Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những mô hình giữ gìn an ninh trật tự

08:11, 21/11/2021

Theo đánh giá của Công an tỉnh, nhờ hoạt động hiệu quả của những mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giúp người dân có cuộc sống an toàn, bình yên.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, nhờ hoạt động hiệu quả của những mô hình giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giúp người dân có cuộc sống an toàn, bình yên.

Đại diện Công an tỉnh thăm và tặng quà các mô hình giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở hoạt động hiệu quả. Ảnh: Tố Tâm
Đại diện Công an tỉnh thăm và tặng quà các mô hình giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở hoạt động hiệu quả. Ảnh: Tố Tâm

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 60 mô hình giữ gìn ANTT ở cơ sở. Trong đó, có nhiều mô hình được nhân rộng thành những CLB, tổ, đội… khác nhau phù hợp với điều kiện và tình hình của từng địa phương.

* Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Trong thời gian qua, một số mô hình giữ gìn ANTT đạt hiệu quả cao được nhân rộng như: CLB phòng chống tội phạm, CLB thắp sáng niềm tin, hỗ trợ an toàn giao thông, tiếng kẻng an ninh, camera an ninh, đội dân phòng...

Điển hình như Đội xung kích phòng, chống tội phạm và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa (tiền thân là đội “SBC” Biên Hòa) được chính thức thành lập từ năm 2018 với sự quản lý của Công an TP.Biên Hòa. Hoạt động của đội đã mang lại hiệu quả thiết thực từ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đến việc trực chốt, hỗ trợ lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân trong đại dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Mạnh Hưng, Đội trưởng Đội xung kích phòng, chống tội phạm và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa chia sẻ, hơn 20 thành viên của đội đều là những người nhiệt huyết, năng nổ trong mọi công tác. Thông qua hoạt động như: truy bắt tội phạm, thu hồi tài sản bị mất giúp người bị hại hay hỗ trợ người dân trong lúc dịch bệnh, khó khăn mà các thành viên luôn được người dân tin yêu và các cấp chính quyền địa phương tín nhiệm.

“Những năm trước, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ lực lượng công an bắt hàng chục vụ trộm xe, đua nóng, cướp tài sản… Tuy nhiên từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các thành viên của đội bắt đầu thực hiện công tác hỗ trợ trực chốt kiểm soát dịch, vận động hoặc trực tiếp đi trao hàng trăm tấn rau củ quả cho người dân. Tuy vất vả nhưng chúng tôi rất tự hào vì có thể chung tay trong việc giữ gìn ANTT địa bàn và giúp người dân lúc khó khăn” - anh Hưng cho hay.

Một trong những mô hình hay trong giữ gìn ANTT tại cơ sở là hoạt động của các đội dân phòng. Cụ thể như Đội nữ dân phòng xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) đã thành lập được 10 năm, luôn “sát cánh” cùng lực lượng chức năng giữ vững ANTT tại địa bàn.

Bà Trương Thị Ngọc Hạnh, Đội trưởng Đội dân phòng xã Xuân Phú cho hay, 10 năm qua, với 15 thành viên, đội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Đội luôn hỗ trợ lực lượng công an tuần tra địa bàn, tuyên truyền pháp luật, tiếp cận, nhắc nhở những gia đình có người vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đội đã vận động cùng các chị em phụ nữ trồng nhiều rau xanh để hỗ trợ người dân, đồng thời kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ thêm quà để giúp những người gặp khó khăn, thiếu thốn vượt qua dịch bệnh.

* Xây dựng thêm nhiều mô hình ANTT

Thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đánh giá, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển tích cực, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh tổng hợp của toàn dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được những kết quả đó, theo thiếu tá Đông, ngoài sự nỗ lực tham mưu của lực lượng công an còn có sự tham gia tích cực của các mô hình tổ chức quần chúng ở địa bàn cơ sở. Các mô hình vừa kết nối tuyên truyền pháp luật đến với người dân, ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn, ẩu đả, đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngoài những mô hình đảm bảo ANTT tại các phường, xã đã phát huy hiệu quả, Công an tỉnh vừa có kế hoạch củng cố, xây dựng, nhân rộng một số mô hình ANTT tại cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, đảm bảo tốt công tác phòng ngừa xã hội, giải quyết tình hình, vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều mô hình giữ gìn ANTT. Cụ thể như: mô hình cụm liên kết đảm bảo ANTT, xây dựng đời sống văn hóa vùng giáp ranh; mô hình tự quản “6 trong 1” về văn minh đô thị trên một tuyến đường trên địa bàn; mô hình “Zalo đảm bảo ANTT khu dân cư”; mô hình cụm công an các địa bàn giáp ranh trong công tác đảm bảo ANTT.

Các mô hình mới được xây dựng nhằm đảm bảo ANTT vùng giáp ranh giữa các địa phương, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật (như: di dịch đường biên, xâm canh, hủy hoại, trộm cắp, gây rối, đánh bạc…) kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn việc dán quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, không để phát sinh tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, chèo kéo khách; ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm vỉa hè, tạo môi trường xanh sạch đẹp. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm.

Ngoài ra, lực lượng công an sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn H.Vĩnh Cửu và đội xung kích phòng, chống tội phạm và hỗ trợ giao thông tại H.Xuân Lộc, H.Định Quán.

Theo thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, việc xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình ANTT nhằm tạo ra một mạng lưới trong công tác tuyên truyền pháp luật, phòng, chống hoạt động của các loại tội phạm có hiệu quả; nhất là phát huy vai trò của nhân dân về mọi mặt ngay từ cơ sở.

Thiếu tá HUỲNH VĂN TẤN ĐÔNG, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho rằng công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và là con đường ngắn nhất thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển lên một bước mới, lan tỏa và duy trì bền vững.

      Tố Tâm

Tin xem nhiều