Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi mở cửa xe ô tô

10:10, 28/10/2020

Khi dừng, đậu xe ô tô bên đường, một số tài xế do bất cẩn, thiếu quan sát lúc mở cửa xe đã khiến người đi đường gặp nguy hiểm. Mặc dù các ngành chức năng, cơ quan truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra bởi nguyên nhân nêu trên.

Khi dừng, đậu xe ô tô bên đường, một số tài xế do bất cẩn, thiếu quan sát lúc mở cửa xe đã khiến người đi đường gặp nguy hiểm. Mặc dù các ngành chức năng, cơ quan truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra bởi nguyên nhân nêu trên.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa) do xe ô tô mở cửa xe không an toàn gây tai nạn với người đi xe máy vào ngày 22-10. Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa) do xe ô tô mở cửa xe không an toàn gây tai nạn với người đi xe máy vào ngày 22-10. Ảnh: CTV

* Nguy hiểm từ hành vi bất cẩn

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ về hành vi mở cửa xe ô tô nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác. Theo đó, lái xe khi dừng, đậu xe phải quan sát hai bên và đảm bảo các khoảng cách an toàn. Khi xuống xe, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ trước khi mở cửa; không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe nếu chưa đảm bảo điều kiện an toàn.

Quy định là vậy nhưng trên thực tế có nhiều vụ việc xảy ra gây tai nạn cho người đi đường lưu thông cùng chiều từ phía sau. Nhẹ thì người đi xe máy ngã ra đường, bị trầy xước chân tay, thậm chí nhiều trường hợp còn bị các phương tiện khác lớn hơn như: xe buýt, xe tải cán trúng người, dẫn tới tử vong.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, lái xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm, nếu hành vi mở cửa xe của lái xe làm chết 1 người hoặc gây tổn hại sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31-60%.

Ngày 22-10, bà L.T.L. (67 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đi xe máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám thì va vào cửa của một ô tô do lái xe bất cẩn mở cửa không quan sát khiến bà L. ngã xuống đường. Ngay lúc này có một chiếc xe bồn trờ tới, cán qua cánh tay trái của bà L. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng toàn bộ cánh tay trái giập nát, chấn thương đầu, mặt.

Trước đó, một vụ tai nạn giao thông tương tự cũng xảy ra được camera giám sát ghi lại. Cụ thể, vào sáng 12-10, trên tuyến đường qua địa bàn H.Trảng Bom, một lái xe dừng ô tô ngay ở lề đường. Lái xe đã mở cửa xuống xe ngay lúc 2 xe máy phía sau đi đến. Quá bất ngờ, người điều khiển xe máy đã đâm thẳng vào cửa xe ô tô, ngã ra đường ngay trước đầu một xe tải đang lao đến. May mắn, tài xế xe tải đã kịp thời tránh sang phía làn đường ngược chiều, tránh được một vụ tai nạn xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, nhiều người ngồi trên ô tô mở cửa rất vô ý, không quan sát kỹ khi dừng xe gây nguy hiểm cho người đi xe máy đang chạy trên đường. Bản thân bà từng nhiều lần gặp tình huống này, nhưng nhờ đi chậm nên kịp thời tránh được tai nạn.

“Hiện nay, trên nhiều tuyến đường trong tỉnh có lưu lượng xe khá đông. Đường hẹp, mật độ phương tiện dày đặc đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dừng, đậu xe ô tô. Việc mở cánh cửa xe ô tô tưởng chừng như một thao tác rất đơn giản nhưng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho người khác nếu không chú ý quan sát” - bà Ngọc nói.

* Cần tăng mức xử phạt

Việc mở cửa xe gây tai nạn cho người khác tùy vào mức độ thiệt hại mà người gây tai nạn có thể bị xử lý ở các mức khác nhau. Cụ thể, tại Điểm g, Khoản 2 và Điểm c, Khoản 11, Điều 5 của Nghị định 100/2019NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng. Ngoài ra, nếu người thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn cho người khác thì sẽ bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

Luật sư Lê Văn Nhân, Hội Luật gia tỉnh cho biết, việc mở cửa xe không quan sát nếu hậu quả nặng như: gây thương tích cho người khác, làm chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

“Trước đây, mức xử phạt hành chính đối với việc mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn chỉ bị xử phạt từ 300-400 ngàn đồng. Hiện nay, mức phạt tăng lên từ 400-600 ngàn đồng, nhưng xem ra vẫn còn thấp, chưa tương xứng với hành vi vi phạm. Do đó, các cơ quan chức năng cần điều chỉnh tăng nặng mức phạt lên cao hơn nhằm răn đe, nhắc nhở với người điều khiển phương tiện giao thông” - luật sư Nhân kiến nghị.

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Biên Hòa, để tránh lỗi vi phạm này, mỗi khi dừng, đậu xe phải đúng nơi quy định; lái xe và những người ngồi trên xe ô tô cần quan sát kỹ, khi thấy an toàn mới mở cửa bước xuống đường. Đối với người đi xe máy, trường hợp phát hiện có xe ô tô dừng, đậu phía trước phải giảm tốc độ và quan sát để tránh gặp tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, khi thấy có người mở cửa bước ra khỏi xe ô tô, người đi xe máy phải bấm còi báo hiệu hoặc lách xe ra khu vực an toàn để tránh tai nạn không đáng có.

Những vụ tai nạn giao thông do mở cửa xe ô tô thường gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Do vậy, người lái xe cần đảm bảo an toàn trước khi xuống xe, cần quan sát kỹ trước khi bung cửa cũng như dừng, đậu xe không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích