Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ dữ liệu cá nhân là cần thiết

09:02, 22/02/2021

Bộ Công an đang triển khai lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân (tên, tuổi, ngày sinh, số điện thoại, nơi cư trú, quốc tịch, dân tộc, các mã số cá nhân, quan điểm chính trị, tôn giáo, tình trạng sức khỏe, tình trạng tài chính...).

Bộ Công an đang triển khai lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân (tên, tuổi, ngày sinh, số điện thoại, nơi cư trú, quốc tịch, dân tộc, các mã số cá nhân, quan điểm chính trị, tôn giáo, tình trạng sức khỏe, tình trạng tài chính...). Nội dung này nhận được sự đặc biệt quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhiều ý kiến cho rằng, việc ban hành Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết.

Theo Bộ Công an, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet cao nhất thế giới. Số lượng người sử dụng internet của Việt Nam đã đạt hơn 64 triệu người, chiếm hơn 2/3 dân số (66%). Do đó, nhu cầu sử dụng thông tin cá nhân trên không gian mạng, như: tham gia mạng xã hội, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử... cũng ngày càng phổ biến.

Thực tế hiện nay, ý thức của nhiều người trong bảo vệ các dữ liệu cá nhân vẫn chưa cao. Nhiều người vô tình hoặc chưa chú trọng trong bảo vệ thông tin cá nhân để lộ, lọt các thông tin như: tên, số điện thoại, số nhà, địa chỉ email..., thậm chí cả số tài khoản ngân hàng, mã số OTP nên gặp nhiều phiền toái (do thường xuyên nhận các cuộc điện thoại quảng cáo, tin nhắn rác) hoặc bị lừa đảo mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng. Việc pháp luật quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ giúp nhiều người nâng cao ý thức bảo vệ  các dữ liệu cá nhân, tránh bị người khác lợi dụng để làm phiền hoặc thực hiện các hành vi phạm pháp.

Bên cạnh đó, hiện nay hoạt động đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho không ít người sử dụng internet nhưng nhiều nạn nhân đành im lặng vì thiếu chứng cứ hoặc ngại đi khiếu nại mất thời gian. Một khi pháp luật đã có quy định cụ thể về bảo vệ dữ liệu cá nhân thì chắc chắn sẽ hạn chế được những hành vi như: đánh cắp, mua, bán các dữ liệu cá nhân.

Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân còn là một trong những nghị định quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai Chính phủ điện tử; từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia các hoạt động giao dịch trên internet, trong đó có các dịch vụ hành chính công; cũng như nâng cao ý thức của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người dân.

Hy vọng rằng, Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ nhanh chóng hoàn thiện giai đoạn lấy ý kiến và được thông qua, sớm triển khai thực hiện. Với những quy định chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân được nêu trong dự thảo nghị định sẽ đủ sức răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dữ liệu cá nhân; góp phần đảm bảo an toàn cho những người sử dụng internet trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều