Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mạnh từ cơ sở để ngăn chặn tội phạm ma túy

09:07, 02/07/2020

Tại buổi làm việc của HĐND tỉnh với các ngành chức năng để thẩm tra về tình hình thực thi pháp luật trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Số vụ, số đối tượng và số ma túy bị phát hiện, tịch thu đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Tại buổi làm việc của HĐND tỉnh với các ngành chức năng để thẩm tra về tình hình thực thi pháp luật trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Số vụ, số đối tượng và số ma túy bị phát hiện, tịch thu đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Một chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy của Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Danh
Một chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy của Công an TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Danh

* Tăng số vụ án, tội phạm ma túy

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, vấn đề nhức nhối hiện nay là tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy vẫn còn nhiều, nhất là trong giới trẻ. Các đối tượng đã chuyển dần từ sử dụng ma túy truyền thống sang các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá. Đặc biệt ma túy từ chỗ sử dụng lén lút đến nay đã xuất hiện công khai tại các bữa tiệc sinh nhật, gặp mặt ở các quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ, chung cư, nhà trọ... Chính thực tế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã phát hiện 520 vụ, 1.260 đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy trái phép; thu giữ hơn 43g heroin, hơn 6,1kg ma túy tổng hợp (tăng trên 116% số vụ, trên 24% số đối tượng; tăng 200% số heroin, tăng hơn 300% số ma túy tổng hợp so với cùng kỳ năm 2019). Chỉ tính riêng trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện (quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ) trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã phát hiện 133 vụ, 708 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó phần lớn các vụ việc được phát hiện xảy ra tại địa bàn TP.Biên Hòa (57 vụ, 362 đối tượng); H.Trảng Bom (23 vụ, 54 đối tượng); TP.Long Khánh (12 vụ, 82 đối tượng); H.Xuân Lộc (11 vụ, 74 đối tượng)…

Đại tá Trần Tiến Đạt cho biết, trong những tháng cuối năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, công tác đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy đã được Ban giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm, xử lý. Trong đó, lực lượng cảnh sát điều tra án ma túy đã tập trung đánh mạnh vào các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tụ điểm ăn chơi trên địa bàn. Chính vì vậy, số vụ án và đối tượng ma túy trong những tháng đầu năm 2020 bị phát hiện và xử lý cao hơn cùng kỳ năm 2019.

* Ngăn chặn tội phạm ma túy phải quyết liệt hơn

Trước thực tế diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy, tại buổi làm việc của HĐND tỉnh với các ngành chức năng để thẩm tra về tình hình thực thi pháp luật trong 6 tháng đầu năm 2020 mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, việc ra quân trấn áp, truy quét tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy trong thời gian qua của ngành công an khá quyết liệt nên cần tiếp tục được phát huy nhằm từng bước góp phần kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, đối với công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tệ nạn ma túy thì ngoài công tác đấu tranh, hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa cũng phải được chú trọng. Trong đó, lực lượng chức năng phải trang bị kiến thức pháp luật cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cho người dân biết để phòng tránh.

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, việc đấu tranh với tội phạm ma túy là vấn đề lâu dài, liên tục. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức phòng ngừa cho người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện được đơn vị thực hiện thường xuyên.

Cụ thể, vào cuối tháng 6-2020, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 500 người là chủ các cơ sở kinh doanh quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP.Biên Hòa.  Trong đó nhấn mạnh đến các hành vi: tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và hành vi chứa chấp người sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật để cho người dân nắm rõ.

Anh H.N.H, chủ nhà nghỉ B.M. (đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, tham gia buổi tuyên truyền của Công an TP.Biên Hòa anh mới biết, tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi. Đối với những người kinh doanh lĩnh vực nhà nghỉ, khách sạn như anh phải luôn đề cao cảnh giác, không để các đối tượng “qua mặt” tụ tập  sử dụng ma túy, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Còn bà N.B.N., chủ quán karaoke Q.A. (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho rằng, để kiểm soát các đối tượng ma túy lợi dụng cơ sở để hoạt động, chủ cơ sở cũng như nhân viên quản lý phải thực sự theo sát hoạt động của khách. Nếu phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ phải báo cho công an địa phương để kiểm tra, xử lý.

“Nếu từ cơ sở, người dân nắm, hiểu và chấp hành tốt các quy định sẽ góp phần rất lớn vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy” - trung tá Nguyễn Duy Tú nhấn mạnh.

Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho biết, tình hình diễn biến của các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy loại tội phạm này thực sự là vấn đề đáng báo động. Chính vì vậy, việc đặt ra giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này là vấn đề cấp bách và phải thực hiện một cách quyết liệt hơn, nhất là từ cơ sở.

Trần Danh

Tin xem nhiều