Báo Đồng Nai điện tử
En

Dũng cảm truy bắt tội phạm, 2 người dân thương vong

10:10, 16/10/2020

Nhận được thông tin từ người dân báo vào 'đường dây nóng' vừa bị kẻ gian lấy trộm xe máy, các thành viên trong CLB SBC Biên Hòa (TP.Biên Hòa) đã tức tốc lên đường đeo bám đối tượng ngay trong đêm. Cuộc truy vết đối tượng được bắt đầu từ khu vực quốc lộ 51 (đoạn từ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) hướng về ngã tư Vũng Tàu qua cầu Đồng Nai sang địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhận được thông tin từ người dân báo vào 'đường dây nóng' vừa bị kẻ gian lấy trộm xe máy, các thành viên trong CLB SBC Biên Hòa (TP.Biên Hòa) đã tức tốc lên đường đeo bám đối tượng ngay trong đêm. Cuộc truy vết đối tượng được bắt đầu từ khu vực quốc lộ 51 (đoạn từ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) hướng về ngã tư Vũng Tàu qua cầu Đồng Nai sang địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Vy Vũ Hồng Thảo thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho anh Văn Viết Cường (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh
Phó giám đốc Sở Nội vụ Vy Vũ Hồng Thảo thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho anh Văn Viết Cường (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh

Đeo bám hàng chục cây số, cuối cùng các thành viên trong CLB SBC Biên Hòa cũng đã lần ra đối tượng đang điều khiển chiếc xe mà nạn nhân vừa báo mất trộm. Tuy nhiên, khi lực lượng truy bắt áp sát để bắt giữ thì đối tượng đã chống trả bằng cách đạp ngã xe khiến anh Cao Võ Minh Quang (27 tuổi, ngụ P.Bửu Hòa) bị chấn thương nặng dẫn đến tử vong. Còn anh Văn Viết Cường (35 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp) bị thương trong quá trình truy đuổi.

* Quyết đeo bám đối tượng

Theo điều tra của lực lượng công an, khoảng 20 giờ 30 ngày 14-10, anh Huỳnh Trần Minh Chương (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đến Công an P.Tam Phước trình báo vừa bị mất trộm một chiếc xe máy Winer X biển số 85D1-526.76 khi đang để trước phòng trọ ở KP.Long Đức 3 (P.Tam Phước).

Ngoài ra, để mong sớm tìm lại xe, anh Chương còn báo cho CLB SBC Biên Hòa để nhờ hỗ trợ. Theo thông tin của anh Chương cung cấp, cùng với thiết bị định vị xe qua hệ thống GPS, các thành viên trong CLB SBC Biên Hòa (trong đó có 2 anh Cường và Quang) đã bám theo hành trình chiếc xe máy vừa bị lấy trộm đến địa bàn TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Vy Vũ Hồng Thảo, chính quyền, lực lượng công an các địa phương cần có biện pháp quản lý, hướng dẫn biện pháp an toàn cho mỗi người dân khi tham gia truy bắt tội phạm. Trong đó, trước hết là biện pháp an toàn cho chính những người tham gia đấu tranh trực tiếp với tội phạm.

Khi đến tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (TP.Thuận An), do đường xấu nên anh Cường bị ngã xe dẫn đến bị thương. Lúc này một số thành viên hỗ trợ đưa anh Cường đi cấp cứu, một số thành viên còn lại tiếp tục truy đuổi đối tượng đến khu vực cầu Phú Long (P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An) thì đuổi kịp.

Khi đuổi gần sát đối tượng, anh Quang bị đối tượng đạp ngã xe xuống đường, gây chấn thương nặng ở đầu. Đối tượng sau đó đã nhảy xuống kênh tìm cách tẩu thoát nhưng đã bị các thành viên CLB bắt giữ giao cho công an địa phương lập hồ sơ, xử lý và thu hồi chiếc xe cho người dân. Bước đầu cơ quan công an xác định đối tượng lấy trộm xe là Lang Văn Lăng (29 tuổi, quê tỉnh Nghệ An).

Anh Nguyễn Mạnh Hưng, quản lý CLB SBC Biên Hòa cho biết, khi biết có người bám theo, đối tượng đã phóng xe rất nhanh khiến cho việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Khi bám sát Lăng, mặc dù đối tượng không dùng hung khí để chống trả như một số vụ việc khác nhưng cũng đã tìm cách lạng lách chặn đầu để cản trở những người truy đuổi. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm nhưng anh em trong đội quyết đeo bám để bắt bằng được đối tượng, thu hồi tài sản cho người dân.

* Tạo điều kiện để người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Đến thăm hỏi và động viên gia đình các anh Văn Viết Cường và Cao Võ Minh Quang, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng,  hành động của các anh là rất dũng cảm. Trong điều kiện khó khăn, đêm khuya nhưng khi nhận được tin báo từ người dân, các anh đã không ngại, quyết truy tìm đối tượng để bắt và lấy lại tài sản cho người dân. Tuy nhiên, điều đáng tiếc trong quá trình truy đuổi, 2 anh Cường và Quang đã không may gặp nạn.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cũng cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng công an thành phố tham mưu để xây dựng kế hoạch nhằm quản lý và đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là những tổ chức mang tính tự phát mà người dân đã thành lập và hoạt động trên lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm thời gian vừa qua.

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, đây là vấn đề cần phải làm ngay để cho hoạt động phong trào của người dân đi vào quy củ. Trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, lực lượng công an là nòng cốt nhưng cũng không thể bao quát tất cả mọi địa bàn, mọi thời điểm. Trong khi đó, có nhiều người dân nhiệt huyết với các hoạt động phong trào, giữ gìn an ninh trật tự nên các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để góp phần bảo vệ, hướng dẫn nhằm giúp người dân thực hiện vai trò của mình đối với xã hội. Công tác quản lý phải làm sao giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa các hoạt động này đi theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, Công an TP.Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch để ra mắt các CLB phòng, chống tội phạm do người dân tự phát thành lập trên địa bàn. Thời gian tới, Công an thành phố sẽ rà soát,  đưa vào quản lý và theo dõi các tổ chức hoạt động mang tính tự phát này nhằm tạo điều kiện để mỗi người dân có tinh thần vì cộng đồng phát huy được năng lực của mình trong công tác giữ gìn ANTT.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đến trao bằng khen đột xuất cho các cá nhân nói trên vì đã có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm,  Phó giám đốc Sở Nội vụ Vy Vũ Hồng Thảo biểu dương tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm, thu hồi tài sản bị mất cho người dân của các thành viên trong CLB SBC Biên Hòa. Tuy nhiên, trước những rủi ro mà các thành viên này phải đối diện, chính quyền các cấp cũng cần có giải pháp nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia vào các hoạt động phong trào mang tính tự phát này.

Trần Danh

Tin xem nhiều