Báo Đồng Nai điện tử
En

Lật tẩy màn kịch lừa bán ''thảo dược quý''

09:07, 27/07/2020

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Đỗ Văn Hạnh (57 tuổi, quê tỉnh Nam Định); Nguyễn Thị Vân Khánh và Nguyễn Thị Thanh Mai, đều ngụ TP.HCM để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Đỗ Văn Hạnh (57 tuổi, quê tỉnh Nam Định); Nguyễn Thị Vân Khánh và Nguyễn Thị Thanh Mai, đều ngụ TP.HCM để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một số người dân bị lừa đảo đến Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) trình báo vụ việc. Ảnh: T.Danh
Một số người dân bị lừa đảo đến Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) trình báo vụ việc. Ảnh: T.Danh

Bằng chiêu thức rao bán “thảo dược quý” và giới thiệu “bác sĩ giỏi” chữa các bệnh hiểm nghèo, các đối tượng đã dùng thủ thuật, đánh vào tâm lý của nhiều người dân để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng chục triệu đồng. Trong khi “thảo dược” mà các đối tượng bán chỉ là những viên thuốc Nam không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

* “Màn kịch” hoàn hảo

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng này thường được sắp xếp bằng một "màn kịch” hoàn hảo khiến nhiều người dễ dàng tin tưởng, sẵn sàng dốc “hầu bao” để mua sản phẩm.

Theo đó, các đối tượng (thường là một nhóm từ 2-3 người) đến các khu dân cư, chợ, nơi tập trung đông người để “giới thiệu” về “thảo dược” chữa các bệnh như: rối loạn tâm thần, mất ngủ, tóc bạc, da sạm… Tại đây, các đối tượng tìm cách tiếp cận những người đi chợ mua sắm (chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi) để giới thiệu sản phẩm. Để người dân tin tưởng, nhóm người này bố trí đồng bọn sẵn sàng đứng ra cho các nạn nhân mượn tiền để mua thuốc.

Công an TP.Biên Hòa thông báo những ai đã từng là nạn nhân của các đối tượng trong nhóm chuyên lừa đảo này đến công an địa phương để trình báo, nhằm phục vụ công tác điều tra.

Cụ thể, ngày 3-6, bà B.T.H. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đang đi chợ gần nhà thì có 2 người phụ nữ tiếp cận bắt chuyện. Một trong 2 người tự xưng tên Thanh và giới thiệu đang là trưởng khoa mắt của một bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh. Nhìn vào mặt bà H., người phụ nữ này cho rằng, mắt bà H. đang có vấn đề (mắt thâm quầng và có biểu hiện bệnh lý). Ngay sau đó, người này giới thiệu có quen một ông “tiến sĩ” công tác từ nước ngoài về đang có bán một loại “thảo dược quý” có thể chữa được chứng bệnh cho bà H.

Sau đó, 2 người phụ nữ này “nhiệt tình” xung phong “giúp” bà H. đến gặp vị “tiến sĩ” kia để lấy thuốc. Được bà H. đồng ý, 2 người này đã đưa bà H. đến khu vực P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) để gặp “tiến sĩ” lấy thuốc. Khi vừa đến đây, bà H. được 2 người phụ nữ giới thiệu vị “tiến sĩ” là một người đàn ông đang đứng trước cổng một căn biệt thự. Người đàn ông nhìn có vẻ đang rất vội vàng như chuẩn bị đi đâu nên hai người phụ nữ hối bà H. lấy thuốc rồi về. Nghe người đàn ông ra giá gói thuốc 30 triệu đồng, người phụ nữ tên Thanh mở cốp xe lấy tiền đưa cho bà H. mượn để trả. Sau đó, cả 2 người này cùng về nhà bà H. để lấy lại tiền.

Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho 2 người phụ nữ này, bà H. kiểm tra kỹ gói thuốc mới phát hiện đó là những viên la hán quả. Biết mình đã trúng kế của nhóm người lừa đảo, bà H. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Trước đó, cũng tại khu vực chợ ở KP.1, P.Tân Hiệp, bà M.T. (ngụ KP.2, P.Tân Hiệp) bị “sập bẫy” nhóm đối tượng trên. Theo đó, khi đang đi chợ, bà T. gặp một phụ nữ tự xưng tên Hà, tiếp cận bắt chuyện và “phán” về sắc mặt của bà T. có dấu hiệu mất ngủ, bị bệnh. Người này cũng khoe quen một vị bác sĩ giỏi có bán thuốc chữa được chứng bệnh của bà T. và dẫn đi gặp để mua thuốc. Sau màn sắp đặt như trên, bà T. đã bỏ số tiền 5 triệu đồng để lấy gói thuốc không rõ nguồn gốc.

Tương tự, vào đầu tháng 6-2020, với thủ đoạn rao bán “thảo dược quý”, các đối tượng này đã bán cho bà T.N. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) một bịch "thảo dược" với giá 25 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bà N. mang về kiểm tra thì đây chỉ là một bịch viên hoàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như công dụng của sản phẩm. Biết mình bị lừa, bà N. đã đến cơ quan công an trình báo.

* Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 23-7, tại khu vực chợ tự phát ở P.Trảng Dài, khi thấy một nhóm người đang rao bán “thảo dược quý” cho người dân, một số người phát hiện có dấu hiệu bất thường nên trình báo công an địa phương. Khi thấy công an, các đối tượng định bỏ chạy nhưng đã bị mời về trụ sở công an để làm việc.

Qua xác minh bước đầu và từ thông tin trình báo của một số bị hại là người dân địa phương, Công an P.Trảng Dài nghi ngờ hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo cơ quan công an, tất cả các đối tượng trên đều nằm trong nhóm chuyên lừa đảo. Việc bố trí người tiếp cận nạn nhân để giới thiệu “thầy thuốc giỏi”, “tiến sĩ hay” đều nằm trong “kịch bản” của kẻ gian. Để người dân tin tưởng, đối tượng đóng giả “bác sĩ”, “tiến sĩ” thường đứng chờ sẵn trước những căn nhà sang trọng, biệt thự đắt tiền giả vờ là nhà của mình để đưa thuốc.

Sau khi bắt giữ nhóm đối tượng trên, đến nay đã có nhiều người dân đến công an các địa phương trình báo sự việc. Hiện Công an TP.Biên Hòa đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng này; đồng thời cơ quan công an cũng mở rộng điều tra vụ án.

Trần Danh

Tin xem nhiều