Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm khi họp chợ ven đường

09:06, 16/06/2020

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 13-6 tại tỉnh Đắk Nông khiến 10 người thương vong, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo mất an toàn giao thông từ các chợ ven đường.

 

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 13-6 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Đắk Nông) khiến 5 người chết, 5 người bị thương thêm một lần gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông từ những chợ họp ven đường.

Nhiều người vẫn tụ tập mua bán trước cổng Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, H.Long Thành). Ảnh: T.Hải
Nhiều người vẫn tụ tập mua bán trước cổng Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, H.Long Thành). Ảnh: T.Hải

Tại Đồng Nai, tình trạng hợp chợ ven đường, đặc biệt là các chợ tự phát vẫn còn phổ biến. Nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu khi có đông người tụ tập mua bán ngay vỉa hè, lề đường, lòng đường.

* Đối mặt “tử thần”

Trên nhiều tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh còn có nhiều chợ tự phát, chợ “chồm hổm”. Dù xe tải ben, xe container, xe khách đường dài chạy ầm ầm sát bên, nhưng nhiều người mua bán vẫn không mảy may lo sợ tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng. Thậm chí có chợ tự phát lấn cả ra quốc lộ để buôn bán.

Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại địa bàn tỉnh Đắk Nông, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các địa phương nhanh chóng kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở nơi đông dân cư.

Cụ thể như chợ “cóc” trên quốc lộ 1K đoạn qua Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (thuộc P.Hóa An, TP.Biên Hòa). Vào mỗi buổi chiều (từ 16-18 giờ), tình hình buôn bán diễn ra rất lộn xộn. Sau khi công nhân tan ca, hàng ngàn người cùng tràn ra khiến tuyến đường này chật ních người mua kẻ bán. Tình trạng xe ô tô lưu thông qua đây buộc phải đứng lại chờ vì không thể di chuyển được thường xuyên xảy ra.

Tương tự, trên quốc lộ 51, đoạn trước cổng Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, H.Long Thành) chợ tự phát “mọc” lên đã gần 10 năm qua. Ban đầu chỉ vài sạp bán thịt, cá phục vụ công nhân làm việc tại đây, nhưng đến thời điểm hiện tại thì “quy mô” không thua kém gì những chợ truyền thống khác.

Điều đáng nói, nhiều người vô tư bày bán hàng hóa la liệt trên vỉa hè, dưới lòng đường nên những phương tiện khác rất khó khăn để có thể di chuyển qua đây. Trong khi lưu lượng người xe qua lại khu vực này rất đông, khiến con đường vốn rộng rãi, nay lại càng bị thu hẹp.

Góc chợ “cóc” hàng rong được lập trên đường vào Khu công nghiệp Hố Nai (thuộc xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom)
Góc chợ “cóc” hàng rong được lập trên đường vào Khu công nghiệp Hố Nai (thuộc xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom)

Ông Lê Văn Đại (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) cho hay, trước đây, họ bán hàng ngay trước cổng công ty, do quá mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường nên bị cấm. Những tưởng sẽ “dẹp” được chợ “chồm hổm” này, tuy nhiên được vài hôm thì nhiều người đưa hàng ngay dưới lòng đường để bán tiếp. Từ đó, đến nay khu vực này trở thành chợ không chỉ phục vụ công nhân mà cả người dân quanh vùng.

“Chợ tự phát này nếu không dẹp sớm và xử lý nghiêm buôn bán thì rất nguy hiểm. Xe ben, xe container chạy rầm rầm ngay sát bên với vận tốc cao, chỉ cần một xe mất thắng, tài xế tay lái yếu nếu lao vào đây hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc” - ông Đại nói.

* Tồn tại lâu, khó dẹp bỏ

Thực tế cho thấy, việc tụ tập mua bán đông người khiến các đoạn đường qua các khu chợ tự phát ven đường luôn là những “điểm nóng” về an toàn giao thông. Hầu như vào giờ cao điểm, các tuyến đường được “mượn” họp chợ ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Tình trạng này diễn ra đã lâu, không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà những tuyến đường vào ra các khu công nghiệp.

Tại chợ “cóc” trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) luôn là “điểm nóng” về tình trạng họp chợ tự phát, làm người dân địa phương rất bức xúc. Mỗi ngày, vào khoảng 6-8 giờ và 16-18 giờ, tuyến đường này rất lộn xộn với việc bày bán hàng hóa tràn lan xuống lòng, lề đường. Thậm chí người bán hàng còn dựng xe máy, xe đạp ngay giữa đường để bán hàng cùng với hàng đống rác thải các loại bị vứt tràn lan trông rất nhếch nhác.

Chủ tịch UBND P.Tân Phong Bùi Minh Quang cho biết, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử lý khu vực chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên, nhưng vẫn không giải quyết được triệt để. Khi có lực lượng kiểm tra, những người buôn bán ở đây bỏ chạy, khi không có lực lượng chức năng, họ quay lại họp chợ. Lực lượng của địa phương có hạn, trong khi còn nhiều công việc khác phải làm nên không thể ngày nào cũng ra quân dẹp chợ tự phát lấn đường.      

Nói về các chợ tự phát tại xung quanh các khu công nghiệp gồm: Sông Mây (xã Bắc Sơn), Bàu Xéo (xã Sông Trầu) và Hố Nai (xã Hố Nai 3), trung tá Phạm Văn Hiển, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an H.Trảng Bom cho rằng, việc buôn bán, họp chợ tại ven quốc lộ không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn là mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để không còn tình trạng này diễn ra, bên cạnh việc ra quân giải tỏa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm thì mỗi người mua và người bán cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tránh tình trạng mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, các ngành chức năng cùng địa phương sẽ tăng cường kiểm soát để dẹp bớt tình trạng lấn chiếm lòng đường, sau đó sẽ đặt dải phân cách mềm ở giữa đường để hạn chế tình trạng buôn bán tràn ra lòng đường như hiện nay.   

Không chỉ gây mất an toàn giao thông, các chợ cóc ven đường còn gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và môi trường sống của người dân xung quanh. Do đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp cần quyết liệt trong việc xử phạt nghiêm tình trạng này.

Thanh Hải

 

 
Tin xem nhiều