Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với các ứng dụng kiếm tiền qua mạng

08:08, 15/08/2021

Hiện nay, không ít người đã tìm đến các ứng dụng (app) kiếm tiền như: Cool Cat, Shopping Mall và nhiều app khác trên mạng xã hội (MXH) để đầu tư, vay tiền. Thế nhưng sau khi "sập bẫy" và mất tiền thật, nạn nhân mới đến tìm cơ quan chức năng để nhờ can thiệp thì đã quá muộn…

Hiện nay, không ít người đã tìm đến các ứng dụng (app) kiếm tiền như: Cool Cat, Shopping Mall và nhiều app khác trên mạng xã hội (MXH) để đầu tư, vay tiền. Thế nhưng sau khi “sập bẫy” và mất tiền thật, nạn nhân mới đến tìm cơ quan chức năng để nhờ can thiệp thì đã quá muộn…

Một số thông tin quảng cáo về mức lợi nhuận hấp dẫn từ việc kiếm tiền qua mạng được các tài khoản mạng xã hội chia sẻ. Ảnh chụp màn hình
Một số thông tin quảng cáo về mức lợi nhuận hấp dẫn từ việc kiếm tiền qua mạng được các tài khoản mạng xã hội chia sẻ. Ảnh chụp màn hình

* “Sập bẫy” các app kiếm tiền lừa đảo

Trước lời chào mời của các app kiếm tiền đưa ra mức lợi nhuận đầu tư hấp dẫn từ 20-80%, nhiều nạn nhân mất tiền từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng. Mới đây, anh T.T.N. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã trình báo cơ quan chức năng về việc bị mất 50 triệu đồng sau khi đầu tư vào app trên MXH với mong muốn thu được tiền lời.

Theo chia sẻ của anh N., do bản thân mở tiệm kinh doanh dịch vụ, thời gian dịch bệnh không có thu nhập nên anh lên MXH tìm cách kiếm tiền. Vào đầu tháng 7-2021, anh N. nhận được lời mời thông báo: “Thông qua tính năng của Zalo, chỉ cần một chiếc điện thoại mỗi ngày có thể kiếm ngay 500 ngàn đến 3 triệu đồng/ngày”, kèm theo đó là số điện thoại, tin nhắn của tổng đài (là người hướng dẫn chơi để kiếm tiền).

Bị thu hút bởi dòng tin nhắn này, anh N. liên hệ và được người hướng dẫn nhiệt tình về từng bước cụ thể như: tải app, đăng ký tài khoản, nạp tiền vào tài khoản, liên kết ngân hàng, đăng ảnh lên nhóm người chơi cùng… và cách để có thể tăng tiền trong tài khoản đầu tư. Muốn tham gia, anh N. phải đóng 300 ngàn đồng phí đăng ký làm thành viên và hứa hẹn sẽ được hoàn trả ngay.

“Những ngày đầu, từ app sẽ sinh lời gấp đôi hoặc nhiều hơn so với số tiền tôi nạp vào. Khi tôi yêu cầu được nhận tiền thật thì họ cũng trả lại vào tài khoản đúng như hứa hẹn. Thế nhưng, khi số tiền lớn hơn, các đối tượng tìm mọi cách trì hoãn và không cho rút. Hôm sau, tôi bị loại ra khỏi app và mất sạch số tiền đã nộp vào là 50 triệu đồng” - anh N. cho biết.

Tương tự, anh N.V.D. (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) kể lại, vào đầu tháng 8-2021, anh được bạn bè giới thiệu vào một nhóm Zalo “Group kiếm tiền 4.0”. Sau khi được tài khoản My My đăng thông tin: “Web mới nên tranh thủ kiếm ạ, tháng 5 lãi 25 triệu rồi, mọi người nhanh tay hoặc có thể làm đại lý, cấp link riêng cho đại lý, làm đại lý 1 tháng không dưới 30 triệu… vốn chỉ cần 350-500 ngàn, ta có thể kiếm lãi mỗi ngày…”. Sau đó, tài khoản này gửi link đăng ký và hướng dẫn anh D. làm theo.

Sau khi hoàn thành các bước đăng ký tài khoản, anh D. nộp 2 triệu đồng vào tài khoản. Ngày hôm sau, khi số tiền và lãi tăng lên gần 10 triệu đồng, anh D. yêu cầu được thanh toán tiền mặt và chỉ ít phút sau là anh đã nhận được tiền vào tài khoản ngân hàng. Bị thu hút bởi số tiền lãi quá lớn, anh D. tiếp tục đầu tư số tiền lớn hơn. Cứ 3 ngày anh sẽ được lên cấp độ cao hơn và số tiền được nạp vào đầu tư cũng lớn hơn.

“Tôi chơi được 1 tuần và được lên cấp độ trung cấp, mỗi lần có thể nạp tiền từ 5-15 triệu đồng. Sau 11 ngày, số tiền lên đến 60 triệu đồng, tôi yêu cầu được rút tiền thì các đối tượng tìm cách thoái thác, viện các lý do như người hướng dẫn đã vi phạm hoặc đã làm sai quy trình nên đợi xét duyệt để được trả tiền. Ngày hôm sau thì báo app đã bị đánh sập và tôi mất hết số tiền đầu tư vào” - anh D. cho biết.

* Tuyệt đối không tham gia các app ảo

Một cán bộ Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, hiện nay trên MXH xuất hiện hàng chục ngàn ứng dụng với nhiều chiêu trò rất tinh vi như: cho vay tiền, đầu tư để sinh lời nhanh hoặc đào tiền ảo để đổi thành tiền thật. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ở nhà phòng, chống dịch có thời gian rảnh và đang khó khăn về tài chính, dễ trở thành nạn nhân khi tham gia các app lừa đảo trên MXH.

Thời gian qua, lực lượng công an đã liên tục nhận được rất nhiều tin báo của các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, trong đó có nhiều người là nạn nhân của các ứng dụng kiếm tiền như: Cool Cat, Shopping Mail... Thủ đoạn của các đối tượng xoay quanh việc sử dụng app để thu hút người chơi làm việc online thu nhập cao.

Cụ thể người chơi tham gia phải làm các nhiệm vụ để có được tiền như: chơi trò chơi, đào tiền ảo, giới thiệu người quen vào chơi, đặc biệt phải nạp tiền thật vào trong một tài khoản ảo đã được tạo ra trước đó để nâng cấp và thu lại tiền lời… Từ tiền vốn ban đầu sẽ sinh ra nhiều tiền lời và có thể yêu cầu rút ra bất cứ lúc nào, muốn rút tiền cũ thì phải nạp thêm tiền mới nâng cấp. Đến lúc số tiền lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng và người chơi muốn rút tiền thì app bị đánh sập và mất sạch tiền.

Riêng đối với app vay tiền, thông thường người vay cung cấp tất cả thông tin cá nhân cho các đối tượng. Sau đó, đối tượng sẽ truy cập vào tài khoản ngân hàng của người vay và đánh cắp mật khẩu, mã OTP để thực hiện các thủ thuật chiếm đoạt tiền từ chính tài khoản của người vay. Hoặc khi được vay thì phải trả tiền với lãi suất “cắt cổ”.

“Thực tế, mỗi lần nạp tiền tức là sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của các đối tượng. Thời gian đầu, vì muốn “câu dẫn con mồi”, các đối tượng sẽ hoàn trả tiền lời theo yêu cầu của người chơi. Nhưng khi đã đạt đến số tiền lớn, các đối tượng sẽ xóa tài khoản app và lập app mới. Việc điều tra đường dây lừa đảo, thu hồi lại tài sản cho bị hại là rất khó khăn, bởi có thể các app này được tạo ra từ nước ngoài và có một số người Việt Nam được thuê để thu hút người dân sử dụng, app cũng bị thay đổi liên tục” - cán bộ công an này cho hay.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, người dân nên sử dụng các trang thanh toán điện tử uy tín và phải có sự liên kết với các ngân hàng. Việc nạp tiền vào các tài khoản ảo tự lập trên mạng đều là hình thức lừa đảo công nghệ cao. Bởi trên thực tế, không thể có chuyện một người cứ nạp tiền vào tài khoản ảo từ MXH mà không kinh doanh lại sinh ra tiền lời được. Người dân tuyệt đối không tin, nghe các lời dụ dỗ của các đối tượng chào mời từ các trang web trên mạng, không tham gia đăng nhập hoặc thực hiện các nhiệm vụ nào, nhất là việc nạp tiền vào một tài khoản ảo trên MXH để tránh bị mất tiền oan.

Tố Tâm

Tin xem nhiều