Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh sát cơ động – 'lá chắn thép' tại các 'điểm nóng'

08:11, 18/11/2021

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ án "nóng" được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong quá trình phát hiện, xử lý các vụ án này đều có sự tham gia hỗ trợ tích cực của lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ án “nóng” được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong quá trình phát hiện, xử lý các vụ án này đều có sự tham gia hỗ trợ tích cực của lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia tuần tra kiểm soát phòng dịch tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh
Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia tuần tra kiểm soát phòng dịch tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

Qua một số vụ án “nóng” gần đây cho thấy, các chiến sĩ CSCĐ đã dũng cảm, mưu trí, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

* Tham gia xử lý nhiều vụ án “nóng”

Mới nhất là vụ khống chế, bắt giữ đối tượng Đinh Ngọc Lê Hoàng Anh (35 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) có hành vi sử dụng vũ khí để cướp tài sản, khống chế người dân, chống người thi hành công vụ xảy ra tại địa bàn xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) ngày 7-11.

Thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, ngay khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Công an TP.Long Khánh phối hợp với Công an H.Xuân Lộc và lực lượng CSCĐ Trung đoàn CSCĐ Nam Trung bộ (Bộ Công an) vây bắt đối tượng. Với sự hỗ trợ của các chiến sĩ CSCĐ, ngay khi phát hiện đối tượng sơ hở, lập tức các chiến sĩ CSCĐ mai phục gần đó đã lao ra khống chế, bắt giữ.

Là người đầu tiên trực tiếp khống chế đối tượng Hoàng Anh, thượng úy Trần Hữu Hoàng (chiến sĩ Trung đoàn CSCĐ Nam Trung bộ) cho biết, đối tượng Hoàng Anh rất manh động, trong quá trình cố thủ, đối tượng đã dùng súng bắn trả lực lượng công an. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt bằng được, không để đối tượng gây nguy hiểm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ, khi vừa thấy đối tượng lên xe máy chuẩn bị rời đi, anh đã lập tức xông đến khống chế.

Thượng úy Trần Hữu Hoàng cũng cho biết, khi tham gia vụ việc này, chỉ huy đã yêu cầu các chiến sĩ CSCĐ phải linh hoạt trong quá trình trấn áp tội phạm. Nhiệm vụ của lực lượng CSCĐ là phải trấn áp, xử lý nhanh các tình huống gây nguy hiểm cho nhân dân và lực lượng làm nhiệm vụ.

Không chỉ có vụ việc trên, thời gian vừa qua, đã có rất nhiều vụ án “nóng” có sự tham gia hỗ trợ của lực lượng CSCĐ. Đặc biệt là những chuyên án lớn, nguy cơ đối diện với nguy hiểm cao như vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh tại địa bàn H.Xuân Lộc vào ngày 30-9.

Theo Công an tỉnh, để triệt phá đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động xuyên quốc gia và đi qua nhiều tỉnh, thành trên cả nước, ngoài các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thời điểm quyết định “bung mẻ lưới” để hốt gọn các đối tượng trong đường dây này, Ban chuyên án cũng đã huy động hàng chục chiến sĩ CSCĐ tham gia hỗ trợ.

Được biết, thời gian vừa qua, hầu hết các vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; thực hiện công tác tuần tra kiểm soát tại các địa bàn đều có sự tham gia của lực lượng CSCĐ. Lực lượng CSCĐ đã phối hợp hỗ trợ công an các địa phương đảm bảo ANTT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

* Góp phần đảm bảo ANTT ở các địa phương

Theo Phòng CSCĐ Công an tỉnh, ngoài hàng trăm cán bộ, chiến sĩ CSCĐ được Bộ Công an tăng cường cho Công an tỉnh để giữ gìn ANTT tại các địa phương, đơn vị cũng thường xuyên huy động lực lượng phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh để điều tra các chuyên án, các vụ án phức tạp; tham gia tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và thực hiện các cuộc ra quân đột xuất theo lệnh của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia vây bắt đối tượng cướp có vũ khí tại TP.Long Khánh. Ảnh: Trần Danh
Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia vây bắt đối tượng cướp có vũ khí tại TP.Long Khánh. Ảnh: Trần Danh

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng Phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết, thời gian qua, Công an H.Nhơn Trạch đã được tăng cường hỗ trợ 75 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ. Đây là lực lượng đã đóng vai trò rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT và hỗ trợ phòng, chống dịch Covi-19 tại địa bàn huyện.

Theo thượng tá Trịnh Anh Dũng, ngoài hoạt động tuần tra kiểm soát, các cán bộ, chiến sĩ CSCĐ đã tham gia hỗ trợ bảo vệ các khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát phòng dịch. Đặc biệt, do địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19 nên các chiến sĩ CSCĐ đã tích cực tham gia các tổ truy vết F0, F1. Những đóng góp này của các chiến sĩ CSCĐ đã góp phần hỗ trợ công an địa phương trong việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tại TP.Biên Hòa, từ giữa năm 2021 đã được tăng cường 45 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ tham gia hỗ trợ đảm bảo ANTT tại địa phương. Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, lực lượng CSCĐ đã tham gia hầu hết các chuyên án lớn, các vụ việc phức tạp về ANTT cần lực lượng đông để hỗ trợ. Ngoài tham gia hỗ trợ phá án, lực lượng CSCĐ cũng phối hợp cùng lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự quản lý hành chính thực hiện các tổ tuần tra lưu động.

Theo Công an TP.Biên Hòa, trong suốt nhiều tháng qua, lực lượng CSCĐ đã trở thành “lá chắn thép” để hỗ trợ công an địa phương trong việc giữ gìn ANTT và phòng, chống dịch.

Với những hỗ trợ đắc lực đó, lực lượng CSCĐ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, bắt xử lý gần 60 vụ, gần 70 đối tượng phạm pháp hình sự; 43 vụ, 72 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; gần chục vụ với khoảng 50 đối tượng đánh bạc... Đặc biệt, lực lượng CSCĐ đã tham gia ngăn chặn nhiều vụ tụ tập ẩu đả tại các địa bàn.

Theo Công an tỉnh, từ giữa năm 2021, Bộ Công an tăng cường hỗ trợ cho Công an tỉnh khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Nam bộ và Trung đoàn CSCĐ Nam Trung bộ. Số cán bộ, chiến sĩ này được phân bổ về cho công an các địa phương để hỗ trợ trong các hoạt động tuần tra kiểm soát, đấu tranh xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT và tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích