Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ luật gia tâm huyết, giỏi nghiệp vụ

10:08, 03/08/2020

Thời gian qua, đội ngũ luật gia ở Hội Luật gia tỉnh và cấp Hội trực thuộc đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong công tác phổ biến, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cho người dân, nhất là các đối tượng yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em...

Thời gian qua, đội ngũ luật gia ở Hội Luật gia tỉnh và cấp Hội trực thuộc đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong công tác phổ biến, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cho người dân, nhất là các đối tượng yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em...

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu tặng giấy khen cho các luật gia đạt thành tích xuất sắc trong công tác thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Đoàn Phú
Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu tặng giấy khen cho các luật gia đạt thành tích xuất sắc trong công tác thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Đoàn Phú

Ông Phan Văn Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có gần 1,4 ngàn luật gia (là những người nghiên cứu và hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực có liên quan đến pháp luật trên địa bàn tỉnh), sinh hoạt tại Hội Luật gia tỉnh, 4 Hội Luật gia cấp huyện và trên 46 chi hội ở cơ sở. Trong đó có nhiều luật gia đang làm lãnh đạo ở các cơ quan tố tụng, đơn vị, sở, ngành của tỉnh, luật sư uy tín, cán bộ trong lĩnh vực pháp luật về hưu.

* Tâm huyết với công việc

Vốn là người tâm huyết, trách nhiệm với công tác của Hội, đưa chương trình tư vấn pháp luật về tận xã, nhất là vùng sâu, vùng xa, nguyên Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nguyễn Đức bộc bạch, thành tích của Hội được xây dựng từ từng hội viên. Do đó, ngày càng có nhiều hội viên tâm huyết, trách nhiệm, có bản lĩnh chính trị, giỏi chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ thì Hội thêm mạnh, đoàn kết, uy tín. Từ đó, vai trò của Hội được khẳng định, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương biết tới phối hợp nhiều hơn và hỗ trợ hết mình trong quá trình hoạt động.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh (Hội Luật gia tỉnh) Vòng Khiềng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, 12 điểm tư vấn pháp luật miễn phí của Hội Luật gia tỉnh tại TP.Biên Hòa (11 điểm) và H.Tân Phú (1 điểm) đã hỗ trợ pháp lý cho gần 1 ngàn lượt công dân, trong đó nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho 184 trường hợp. Bên cạnh đó, các luật gia, luật sư tại điểm tư vấn pháp luật còn phối hợp với địa phương đi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên 32 cuộc với gần 3 ngàn người tham dự.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu cho hay, trong công tác thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025, Hội Luật gia tỉnh đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu khoa học pháp lý, coi công tác này là mũi nhọn của Hội trong giai đoạn mới. Đồng thời, Hội chú trọng cập nhật những diễn biến, nội dung của cuộc cách mạng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn, phổ biến, giáo dục, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân.

Riêng năm 2016-2017, đơn vị đã tổ chức đoàn trợ giúp pháp lý miễn phí cho 6 xã trên địa bàn H.Tân Phú. Qua hỗ trợ pháp lý, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đã có hướng tháo gỡ và giải quyết thỏa đáng cho người dân. Cụ thể như: gỡ vướng cho khoảng 1,3 ngàn hộ dân ở xã Tà Lài (H.Tân Phú) và 56 trường hợp ở xã Thanh Sơn trong làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Là cán bộ Phòng LĐ-TBXH TP.Biên Hòa về hưu nên luật gia Phạm Đình Đức, Ủy viên thường trực phụ trách Hội Luật gia TP.Biên Hòa có nhiều thời gian cho công tác Hội. Ông Đức cho hay, từ tháng 1 đến tháng 8-2020, Hội Luật gia TP.Biên Hòa đã triển khai tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho nhân dân và cán bộ các phường, xã và doanh nghiệp được 32 cuộc với hơn 2,7 ngàn người dự; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho gần 200 người dân, trong đó có nhiều đối tượng yếu thế...

“Để các hội viên gắn bó, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân thì Hội phải là đầu mối trong mọi hoạt động. Lãnh đạo Hội nơi nào tiên phong, bản lĩnh, biết tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền thì Hội nơi đó sẽ mạnh, tập hợp được nhiều luật gia uy tín, giỏi” - ông Đức chia sẻ.

Chủ tịch Hội Luật gia H.Trảng Bom Lê Xuân Út nguyên là Chánh án TAND H.Trảng Bom cho biết, ông luôn đôn đốc hội viên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị công tác để tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm đưa hoạt động Hội ngày càng vào nền nếp, thực chất hơn. Những hội viên hay chi hội luật gia nào ghi tên cho có mặt, không hoạt động sau khi thành lập, ông sẽ mạnh dạn đề xuất với Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia huyện xóa tên.

Ông Út bày tỏ: “Đã là thành viên của Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện thì phải tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, chính quyền, nhân dân trong công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, phản biện chính sách pháp luật... Do đó, hội viên nào cảm thấy không mặn mà, góp sức cho Hội nữa thì Hội cũng nên mạnh dạn xóa tên để Hội  ngày càng hoạt động tốt và uy tín hơn”.

* Luôn vì dân, vì công lý

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ luật gia trong thời gian qua cho công tác cải cách hành chính; xây dựng, góp ý pháp luật, phản biện chính sách; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân, trong đó có các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Ông Phan Văn Châu nhấn mạnh, trong thời gian qua, từng hội viên, tổ chức Hội không ngừng ra sức thi đua phát huy tinh thần sáng tạo; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, các tổ chức, hội viên Hội Luật gia các cấp không ngừng nâng cao năng lực, tận tụy với nghề, luôn vì dân, vì công lý mà hành động.

“Bài học kinh nghiệm mà Hội Luật gia tỉnh rút ra được trong gian đoạn thi đua (2015-2020) là cán bộ Hội thật sự năng động, dám nghĩ, dám làm, biết tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, kinh phí, biên chế từ các cấp ủy Đảng, chính quyền; phát huy toàn bộ nhân lực và trí tuệ của hội viên, tổ chức Hội; tăng cường công tác trao đổi kinh nghiệm, phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng đội ngũ kế thừa. Đây chính là động lực, niềm tin để các cấp Hội Luật gia tỉnh ra sức thi đua nhằm thực hiện thắng lợi phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 2020-2025” - ông Châu nhấn mạnh.

Đoàn Phú 

Tin xem nhiều