Báo Đồng Nai điện tử
En

Nạn phá cửa ô tô trộm tài sản tiếp diễn

10:06, 10/06/2020

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản trong xe ô tô. Dù cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn chủ quan, coi xe ô tô như "két sắt", cất giữ trong đó nhiều tài sản có giá trị như: tiền, laptop, điện thoại, trang sức... để rồi phải "ngậm bồ hòn" khi kẻ gian ra tay lấy trộm tài sản trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản trong xe ô tô. Dù cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn chủ quan, coi xe ô tô như “két sắt”, cất giữ trong đó nhiều tài sản có giá trị như: tiền, laptop, điện thoại, trang sức... để rồi phải “ngậm bồ hòn” khi kẻ gian ra tay lấy trộm tài sản trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng đột nhập vào nhà ông L.X.T. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lấy trộm tài sản trong xe ô tô được camera ghi lại. Ảnh do công an cung cấp
Đối tượng đột nhập vào nhà ông L.X.T. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lấy trộm tài sản trong xe ô tô được camera ghi lại. Ảnh do công an cung cấp

* Dễ dàng lấy trộm tài sản

Kẻ gian thường nhắm vào những xe ô tô để trước cửa nhà, ven đường, nơi công cộng không có người trông coi, sau đó tìm cách tiếp cận, quan sát bên trong nếu phát hiện có tài sản sẽ đập kính, phá cửa để lấy trộm. Gần nhất vào tối 6-5, anh V.N.T. (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) điều khiển xe ô tô chở người nhà đến một quán ăn ở P.Long Bình Tân ăn uống. Anh T. đậu xe trước quán nhưng không có người trông coi. Khoảng hơn 1 giờ sau đi ra, anh T. phát hiện kiếng chắn gió bên phía tài xế đã bị kẻ gian đập vỡ, lấy đi nhiều tài sản gồm: 1 dây chuyền vàng 3 chỉ, 3,5 triệu đồng, 1 thẻ ngân hàng...

Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo: “Người dân không nên để tài sản có giá trị trong ô tô khi không có người trông coi; nên đậu xe có nơi có chỗ và gửi xe cẩn thận. Nếu khách sạn, nhà nghỉ không có chỗ để ô tô, buộc phải để ở ngoài đường chủ xe cũng nên có những ràng buộc trách nhiệm nhất định đối với chủ khách sạn, nhà nghỉ về việc này”.

Theo cơ quan công an, thời điểm kẻ gian chọn để ra tay đập phá cửa kiếng ô tô lấy tài sản bên trong thường vào đêm khuya hoặc trưa vắng khi xe đậu ven đường không có người trông coi. Cụ thể như, chỉ trong tháng 2-2020, trên địa bàn H.Trảng Bom xảy ra 2 vụ kẻ gian đập vỡ kính xe ô tô lấy đi 40 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác như: đồng hồ, điện thoại...

Đáng chú ý trong thời gian qua, còn có tình trạng kẻ gian liều lĩnh đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản trong xe ô tô. Điển hình như rạng sáng 15-3, kẻ gian đột nhập vào sân nhà anh N.V.T. (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) rồi mở khóa xe ô tô lấy đi 49 triệu đồng do anh T. để trong xe không khóa cửa.

Trước đó, vào rạng sáng 7-12-2019, lợi dụng gia đình ông L.X.T. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đi ngủ quên khóa cửa, kẻ gian đã đột nhập vào nhà để trộm tài sản.  Đối tượng này lấy trộm remote rồi mở 2 xe ô tô của ông T. đậu trong sân lấy 2 điện thoại di động và 220 triệu đồng, rồi nhanh chân tẩu thoát.

* Cẩn trọng khi để tài sản trong xe ô tô

Trước tình trạng lấy trộm tài sản trong xe ô tô ngày càng phổ biến, Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường công tác điều tra, truy bắt tội phạm liên quan đến những vụ việc này. Điển hình như vào cuối năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Long Thành chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Đỗ Thế Hoàng (36 tuổi, ngụ H.Long Thành) và Lê Thành Hiếu (35 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và trộm cắp tài sản.

Theo kết quả điều tra của Công an H.Long Thành, Hoàng và Hiếu đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên xe ô tô ở các tỉnh, thành: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Để thực hiện ý định này, 2 đối tượng đã chuẩn bị dụng cụ là đoản bằng sắt có hình chữ T (vừa cạy cửa vừa đập vỡ kính xe) để đi gây án.

Tại TP.Biên Hòa, trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, hiện Đội Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác điều tra, làm rõ các vụ án mất trộm tài sản trong xe ô tô xảy ra trên địa bàn để bắt giữ, xử lý các đối tượng gây án theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều quan trọng để không còn xảy ra các vụ việc tương tự thì người dân, nhất là chủ các phương tiện cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.

Công an H.Trảng Bom cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản. Cụ thể như: tăng cường lắp đặt hệ thống camera, thiết bị báo động; không để xe ở nơi vắng, khuất tầm quan sát; không để vật dụng tài sản có giá trị như: tiền mặt, điện thoại... trong xe ô tô khi không có người trông giữ. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng mong mọi người dân tích cực phối hợp trong tố giác tội phạm, để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hiệu quả.

Huyền Anh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích