Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều thay đổi về hoạt động xe khách

09:06, 11/06/2020

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ có nhiều điều chỉnh, thay đổi và quy định lại đối với hoạt động vận tải ..., tạo sự an toàn hơn cho hành khách...

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ có nhiều điều chỉnh, thay đổi và quy định lại đối với hoạt động vận tải hành khách. Quy định mới này sẽ giải quyết những hạn chế trong quản lý nhà nước đối với xe chở khách, đặc biệt là xử lý “xe dù”, “bến cóc”, xe chở khách trá hình… tạo sự an toàn hơn cho hành khách.

Xe khách chạy hợp đồng tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Xe khách chạy hợp đồng tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

* Gộp chung thành 3 loại hình vận tải khách

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, vận tải khách đường bộ có 5 loại hình gồm: vận tải khách tuyến cố định, taxi, xe buýt, xe hợp đồng và du lịch. Bộ GT-VT cho rằng, việc phân định 5 loại hình như Luật Giao thông đường bộ hiện hành đang bộc lộ nhiều bất cập. Để giải quyết vấn đề này, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GT-VT đề xuất phân loại kinh doanh vận tải hành khách chỉ còn 3 loại hình là: taxi, xe buýt và xe hợp đồng.

Theo Sở GT-VT, Đồng Nai hiện có 23 tuyến xe buýt với 425 phương tiện thực hiện hơn 1,6 ngàn chuyến/ngày với lượng vận chuyển đạt 40 ngàn lượt khách/ngày. Tuyến vận tải hành khách cố định có 149 tuyến đi và đến 30 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng đối với loại hình vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch chiếm số lượng phương tiện lớn với 5,4 ngàn xe được cấp phù hiệu hoạt động.

Cụ thể, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định, loại hình xe buýt (gồm xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh) được gộp từ 2 loại hình vận tải có cùng tính chất về tuyến, biểu đồ chạy xe và lộ trình ổn định là vận tải hành khách theo tuyến cố định và xe buýt. Loại hình xe hợp đồng được ghép từ 2 loại hình: vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải hành khách du lịch (đồng thời quy định sức chứa từ 9 chỗ trở lên). Riêng loại hình taxi sẽ bao gồm: xe taxi và xe hợp đồng, xe ô tô chở khách du lịch dưới 9 chỗ vì có cùng bản chất dịch vụ.

Ông Trần Ngọc Tài, Đội trưởng xe Grab tại TP.Biên Hòa lý giải thêm, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định loại hình taxi sẽ bao gồm: xe taxi và xe hợp đồng, xe ô tô chở khách du lịch dưới 9 chỗ vì có cùng bản chất dịch vụ. Tuy nhiên, dù cùng là loại xe dưới 9 chỗ, cùng tính tiền theo km nhưng xe hợp đồng điện tử (xe công nghệ) và xe taxi lại khác nhau về điều kiện cách thức hoạt động. Do đó, khi gộp 2 loại hình này với nhau, các ngành chức năng cần có hướng dẫn, quy định cụ thể để không gây chồng chéo, bất cập.

Việc phân định loại hình kinh doanh vận tải theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định 10 thay thế Nghị định 86/2014 trước đây) sẽ kéo theo hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh, HTX vận tải phải thay đổi cách hoạt động, quản lý để phù hợp với loại hình hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung các cách thức tổ chức, hoạt động phù hợp với điều kiện của loại hình kinh doanh vận tải mới

Đại diện một HTX kinh doanh vận tải ở H.Trảng Bom cho biết, đơn vị hoạt động cả xe buýt liên tỉnh, xe chở công nhân, xe du lịch nên nếu áp dụng theo quy định mới, công tác quản lý của HTX sẽ thay đổi. Vì hiện nay xe khách đường dài có những yêu cầu riêng không giống như cách thức hoạt động của xe buýt liên tỉnh chỉ đi 2-3 địa phương trên tuyến. Mỗi loại hình có quy định riêng về thời gian làm việc của lái xe, điều kiện về an toàn chất lượng kỹ thuật, bến bãi, giấy phép hoạt động.

* Điều chỉnh để dễ quản lý

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT), việc phân định này dựa vào những đặc điểm khác biệt về tính chất dịch vụ, cách thức tổ chức, quản lý điều hành đối với lĩnh vực vận tải hành khách. Từ đó, sẽ không bị chồng lấn giữa các loại hình, siết chặt chất lượng dịch vụ, an toàn hơn cho hành khách nhằm phù hợp bối cảnh vận tải hành khách phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình mới ra đời như hiện nay.

Về lâu dài, những quy định này sẽ giải quyết được một số hạn chế trong quản lý nhà nước về tình trạng “xe dù”, “bến cóc” và những xe hình thức khác. Ngoài ra, việc phân loại này còn giúp tránh bị chồng chéo giữa hình thức vận tải và tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải, đảm bảo thuận lợi hơn cho các đơn vị kinh doanh vận tải cũng như là hành khách.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phân tích thêm, hiện nay điều kiện kinh doanh đối với xe taxi và xe hợp đồng được quy định tại Nghị định số 10 không có sự khác biệt. Theo đó, xe taxi và xe hợp đồng (bao gồm xe công nghệ dưới 9 chỗ ngồi) đều hoạt động theo dạng dịch vụ nên quy định gộp 2 loại hình này thành xe taxi là hợp lý. Khi chỉ có một khung thì điều kiện kinh doanh cụ thể sẽ tránh sự chồng chéo.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết thêm, đối với những thay đổi trong Nghị định 10 thời gian qua, Sở GT-VT đã có các văn bản, thông tin hướng dẫn đến các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn biết và thực hiện theo đúng quy định. Riêng những điều chỉnh về phân định loại hình kinh doanh vận tải khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được áp dụng chính thức, các ngành chức năng sẽ đưa ra những quy định chi tiết cho từng loại hình.

Thanh Hải

Tin xem nhiều