Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông

09:09, 21/09/2021

Từ ngày 20-9, Đồng Nai thực hiện kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trên các tuyến đường, những ngày này người dân đi lại đông hơn...

Từ ngày 20-9, Đồng Nai thực hiện kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trên các tuyến đường, những ngày này người dân đi lại đông hơn và các chốt kiểm soát phòng dịch cũng kiểm tra kỹ hơn.

Lực lượng quân sự kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện tại chốt kiểm soát phòng dịch khu vực cầu Đồng Nai (quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)
Lực lượng quân sự kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện tại chốt kiểm soát phòng dịch khu vực cầu Đồng Nai (quốc lộ 1, đoạn qua P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: THANH HẢI

* Tiếp tục kiểm soát việc đi lại

Ghi nhận tại các tuyến đường ở TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Cách Mạng Tháng Tám, Đồng Khởi…, mật độ giao thông đông hơn những ngày trước. Các chốt kiểm soát phòng dịch vẫn được duy trì để kiểm soát kỹ việc đi lại. Những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, không có giấy đi đường theo đúng quy định sẽ bị nhắc nhở, lập biên bản xử phạt.

Tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa), một cán bộ trực chốt chia sẻ, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra giấy đi đường và quét mã khai báo di chuyển nội địa. Đối với người dân ra ngoài để đi chợ phải có phiếu đi chợ và chỉ được đi theo đúng thời gian cho phép, chứ không được đi lại tự do dù ở trong “vùng xanh”. Các trường hợp là người giao hàng phải có giấy nhận diện phương tiện hoạt động đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân cần cài đặt, sử dụng ứng dụng quản lý di chuyển nội địa “VN-eID” do Bộ Công an phát hành để khai báo, quét mã QR tại các chốt kiểm soát phòng dịch và cài đặt, sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để chứng minh đã được tiêm vaccine.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, địa phương đang tăng cường quản lý các nguồn lây dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có vấn đề lưu thông. TP.Biên Hòa thành lập các tổ tuần tra của phường, xã và cả ở cấp khu phố, cấp tổ dân phố để thường xuyên kiểm tra việc chấp hành giãn cách; kiểm soát tình trạng di chuyển của người dân trong từng khu vực quản lý nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, tài xế xe tải, xe khách phải chấp hành thực hiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; không được rời khỏi xe khi giao hàng, phải đảm bảo 5K và hạn chế tiếp xúc. Trường hợp ra khỏi xe, tài xế phải mặc đồ bảo hộ y tế, định kỳ thực hiện xét nghiệm Covid-19, chỉ được tiếp xúc với người ở cùng nơi cư trú khi đảm bảo điều kiện an toàn về phòng dịch. Người nào không chấp hành phải xử phạt thật nghiêm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 địa phương trong trạng thái “bình thường mới” bao gồm các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh. Tại H.Xuân Lộc, từ ngày 20-9, địa phương bắt đầu áp dụng việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 cho 14/15 xã thị trấn nằm trong “vùng xanh”. Theo đó, các địa bàn “vùng xanh” sẽ hạn chế các chốt chặn kiểm soát; người dân được phép đi lại trong địa bàn hành chính xã, thị trấn của mình. Đối với các phương tiện từ ngoài vào địa bàn huyện phải có giấy đi đường, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, khai báo lý do, mục đích, lộ trình di chuyển, điểm đi và điểm đến… Các trường hợp người dân trong huyện muốn di chuyển qua xã khác thì phải có giấy đi đường theo quy định.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, dù địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15 nhưng việc kiểm soát lưu thông vẫn phải đảm bảo phòng dịch nhằm hạn chế các nguồn lây nhiễm do di chuyển. Các chốt kiểm soát tại các tuyến đường liên xã, liên huyện, quốc lộ 1 qua địa bàn huyện sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Chính quyền các địa phương tuyệt đối không được lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm soát, dẫn đến tình trạng dịch bệnh phát sinh trở lại.

* Chặt chẽ trong việc cấp giấy đi đường

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới”. Việc tham gia lưu thông, đi lại được quy định rõ, đối với cấp huyện, cấp xã “vùng xanh” có tỷ lệ dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 15; có tỷ lệ từ 60-70% người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng Chỉ thị 19 hoặc trên 70% đối với người trên 18 tuổi được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine áp dụng “bình thường mới”.

Kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện tại chốt kiểm soát phòng dịch ở P.Thanh Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: Huy Anh
Kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện tại chốt kiểm soát phòng dịch ở P.Thanh Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: Huy Anh

Đối với cấp huyện, cấp xã “vùng đỏ”, cam, vàng áp dụng Chỉ thị 16 và sẽ thực hiện siết chặt việc tham gia lưu thông. Người dân tuyệt đối ở trong nhà (trừ trường hợp chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, mua hàng hóa thiết yếu, thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác). Công an tỉnh là đầu mối cấp lại giấy đi đường mới; quy trình cấp lại giấy đi đường mới vẫn áp dụng theo các văn bản trước đó. Giấy đi đường mẫu cũ chỉ có giá trị sử dụng đến hết ngày 22-9-2021.

Về hiệu lực của giấy đi đường thì sẽ được cấp định kỳ 7 ngày (1 chu kỳ), theo đánh giá lại của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để áp dụng các biện pháp tham gia lưu thông phù hợp khi có sự thay đổi màu vùng ở cấp xã, cấp huyện. Nếu mức nguy cơ ở cấp xã, cấp huyện vẫn không thay đổi hoặc thay đổi nhưng vẫn là “vùng đỏ”, cam, vàng thì được tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp, không cần cấp lại giấy mới.

Ngày 20-9, Công an tỉnh ra văn bản hướng dẫn cấp giấy đi đường tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới” theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì giấy đi đường sẽ do Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện, thành phố cấp có hiệu lực trong phạm vi lộ trình, tuyến đường từ nơi thường trú/tạm trú của người lao động đến nơi làm việc và ngược lại. Đặc biệt, người trong khu cách ly, phong tỏa y tế để phòng, chống dịch Covid-19 không được cấp giấy đi đường (trừ trường hợp có văn bản đồng ý của UBND huyện, thành phố nơi đó).

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó việc lưu thông phải thực hiện theo đúng quy định nhằm đảm bảo phòng dịch. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thông qua giấy đi đường, quét mã QR tại các chốt kiểm soát.

Từ ngày 22-9, công an sẽ cấp giấy đi đường mẫu mới hiệu lực trong vòng 7 ngày. Công an các địa phương, đơn vị không cấp giấy đi đường tràn lan, chỉ nới lỏng từng bước ở “vùng xanh” và theo lộ trình “bình thường mới”. Các chốt ở “vùng xanh” phải kiểm soát chặt để dịch bệnh không lọt vào.

Thanh Hải

Tin xem nhiều