Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỹ thuật thoát hiểm, tránh ngạt khói trong đám cháy

11:10, 15/10/2020

(ĐN)- Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), khi xảy ra cháy, thông thường khu vực xung quanh đám cháy sẽ hình thành 2 vùng cơ bản: vùng không gian sát trần nhà sẽ bao gồm khói và khí độc; vùng không gian phía dưới giáp sàn nhà là không khí sạch. Chính

(ĐN)- Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), khi xảy ra cháy, thông thường khu vực xung quanh đám cháy sẽ hình thành 2 vùng cơ bản: vùng không gian sát trần nhà sẽ bao gồm khói và khí độc; vùng không gian phía dưới giáp sàn nhà là không khí sạch. Chính vì vậy, để di chuyển an toàn và tránh hít phải khói độc, chúng ta cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau:

Trên quãng đường di chuyển đến buồng thang, cầu thang thoát nạn, nếu phải đi qua các khu vực bị khói bao phủ thì cần cúi thấp hoặc bò; đồng thời phải dùng khăn hoặc vải mềm thấm ướt bịt vào mũi để hạn chế hít phải khói, khí độc.

Khi có nhiều người cùng di chuyển thoát nạn thì mọi người cần bình tĩnh, không chen lấn, xô đẩy, tuân thủ theo các hướng dẫn của lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ hoặc lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Khi đã vào trong cầu thang thoát nạn thì phải nhanh chóng đóng ngay cửa ra vào để chặn không cho khói, lửa lọt vào trong cầu thang.

Trong trường hợp không còn đường thoát khác mà bắt buộc phải băng qua khu vực có lửa, khói thì hãy chuẩn bị mền dày, áo khoác dày thấm đẫm ướt nước, trùm lên người rồi chạy qua hoặc bò qua khu vực có lửa khói. Trước khi di chuyển cần hình dung trước quãng đường để có thể nhanh chóng thoát hiểm an toàn.              

Đăng Tùng

Tin xem nhiều