2020

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện một số trường hợp sử dụng bằng cấp giả để làm việc. Điều này đặt ra vấn đề quản lý, kiểm soát hồ sơ, bằng cấp, giấy tờ ngay từ đầu vào để kịp thời phát hiện các trường hợp tương tự tránh những hậu quả xảy ra.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện một số trường hợp sử dụng bằng cấp giả để làm việc. Điều này đặt ra vấn đề quản lý, kiểm soát hồ sơ, bằng cấp, giấy tờ ngay từ đầu vào để kịp thời phát hiện các trường hợp tương tự tránh những hậu quả xảy ra.

Bà Đ.K.L. Ảnh: Khánh Ngọc
Bà Đ.K.L. Ảnh: Khánh Ngọc

* Dùng bằng cấp giả để hành nghề và thăng tiến

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế phát hiện bà Đ.K.L. (35 tuổi) sử dụng bằng cấp giả để hành nghề dược sĩ và bác sĩ y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Thời điểm bị phát hiện, vào tháng 3-2020, bà L. đang tham gia thực hành tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Được biết, khi bà L. được nhận vào thực hành tại bệnh viện (tháng 8-2019), đội ngũ y, bác sĩ ở đây đã phát hiện năng lực chuyên môn của bà L. có “vấn đề” nên nghi ngờ bằng cấp hành nghề của bà này. Nhận được thông tin, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra sở lập tổ công tác đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để xác minh.

Ông Dương Hồng Danh, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, qua làm việc bà L. cho rằng bằng cấp của mình là thật. Tuy nhiên, thấy có dấu hiệu nghi vấn nên Sở Y tế tỉnh đã cho ngừng các hoạt động của bà L. tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đồng thời yêu cầu cung cấp các bằng đại học để xác minh.

Qua làm việc với các trường đại học mà bà L. khai đã theo học như: Học viện Quân y và Trường đại học Y dược TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế xác định bằng dược sĩ đại học của Học viện Quân y và bằng bác sĩ y khoa của Trường đại học Y dược TP.HCM của bà L. đều là giả.

Sở Y tế cũng đã thu hồi toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà thuốc của bà L. đứng tên tại KP.7, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa); đồng thời gửi thông báo đến tất cả các tỉnh, thành trong cả nước về trường hợp này để tránh xảy ra tình trạng tương tự. Hiện tại, Thanh tra Sở Y tế đã gửi toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc cho Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Bên cạnh việc dùng bằng cấp giả để xin việc làm, hành nghề, có trường hợp còn dùng bằng cấp giả để thăng tiến. Cụ thể như trường hợp ông Đ.V.N., nguyên Trưởng phòng TN-MT (H.Trảng Bom). Vào cuối năm 2019, ông N. cũng bị phát hiện sử dụng bằng giả để thăng tiến trong quá trình công tác.

Theo các cơ quan chức năng của H.Trảng Bom xác định, ông N. sử dụng bằng THPT không hợp pháp để làm hồ sơ tuyển sinh vào học trung học chuyên nghiệp. Tiếp đó, ông cũng dùng các loại bằng cấp này để học nghiệp vụ cao hơn; đồng thời kê khai trong hồ sơ lý lịch cán bộ, đảng viên để tuyển dụng và thăng tiến.

Với những vi phạm đó, ông N. đã bị Đảng bộ H.Trảng Bom cách hết chức vụ trong đảng. Sau đó, UBND huyện đã tiến hành kỷ luật bằng việc cho thôi việc đối với ông này.

* Phải siết chặt từ khâu “đầu vào”

Ông Dương Hồng Danh, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết thêm, theo quy định, khi có người đến liên hệ và xin thực hành chuyên môn, các cơ sở y tế có nhiệm vụ tiếp nhận và bố trí công việc, người hướng dẫn để hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu phát hiện có những nghi vấn về các vấn đề chuyên môn, bằng cấp thì các đơn vị cơ sở cũng phải kịp thời báo cáo để cơ quan quản lý vào cuộc xác minh, xử lý.

Bằng bác sĩ giả được bà Đ.K.L. dùng để xin thực hành tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Bằng bác sĩ giả được bà Đ.K.L. dùng để xin thực hành tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thời gian vừa qua, Thanh tra Sở Y tế thường xuyên rà soát, kịp thời nắm bắt tình hình và vào cuộc xác minh các trường hợp có vấn đề liên quan. Tuy nhiên, việc thanh, kiểm tra cũng chỉ thực hiện khi có phản ảnh từ các cơ sở y tế, người dân chứ không thể rà soát tất cả các trường hợp làm việc, hành nghề trong các cơ sở y tế. Để kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng bằng cấp giả, các cơ sở y tế khi tiếp nhận nhân viên mới phải kiểm tra kỹ các loại giấy tờ, bằng cấp liên quan. Nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn thì phải xác minh để tránh tình trạng bằng cấp giả bị “lọt lưới”.

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Nội vụ, từ năm 2019 đến nay, qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến bằng cấp giả. Hầu hết các trường hợp này đều bị cho thôi việc. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, một số trường hợp đã được Thanh tra Sở Nội vụ kiến nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Ông Thái Bình Dương, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức được giao về cho các đơn vị, địa phương. Để tránh tình trạng sử dụng bằng cấp giả trong công tác tuyển dụng, các đơn vị, địa phương phải rà soát ngay từ đầu đối với các trường hợp được tuyển dụng mới. Thanh tra Sở Nội vụ chỉ tiến hành thanh tra đột xuất khi có những thông tin từ các đơn vị, cơ sở. Nếu việc kiểm soát  được thực hiện tốt ngay tại cơ sở, đơn vị tuyển dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc kịp thời phát hiện các sai phạm liên quan đến bằng cấp giả.

Thành Vinh

Tin xem nhiều