Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông

10:01, 12/01/2021

Đó là chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2021. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ
GT-VT nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) cao với mục tiêu kéo giảm tai nạn từ 5-10% so với năm 2020.

Đó là chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2021. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ
GT-VT nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) cao với mục tiêu kéo giảm tai nạn từ 5-10% so với năm 2020.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 20 (đoạn qua H.Thống Nhất). Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 20 (đoạn qua H.Thống Nhất). Ảnh: Thanh Hải

* Đảm bảo an toàn gắn với phòng dịch Covid-19

Năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 296 vụ TNGT, làm chết 216 người và bị thương 173 người. So với năm 2019, giảm 33 vụ, giảm 28 người chết và giảm 24 người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số người chết vẫn còn cao; tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, dễ dẫn đến TNGT.

Để đảm bảo trật tự ATGT năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ và Ban TVTU về gắn kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương.

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, năm 2021 tiếp tục đặt ra nhiều thách thức to lớn, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội xuân trong năm 2021, nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Do đó, nhằm bảo đảm và tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thuận tiện gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì các sở, ngành, địa phương cần thực hiện với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng văn hóa giao thông cũng cần tiếp tục được nâng cao; vận động cán bộ, công chức, viên chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện thông điệp Đã uống rượu, bia - không lái xe. Đồng thời, khẩn trương xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2021 với chủ đề Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GT-VT tập trung lực lượng xử lý nghiêm các vi phạm quy định về ATGT như: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe chở quá tải trọng, không đội mũ bảo hiểm và các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới.

“Đối với công tác tổ chức giao thông, chống kẹt xe, các ngành chức năng cần nghiên cứu, đưa ra các phương án xử lý khoa học, hợp lý tại các vị trí có tình hình giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo và các tín hiệu giao thông phù hợp quy định hiện hành; khắc phục kịp thời các “điểm đen” và các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

* Nâng cao trách nhiệm lực lượng thực thi pháp luật

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2021 là năm đầu tiên Chính phủ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về đảm bảo công tác giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là Năm ATGT 2021 với chủ đề Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về ATGT, nhiệm vụ đặt ra đối với các bộ, ngành và địa phương trong việc kéo giảm TNGT từ 5-10%/năm là vô cùng quan trọng.

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, nhằm triển khai và thực hiện tốt Năm ATGT 2021, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và đặc biệt là lực lượng thực thi pháp luật từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông.

“Đặc biệt, tập trung xây dựng hình ảnh cán bộ thực thi pháp luật “liêm chính, nhân văn, tận tâm và vì dân phục vụ”; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT” - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Năm ATGT 2021 với chủ đề Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong bảo đảm trật tự ATGT từ cấp Trung ương đến tận cấp cơ sở, phấn đấu kéo giảm từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020; khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn…

Thanh Hải

Tin xem nhiều