Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy sức dân tham gia phòng, chống tội phạm

11:10, 14/10/2020

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn, cơ sở.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn, cơ sở.

Cán bộ Công an tỉnh tặng quà cho học sinh nghèo tại H.Thống Nhất trong lễ ra quân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020. Ảnh: T.Danh
Cán bộ Công an tỉnh tặng quà cho học sinh nghèo tại H.Thống Nhất trong lễ ra quân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020. Ảnh: T.Danh

Thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các tổ chức, đoàn thể trong lực lượng công an đã tạo những dấu ấn đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân, tạo niềm tin và gắn kết giữa người dân với lực lượng công an để cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

* Khích lệ lòng dân thông qua hoạt động phong trào

Công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT tại các địa bàn luôn là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an. Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của mỗi người dân trong việc giữ gìn ANTT, hằng năm công tác phát động phong trào được lực lượng công an triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, giúp dân dựng nhà, làm đường, phổ biến, tuyên truyền pháp luật... đã động viên người dân tích cực tham gia các hoạt động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Phạm Văn Từ  (ngụ xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) chia sẻ, là gia đình chính sách (có anh trai là liệt sĩ) trong những năm qua, gia đình ông thường xuyên được các tổ chức, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong đó có ngành Công an quan tâm, thăm hỏi, tặng quà. Qua các việc làm thiết thực từ công tác Dân vận của ngành Công an đã giúp ông và người dân địa phương nâng cao ý thức phòng chống tội phạm; thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn ANTT tại nơi mình sinh sống.

Để giữ gìn ANTT tại các địa bàn cơ sở, ông Lê Công Chánh (Tổ trưởng Tổ nhân dân 14, ấp Bạch Long 1, xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất) cũng cho biết, vai trò của người dân là rất quan trọng. Chính vì vậy, hơn ai hết các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục thực hiện tốt công tác Dân vận. Mỗi địa bàn cơ sở làm tốt công tác Dân vận thì sẽ vận động được đông đảo người dân tham gia tích cực vào các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, bình yên.

* Mỗi người dân tham gia phong trào bằng việc làm thiết thực

Tại lễ ra quân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Đồng Nai ngày 3-10, thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) đánh giá, Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu cả nước về công tác Dân vận và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đó đã góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê từ năm 2015 đến nay, thông qua các hoạt động phong trào, lực lượng công an đã vận động hỗ trợ các hoạt động: xây nhà tình thương, thăm hỏi tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, giúp dân làm các công trình công cộng... Trong đó, lực lượng công an phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức tại các địa phương đã vận động ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giúp đỡ đồng bào vùng gặp thiên tai, ủng hộ chiến sĩ biển đảo với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, Quỹ Doanh nhân với ANTT của Công an tỉnh đã vận động được hơn 22 tỷ đồng, giúp cho hơn 1,3 ngàn người hoàn lương vay vốn làm ăn, để ổn định cuộc sống, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa cho biết, qua nắm tình hình cho thấy, công tác dân vận, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT đã được Công an tỉnh triển khai một cách bài bản. Hằng năm, các hoạt động phong trào đã được tổ chức rộng rãi nhằm vận động nhân dân cùng tham gia công tác phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan...

Tuy nhiên, theo thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, để các hoạt động phong trào, công tác giữ gìn ANTT tại các địa bàn được củng cố, Công an tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên, triển khai có hiệu quả các hoạt động phong trào trong nhân dân. Lực lượng công an phải quan tâm, củng cố và nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT.

Để thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, góp phần đảm bảo ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu cấp ủy, UBND các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, phải chú trọng đến công tác đánh giá, khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt phong trào này tại cơ sở. Trên tinh thần đó tiếp tục nhân lên, làm lan rộng ra các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT tại các địa phương.

Đối với lực lượng công an phải chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 44-KL/TW ngày 22-1-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh, góp phần xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể phải phát động phong trào trong từng thôn, xóm, gia đình, cơ quan, đơn vị. Mỗi người dân phải tham gia phong trào bằng những việc làm thiết thực như: quản lý, giáo dục, động viên người thân cùng tham gia phong trào; thực hiện tốt phong trào tự quản trong từng gia đình... Mỗi người dân cũng phải thường xuyên nêu cao cảnh giác, chủ động đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; tố giác giúp lực lượng công an truy bắt kẻ phạm tội và vận động giao nộp vũ khí...

Trần Danh

Tin xem nhiều